Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo không đúng về lạm thu

UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội, cho biết trường Sơn Đồng đã thu 12 trong số 19 khoản. Hiệu trưởng khẳng định chưa thu tiền là sai và đây là tình tiết xem xét tăng nặng mức kỷ luật.

Lãnh đạo xã Sơn Đồng và phòng GD&ĐT khẳng định trường chưa thu tiền Đại diện trường Tiểu học Sơn Đồng không lên tiếng trước câu hỏi của phụ huynh cũng như phóng viên. Trong khi đó, lãnh đạo xã và phòng GD&ĐT khẳng định trường chưa thu tiền.

Ngày 17/9, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Đức Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội, khẳng định những phản ánh của phụ huynh và dư luận về việc trường Tiểu học Sơn Đồng về thu sai là đúng sự thật.

Cụ thể, trường đã thu 12 trong số 19 khoản tiền. Đến ngày 5/9, sau khai giảng, UBND huyện đã chỉ đạo trường dừng thu.

lam thu o truong son dong anh 1
Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức khẳng định những phản ánh của phụ huynh về việc trường Sơn Đồng lạm thu đúng sự thật. Ảnh: Nguyễn Sương.

Trong 12 khoản đã thu, tiền học thêm hè gồm dạy Toán, Tiếng Việt, kỹ năng sống nhưng theo quy định, chỉ được học thêm về kỹ năng sống, thể thao, khiêu vũ.

Hai khoản khác là bảng tương tác thông minh và tin học (tu sửa máy tính). Tiền quỹ phụ huynh cũng không đúng vì việc thành lập ban đại diện cha mẹ học sinh phải trên cơ sở phụ huynh các lớp, tiến tới bầu của trường. Tại thời điểm ngày 26/8, ban cha mẹ học sinh chưa được thành lập.

Ông Trung nói thêm sai phạm trước hết thuộc về nhà trường mà hiệu trưởng (bà Nguyễn Kim Oanh) chịu trách nhiệm cao nhất. Giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh cũng có phần sai.

Ngoài ra, trường Sơn Đồng chưa thu một số khoản được thu theo quy định như tiền bảo hiểm y tế (thu hộ), nuôi bán trú, đồ dùng phục vụ bán trú, tiền học hai buổi trong ngày.

Hiện tại, phía huyện Hoài Đức chưa có kết luận vụ việc, đang rà soát để đảm bảo chính xác, khách quan, báo cáo trung thực.

Khi có kết luận, huyện sẽ đưa ra hình thức xử lý trên tinh thần nghiêm túc, không để "con sâu làm rầu nồi canh". Việc trường nhiều lần khẳng định chưa thu cũng là một tình tiết tăng nặng trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật.

Kết luận và kết quả xử lý sẽ được thông báo rộng rãi tới phụ huynh đồng thời với việc trả lại những khoản thu sai. 

lam thu o truong son dong anh 2
Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức khẳng định  việc nhà trường khẳng định chưa thu là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý kỷ luật vụ lạm thu. Ảnh: Nguyễn Sương.

Sự việc bắt đầu khi nhóm phụ huynh trường tiểu học Sơn Đồng bức xúc trước các khoản thu (hơn 8 triệu đồng) đầu năm học. Sau khi đăng thông tin lên mạng, một số phụ huynh được Công an xã Sơn Đồng mời làm việc.

Chiều 4/9, hiệu trưởng tổ chức họp đột xuất. Sau khi nói về các khoản thu đầu năm, bà bỏ vào trong, từ chối trả lời những câu hỏi của phụ huynh, khiến hàng trăm người bức xúc. Một số phụ huynh tìm lên tận phòng họp, yêu cầu hiệu trưởng đối thoại.

Sáng 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra vụ việc, chỉ đạo nhà trường thu đúng, đủ các khoản thu theo quy định. Thành phố nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc trong phụ huynh.

Cùng ngày, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo trường dừng thông báo thu hoặc tổ chức thu tiền đầu năm. Phía xã và phòng dẫn báo cáo của trường, nhiều lần khẳng định trường Sơn Đồng chưa thu khoản nào của phụ huynh.

Dù vậy, đến 6/9, một số phụ huynh đã được giáo viên chủ nhiệm hoặc hội trưởng hội cha mẹ học sinh liên hệ, đề nghị nhận lại khoản quỹ trường, lớp hoặc tiền Tin học.

Trường Sơn Đồng bị tố lạm thu có tiền hậu bất nhất?

Đại diện UBND xã Sơn Đồng và Phòng GD&ĐT Hoài Đức, Hà Nội, dẫn báo cáo khẳng định trường chưa thu tiền. Phụ huynh cho biết họ được đề nghị nhận lại một số khoản đã đóng.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm