Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh em bé chào đời nằm gọn trong bọc điều

Theo quan niệm dân gian, đẻ bọc điều được ví như mang đến nhiều may mắn và điều tốt lành, những em bé chào đời theo cách này cũng sẽ có cuộc sống hạnh phúc.

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Đẻ tự nguyện D3, đã thành công thực hiện ca phẫu thuật lấy thai, đưa em bé nặng 3,6 kg chào đời thành công.

Điều đặc biệt trong ca mổ này chính là hình ảnh em bé khi chào đời vẫn nằm gọn trong túi ối (bọc điều).

em be de boc dieu anh 1

Hình ảnh bác sĩ đưa em bé ra khỏi bụng mẹ với túi ối còn nguyên vẹn. Ảnh: BVCC.

Trước đó, cũng tại bệnh viện này, chị N.T.B. (Hưng Yên) đã hạ sinh 2 bé gái khỏe mạnh ở tuần thứ 37. Một trong hai em bé chào đời còn nằm nguyên trong túi ối (bọc điều). Một bé nặng 2,1 kg và bé còn lại nặng 2,3 kg.

Tháng 6/2023, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cũng thực hiện ca sinh mổ hiếm gặp, khi em bé chào đời nằm trong bọc điều. Em bé là con của sản phụ 32 tuổi, trú tại huyện Đồng Phú.

Tháng 2/2023, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang phẫu thuật lấy thai và cắt ruột thừa thành công cho một sản phụ. Điều khiến cả ê-kíp phẫu thuật ngạc nhiên là em bé chào đời còn nguyên trong bọc ối, dân gian thường gọi là "đẻ bọc điều".

TS.BS Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 2, chia sẻ hiện tượng này thường phổ biến trong quá trình sinh sản tự nhiên của các loài động vật. Với con người, khi người mẹ chuyển dạ và đa phần vỡ ối, nước ối bôi trơn đường âm đạo để em bé chui ra. Trường hợp đẻ mổ, trong quá trình bác sĩ thao tác, ối cũng sẽ vỡ.

Trong một số tình huống ca sinh mổ hiếm gặp, em bé chào đời vẫn nằm trọn trong túi ối với màng bọc, dây rốn, mạch máu nuôi dưỡng giống như khi nằm trong bụng mẹ. Khi đưa bé ra, bác sĩ sẽ chủ động làm vỡ túi ối.

Việc sinh con bọc điều là hiện tượng hiếm gặp, mang theo niềm vui và sự may mắn cho gia đình. Quan niệm dân gian tin rằng bé sinh ra trong bọc điều sẽ có một đời được bao bọc bình an và sung sướng.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Triệu chứng cảnh báo sớm thận hoạt động kém

Suy nhược, giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn vào buổi sáng có thể là một số dấu hiệu cảnh báo sớm rối loạn thận nhưng thường bị phớt lờ.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm