Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hỗ trợ đúng nơi, đúng người nhờ Zalo Connect

Ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp những gói hàng cứu trợ đến được đúng nơi cần và việc giúp đỡ người gặp khó trở nên dễ dàng hơn tại các địa phương đang thực hiện giãn cách.

giup do nguoi kho khan nho zalo connect anh 1

Những ngày gần đây, các “chấm màu xanh” (người giúp đỡ) xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ của Zalo Connect. Với tinh thần san sẻ yêu thương, họ cũng muốn chung tay hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch.

Trong 12 ngày từ 11-22/8, đã có 30.601 người tham gia hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, hơn 60.000 lượt giúp đỡ tại các địa phương đang giãn cách xã hội trên Zalo Connect. Phần lớn các yêu cầu trợ giúp tập trung vào 4 nhóm lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc và tư vấn y khoa.

Trong cuộc trò chuyện với Zing, 4 bạn trẻ ở TP.HCM và Hà Nội chia sẻ về trải nghiệm đáng nhớ khi dùng Zalo Connect.

Phạm Đinh Thành (28 tuổi) ngụ tại Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Chỉ mới sử dụng Zalo Connect khoảng một tuần nay nhưng gia đình tôi đã tìm và giúp được 35 trường hợp khó khăn ở các khu gần nhà mình như Triều Khúc, Mộ Lao, Trung Văn, Phùng Khoang, Văn Quán, Tân Triều.

Cứ có thời gian rảnh, 5 thành viên trong nhà lại mở tính năng Zalo Connect để tìm những "chấm cam" mà mình có thể giúp đỡ trong khả năng.

Ban đầu, chúng tôi chỉ để các phần quà ở tầng một chung cư mình đang sống với hy vọng ai khó khăn có thể lấy tạm một phần. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi nhanh chóng nhận ra, hầu hết người gặp khó đều đang ở trong khu vực cách ly và không thể ra ngoài.

Vì vậy, tôi và người nhà đã tranh thủ lúc đi chợ theo lịch mang quà đi phát tận nơi cho người cần giúp. Không ít trường hợp khó khăn chúng tôi liên hệ qua Zalo Connect đã tiếp tục giới thiệu những hoàn cảnh khác cần giúp đỡ nhưng không có smartphone để tải ứng dụng.

Mỗi phần quà chúng tôi mang tặng gồm 5 kg gạo, 2 kg thịt, 10 quả trứng, 10 gói mì, một chai dầu ăn và bột canh. Trong đó, thịt và rau củ được gửi từ quê lên Hà Nội, các loại thực phẩm khác được chúng tôi đặt hàng online.

Trong những trường hợp từng giúp đỡ, tôi nhớ nhất là gia đình 3 mẹ con sống trong khu trọ cách nhà chúng tôi vài dãy. Người mẹ một mình làm thuê, nuôi hai con đang đi học.

Suốt hai tháng qua, cô thất nghiệp và sống dựa vào những đồng tiền dành dụm ít ỏi. Khi không còn gì để ăn, con trai cả đã dùng Zalo Connect để tìm người giúp đỡ.

Lúc nhận được quà, cô cảm ơn rối rít và không quên chúc gia đình tôi mạnh khỏe, vượt qua dịch bệnh.

Trang Thục Văn (25 tuổi) ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM

Tôi tình cờ biết đến Zalo Connect qua một người bạn trên mạng. Sau khi đăng nhập, tôi bất ngờ vì số người cần giúp quá nhiều. Riêng khu vực nơi tôi sống các "chấm màu cam" (chỉ trường hợp chưa được hỗ trợ) đã phủ kín.

Vì thế, tôi quyết định dùng một phần tiền tiết kiệm để thực hiện thử thách “Mỗi ngày một việc tốt” và kêu gọi bạn bè cùng tham gia. Hôm nay đã là ngày thứ 10.

Do nguồn lực có hạn, tôi phải đọc thật kỹ và ưu tiên những ca khẩn cấp, không thể cầm cự hơn nữa hoặc cần hỗ trợ các vật dụng khó mua, khan hiếm.

Trong số đó, tôi thường chọn giúp đỡ những bà mẹ đơn thân cần sữa và tã cho trẻ sơ sinh, gia đình 3-5 người hoàn toàn mất thu nhập, đang nuôi con nhỏ hoặc các ca có thể giải quyết nhanh (chỉ cần ít lương thực tiếp tế, nước xịt khuẩn, khẩu trang…).

Mỗi “chấm cam” đều có những câu chuyện riêng. Qua trò chuyện, tôi mới hiểu thêm về hoàn cảnh của họ.

Sau khi lọc thông tin trên Zalo Connect, tôi đặt mua những đồ dùng mà họ cần rồi nhờ shipper giao đến tận nhà. Nếu không tìm được nguồn hàng, tôi sẽ chuyển khoản để họ tự đi chợ hoặc linh hoạt dùng vào việc khác.

Có nhiều trường hợp khi tôi nhắn tin thì họ thông báo đã nhận được giúp đỡ từ những nhà hảo tâm khác, xin nhường phần lại cho người khó khăn hơn. Lúc đó tôi thấy ấm lòng lắm vì mọi người thật tử tế và dễ thương.

Những ngày gần đây, các “chấm màu xanh” (người giúp đỡ) đã tăng lên rất nhiều. Đó là một tín hiệu đáng mừng vì đã có nhiều người chung tay vào hoạt động ý nghĩa này.

Từ lúc thực hiện thử thách, tôi được gia đình và bạn bè ủng hộ nhiệt tình. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì số tiền dành dụm của mình đã san sẻ phần nào khó khăn cho mọi người.

Hy vọng tính năng này sẽ được mở rộng để bà con ở các tỉnh, thành khác có thể giúp đỡ nhiều khu vực hơn thay vì chỉ trong bán kính nhà mình.

Nguyễn Trung Kiên (36 tuổi) ngụ ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Với cách làm từ thiện trước nay, đa phần mọi người sẽ gửi tiền, gửi quà tới các cá nhân, tổ chức kêu gọi. Sau đó, mọi thứ được chia đều và gửi đến những người đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, cách làm này có một vài hạn chế. Thứ nhất, người tặng hầu như không biết gì về cá nhân nhận hỗ trợ: hoàn cảnh, câu chuyện, nhu cầu của họ...

Thứ hai, một số người có thể sẽ nhận được những thứ không thực sự cấp thiết, không đáp ứng được nhu cầu trước mắt của họ. Điều này sẽ dẫn đến lãng phí vì người có thì không cần, người cần lại không có.

Với tính năng Zalo Connect, tôi thấy những hạn chế trên đã được giải quyết. Người cho và người nhận được kết nối trực tiếp với nhau.

Qua nhắn tin, trò chuyện, tôi có thể chọn ra những trường hợp mình đồng cảm để giúp đỡ. Ngoài ra, tôi cũng biết họ thực sự thiếu và cần gì để giúp cho đúng và tránh lãng phí tiền của.

Trong đợt dịch này, gia đình tôi đã giúp đỡ được khoảng 4 trường hợp thông qua Zalo Connect.

Vì nhu cầu cần giúp và muốn giúp ngày càng nhiều nhưng việc di chuyển bị hạn chế, ban quản lý chung cư Eco Green City nơi tôi đang sống đã thành lập một đội xe đi trao quà giúp các cư dân.

Trong tuần, mọi người sẽ chủ động tìm kiếm, liên hệ qua Zalo Connect. Sau đó, các phần quà đã được từng hộ đóng gói, ghi tên, địa chỉ người nhận cụ thể sẽ được ban quản lý chung cư tập hợp lại một chỗ.

Đến thứ 3, 5 và 7 trong tuần, những chuyến xe vận chuyển quà sẽ lăn bánh đến từng khu phong tỏa, cách ly để trao tới đúng địa chỉ được yêu cầu.

Quy trình như trên vừa giúp những gói hàng cứu trợ đến được đúng nơi, đúng người, vừa làm cho việc hỗ trợ người khó khăn trở nên dễ dàng, an toàn hơn trong thời giãn cách.

Lai Mỹ Châu (24 tuổi) ngụ tại quận 6, TP.HCM

Tôi biết đến Zalo Connect vào tuần trước và bắt đầu dùng tính năng này để kết nối với người cần giúp đỡ gần nhà, trong bán kính 1-3 km.

Đây chủ yếu là những trường hợp mới sinh em bé hoặc gia đình có người trụ cột bị thất nghiệp.

Qua tìm hiểu, tôi thấy nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một trong những “chấm cam” mà tôi nhớ nhất là đôi vợ chồng có 2 con nhỏ.

Họ sống trong một ngôi nhà khá chật hẹp. Người vợ mới sinh tầm 3 tháng. Trước dịch, họ làm nghề buôn bán đồ ăn vặt trước cổng trường nhưng đã tạm ngừng theo chỉ thị của thành phố.

Vừa không có việc làm, vừa chăm lo cho 2 đứa con khiến cuộc sống và tinh thần của họ thêm suy sụp. Tôi đã hỗ trợ gạo, sữa chua và sữa cho gia đình này.

Lúc nhận được quà, họ vui lắm và nhắn tin cảm ơn tôi. Thấy được niềm vui của những người khó khăn, tôi có thêm năng lượng để tiếp tục giúp đỡ các “chấm cam” khác.

Sau một tuần, mật độ người cần hỗ trợ đã giảm đi đáng kể. Tôi đánh giá cao tính nhân văn của Zalo Connect vì không chỉ trao đổi thông tin mà còn tạo cơ hội cho những “chấm xanh” như tôi được giúp đỡ cộng đồng. Hy vọng tính năng này sẽ được duy trì lâu dài đến sau khi dịch bệnh qua đi.

Người khó khăn trong dịch được giúp đỡ nhờ Zalo Connect

Zalo Connect được triển khai rộng rãi tại hơn 20 tỉnh thành đang giãn cách. Tùy nhu cầu, người dân chọn “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ”.

Phương Thảo - Lê Vy

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm