Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hết thời nước hoa nồng nàn

Không còn mê mẩn những mùi hương tỏa mùi mạnh mẽ, nhiều người dùng, đặc biệt là Gen Z, và các thương hiệu bắt đầu lăng xê loại nước hoa nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.

Trong nhiều thế kỷ, các tầng lớp thống trị đã sử dụng nước hoa nồng như một cách để thông báo sự hiện diện và ra đi của họ, với mùi hương lưu lại tượng trưng cho quyền lực và địa vị.

Theo truyền thuyết, nữ hoàng Ai Cập Cleopatra thậm chí còn phủ hương thơm của mình lên những cánh buồm của con tàu, để tướng La Mã Mark Antony, cũng là người bà yêu, có thể ngửi thấy mùi hương của bà từ cách xa hàng dặm.

Ngày nay, xu hướng đã thay đổi. Sau nhiều thập kỷ của nước hoa mùi nồng, đôi khi bám chặt vào da và quần áo một cách dai dẳng khó chịu, ngày nay, hương thơm trở nên nhẹ nhàng và truyền tải hương vị tinh tế, theo The Wall Street Journal.

Các thương hiệu lăng xê

"Những mùi hương nồng có thể trở nên quá nổi bật", theo Jenna Jaeger (35 tuổi), Giám đốc thành viên của Twenty Two New York, câu lạc bộ và khách sạn tư nhân mới có trụ sở tại London (Vương quốc Anh).

Jaeger cho biết một loại nước hoa gốc nước có thể truyền tải những nốt hương phức tạp của một loại nước hoa gốc cồn truyền thống mà không trở nên quá gay gắt. Cô thường xịt Mojave Ghost của Byredo, một loại nước hoa gốc nước ra mắt vào mùa xuân năm nay.

Bên cạnh đó, các hãng nước hoa cũng đang thỏa mãn cơn khát của người dùng với những mùi hương nhẹ nhàng. Tháng 9 này, Dior tung ra chai nước hoa gốc nước thứ hai của mình, Sauvage Eau Forte, có nghĩa là "nước mạnh, hoang dã".

Sản phẩm đầu tiên của dòng nước hoa gốc nước là phiên bản không cồn của J'adore được ra mắt vào năm 2022. Ngoài ra, Sephora đã thêm các loại nước hoa gốc nước như H2Eau của Clean Reserve vào kệ hàng của mình vào năm 2023.

Kalu Gebreyohannes-Groyster (44 tuổi), chủ cửa hàng thực vật và đồ gia dụng ở Oakland, California (Mỹ), thấy các những loại nước hoa có công thức nhẹ hơn dễ chịu hơn trên da của mình cũng như với khứu giác của những người cùng đi thang máy đông đúc với cô.

Khi sử dụng nước hoa gốc nước, chúng không quá nồng cũng như không gây kích ứng da hay đau đầu. Trong đó, cô ưa thích mùi hương nước hoa hồng từ Remembrance Apothecary.

Đặc biệt, xịt thơm toàn thân từ những thương hiệu xa xỉ như Chanel và các hãng độc lập đình đám như Phlur cũng mang đến hương thơm tinh tế hơn. Theo Allied Market Research, công ty phân tích người tiêu dùng, từ năm 2022 đến năm 2023, doanh thu từ xịt thơm toàn thân đã tăng hơn 5%.

Tom Ford, Jo Malone và Diptyque đều tung ra sản phẩm xịt thơm toàn thân, được gọi là eau fraîche hay fresh water theo thuật ngữ nước hoa, trong năm nay.

Vì giá thành thấp hơn, những loại xịt thơm này đặc biệt được một số người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) mê mẩn. Madison Waxman Miller (23 tuổi), giáo viên mẫu giáo ở Mỹ, cho biết cô sở hữu cả một tủ xịt toàn thân của Phlur, thương hiệu ở Los Angeles (Mỹ) do cựu stylist thời trang Chriselle Lim điều hành.

"Tôi đặt chúng trong xe hơi, trong túi xách, ở khắp mọi nơi", cô nói. Miller cho biết thế hệ của cô không phải là thế hệ duy nhất ưa thích xịt thơm. Ngay cả người mẹ thuộc thế hệ Millennial (sinh năm 1981-1996) và người bà thế hệ Boomer (sinh năm 1946-1964) của cô cũng chắc chắn từng "dùng ké" những chai xịt mini của cô.

Xịt thơm hay nước hoa gốc nước

Với những người phân vân giữa nước hoa gốc nước và xịt thơm toàn thân, họ cần cân nhắc đến độ nhạy cảm của da và mức độ thu hút mong muốn.

Theo Robin Mason, Chủ tịch của hãng nước hoa cao cấp DSM-Firmenich, các công thức gốc nước có cùng nồng độ hương thơm như nước hoa truyền thống nhưng ít có khả năng gây kích ứng cho da nhạy cảm hoặc để lại "vết ố mùi hương" trên quần áo.

Nước hoa truyền thống, thậm chí là dạng eau de toilette nhẹ hơn, sử dụng cồn có thể gây khó chịu và lưu lại trên vải trong nhiều ngày. Trong khi đó, các loại gốc nước thường nhẹ nhàng hơn, ít làm khô da hơn dù chúng đa số thường lưu lại trên da ít nhất 8 tiếng.

Bên cạnh đó, xịt thơm toàn thân thường chứa cồn để giúp chúng "bám" tốt hơn vào da và lưu hương lâu hơn. Nồng độ hương thơm của xịt thơm toàn thân đủ thấp để chúng không tồn tại lâu trong không gian chật hẹp như thang máy hoặc lưu lại mãi trên áo phông. Nhưng nếu làn da của mọi người quá nhạy cảm, chúng có thể gây kích ứng nhẹ.

nuoc hoa nhe nhang,  nuoc hoa thom lau,  nuoc hoa nong nan,  cach chon nuoc hoa,  Gen Z,  mui nuoc hoa anh 5

Nước hoa hay xịt thơm mùi nhẹ phù hợp tùy theo nhu cầu và khả năng chi tiêu của mỗi người. Ảnh minh họa: Ron Lach/Pexels.

Nước hoa ít nồng hơn cũng có thể được tạo thành từ cồn có nguồn gốc từ thực vật và cho ra hương thơm tinh tế hơn. Ví dụ, thương hiệu Maison Louis Marie của California sử dụng geraniol, một loại cồn có nguồn gốc từ hoa hồng có thể tạo ra mùi hương nhẹ nhàng.

Jérôme Epinette, chuyên gia nước hoa kiêm phó chủ tịch phụ trách nước hoa cao cấp tại Robertet, nhà sản xuất nước hoa tại New York, khuyên khi chọn loại nước hoa mới, hãy chú ý đến mùi hương nào khiến chúng ta ấn tượng ngay lập tức.

Ông cho biết, mùi hương sẽ thay đổi trên da vì vậy tốt nhất là mọi người nên thử trực tiếp trên cổ tay hoặc cẳng tay, sau đó đợi vài giờ để chúng biến đổi.

"Tuy nhiên, dù nước hoa loại nhẹ nhàng, chúng vẫn nổi bật. Người xung quanh chắc chắn sẽ nhận biết được nhưng họ chú ý đến bạn nhiều hơn là mùi hương", Jérôme nói.

Người mẫu Việt tố bị hãng bikini 'thay đầu', ghép mặt mẫu Tây

Sự việc bộ hình của người mẫu Khloé Nguyễn bị nhãn hàng đồ bơi cắt ghép tuỳ ý phản ánh vấn đề bản quyền hình ảnh nhức nhối khi AI được ứng dụng rộng rãi trong thời trang.

Mạng xã hội dành cho người yêu sách

Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm