Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu trưởng ĐH Hữu Nghị: 'Đừng theo ngành hot, hãy thành người hot'

Sau mỗi kỳ tuyển sinh, không ít sĩ tử rơi vào tình trạng chọn ngành, chọn trường theo số đông mà thiếu định hướng. Nhiều người thậm chí bỏ giữa chừng, hối hận vì đã chọn nhầm nghề.

Nghề nghiệp sẽ gắn bó với chúng ta trong mỗi bước đường của cuộc sống. Việc đi sai, lệch hướng trong nghề nghiệp sẽ mang đến nhiều bất lợi cho chính cuộc sống, gia đình và xã hội.

Nguyên nhân sĩ tử chọn sai nghề

Ở Việt Nam, hầu hết phụ huynh, học sinh còn mang nặng tư tưởng so sánh, sợ thua kém người khác. Do vậy không ít học sinh đã thi nhau đăng ký vào trường có “thương hiệu lớn” chỉ để cho bằng bạn bằng bè.

Các phụ huynh thì luôn muốn con phải giỏi hơn người để rạng danh gia đình, thường đem “con người ta” ra để so sánh, tạo áp lực khiến con họ phải học sao để trở thành cử nhân, giáo viên, công an, thạc sĩ, tiến sĩ…mà thiếu định hướng cho con em những ngành nghề, trường học theo đúng năng lực thực sự.

Điều này khiến các sĩ tử chênh vênh khi đứng giữa nguyện vọng của bản thân và kỳ vọng của bố mẹ. Nhiều sĩ tử đã phải chọn bừa trường, ngành học cho xong mà không lường được những hậu quả.

Dai hoc Cong nghe va Quan ly Huu Nghi anh 1
Nhiều sĩ tử băn khoăn chọn trường sau kỳ thi THPT quốc gia.

Trước thực tế chọn trường còn nhiều sai lệch và bối rối trên, PGS.TS Nguyễn Xuân Sơn, hiệu trưởng Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) đưa ra lời khuyên: “Các em đừng cố theo đuổi ngành hot mà hãy biến mình thành một người ‘hot’. Như vậy các em sẽ luôn có một công việc tốt trong tương lai”.

Hướng đi cho sĩ tử vừa tốt nghiệp

Nghề nghiệp sẽ gắn bó với chúng ta trong mỗi bước đường của cuộc sống sau này. Việc đi sai, lệch hướng trong nghề nghiệp sẽ mang đến nhiều bất lợi cho chính cuộc sống, gia đình và xã hội sau này. Do đó, việc định hướng nghề nghiệp là một điều cấp thiết đối với các sĩ tử.

Trước thực trạng nhiều sĩ tử năm nay chưa tìm được ngành nghề và ngôi trường lý tưởng, PGS.TS Nguyễn Xuân Sơn cho biết: “Ngay từ thời điểm này, việc lựa chọn một ngành nghề phù hợp để sau khi tốt nghiệp đại học không bị thất nghiệp là bước cực kỳ quan trọng. Muốn xác định con đường đúng đắn, trước hết các em cần hiểu rõ sức học, sức khỏe, sở trường, điều kiện gia đình… của mình để chọn nghề, chọn trường cho phù hợp”.

Tuy nhiên, các sĩ tử không nên tuyệt đối hóa việc chọn nghề theo sở thích, bởi chọn đúng trường phụ thuộc phần lớn vào môi trường giáo dục. Ở đó các chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu của thị trường về kỹ năng chuyên môn, cũng như kỹ năng mềm trước yêu cầu ngày một tăng cao của các doanh nghiệp. Đây cũng chính là lời giải cho bài toán “chọn trường vào đại học” cho các học sinh tốt nghiệp THPT hiện nay.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Xuân Sơn, môi trường giáo dục ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tương lai sinh viên. Vì vậy môi trường học lý tưởng với cơ sở vật chất hiện đại, thầy cô dạy giỏi và có phương pháp học đi đôi với thực hành… luôn là mục tiêu nghiêm túc các các sĩ tử và gia đình.

Dai hoc Cong nghe va Quan ly Huu Nghi anh 2
UTM có môi trường đào tạo hiện đại và chuyên nghiệp.

Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị hiện được nhiều phụ huynh, sĩ tử coi là môi trường đào tạo hiện đại và chuyên nghiệp. Ngôi trường với các ngành học đa dạng, thiết thực sẽ mang đến cho sĩ tử nhiều cơ hội học tập chất lượng tốt. Từ đó, giúp các bạn phát triển toàn diện về năng lực và kiến thức cho nghề nghiệp trong tương lai.

Trường có các chương trình thực tập và hướng dẫn nghề nghiệp bởi đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ với khóa đào tạo chính quy gồm 3 khối chính: khối kinh tế, kinh doanh, quản lý (quản trị kinh doanh; tài chính – ngân hàng; kế toán quản lý nhà nước; luật kinh tế; quản trị dịch vụ, du lịch và lữ hành), khối công nghệ (kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin) và khối ngoại ngữ (ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Nga).

Dai hoc Cong nghe va Quan ly Huu Nghi anh 3
Đội ngũ giảng viên tận tâm, chuyên môn cao.

Ngoài ra,UTM thường xuyên đẩy mạnh các chương trình ngoại khóa, hoạt động liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp; liên tục điều chỉnh chương trình đào tạo để bám sát thực tiễn. Những hoạt động này sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Dai hoc Cong nghe va Quan ly Huu Nghi anh 4
Cơ sở vật chất hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

“Một môi trường với đội ngũ thầy cô giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng chương trình học mở, phát huy tính chủ động của sinh viên chính là cái nôi phát triển hoàn hảo. Tại đó, người học không chỉ mang hành trang vững chắc về kiến thức nghề nghiệp mà còn là cả sự tự tin, hoạt bát trong giao tiếp và cuộc sống để phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, PGS.TS Nguyễn Xuân Sơn, hiệu trưởng UTM khẳng định.

Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM)

Địa chỉ: Lô 1-4, số 431 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội

ĐT: (04)-3763 2890 - Hotline: 0984 338 546

Website: tuyensinh.utm.edu.vn

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm