Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hết vắc xin phòng viêm não mô cầu cho trẻ 2 tuổi

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đã ghi nhận trường hợp thứ hai mắc viêm não mô cầu. Tại nhiều trung tâm tiêm chủng, vắc xin phòng bệnh cho trẻ từ 2 tuổi đã hết.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp tục xác nhận trường hợp viêm não mô cầu thứ hai. Bệnh nhân là nam thanh niên 24 tuổi, ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai.

Đầu năm 2016, cả nước xuất hiện 6 ca nhiễm viêm não mô cầu, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Tiêm chủng và chủ động phòng tránh được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này.

viem nao mo cau anh 1
Viêm não mô cầu là căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong chỉ sau 24 giờ. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, ghi nhận sáng 5/3 tại một số điểm tiêm dịch vụ lớn trên địa bàn Hà Nội, các loại vắc xin viêm não mô cầu dành cho trẻ từ 2 tuổi đã hết hàng. Điều này khiến nhiều người, đặc biệt phụ huynh có con nhỏ lo lắng, sốt ruột.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - xác nhận một trong hai loại vắc xin viêm não mô cầu hiện đã hết. Ông Cảm cho biết, vắc xin hiện có 2 loại, 1 loại của Pháp, 1 loại của Cuba. Loại vắc xin của Pháp theo chỉ đạo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, loại này đang hết.

Theo thông tin mới nhất từ các nhà cung cấp, đầu tháng 4 sẽ tiếp tục cung cấp. Loại vắc xin của Cuba tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi, loại này vẫn còn.

Sáng nay, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội triển khai tiêm phòng viêm não mô cầu bằng loại vắc xin này.

Phòng Tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC (182 Lương Thế Vinh), trung tâm tiêm chủng của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (131 Lò Đúc), Trung tâm tiêm chủng Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm tiêm chủng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng trong tình trạng tương tự.

Trả lời Zing.vn, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, vắc xin viêm não mô cầu là vắc xin dịch vụ, người dân cần chủ động tiêm chủng. Để tăng cường phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, TS Phu  khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

- Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ông Trần Đắc Phu cho hay, vào tiết đông xuân dịch viêm màng não do mô cầu thường gia tăng. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh.

Theo số liệu thống kê tính từ năm 2011 tới nay, cả nước có 610 ca nhiễm bệnh và năm có số người mắc bệnh cao nhất là 2011 với 272 ca nhiễm viêm não mô cầu. Từ năm 2012, số ca nhiễm bệnh viêm não do mô cầu cũng như các ca tử vong do bệnh đã giảm dần.

Hiện có 2 loại vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu là vắc xin BC (cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên) và AC (cho trẻ trên 21 tháng tuổi và người lớn). Sau tiêm 10 ngày, cơ thể sẽ có miễn dịch bảo vệ và kháng thể nhưng sau 3 năm sẽ giảm, cần tiêm nhắc lại mũi thứ 2.

Làm thế nào để phòng tránh viêm não mô cầu?

Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, bát, đũa, cốc, đều có thể dẫn đến nguy cơ lây truyền bệnh viêm màng não do não mô cầu.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm