Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hở van tim có nguy hiểm?

Ca sĩ Tuấn Hưng vừa chia sẻ bác sĩ chẩn đoán anh bị hở van tim. Căn bệnh này là gì?

Mới đây, trên Facebook, ca sĩ Tuấn Hưng chia sẻ anh bị đau bụng và huyết áp cao nên đã nhập viện để thăm khám. Qua kiểm tra, bác sĩ kết luận anh bị hở van tim.

Tuan Hung bi ho van tim anh 1
Tuấn Hưng vừa nhập viện vì huyết áp cao và đau bụng. Ảnh: FBNV.

'Không cần lo lắng khi hở van tim'

Đó là khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP.HCM. Chuyên gia cho hay rất nhiều người chỉ thấy dòng chữ "hở van tim" là hoảng sợ, lo lắng.

Van tim là hệ thống van nằm giữa các buồng tim hoặc giữa tim và các mạch máu lớn. Các van sẽ đóng mở nhịp nhàng đúng thời điểm để giúp máu lưu thông trong tim tối ưu. Hở van tim nghĩa là van không thể đóng kín như bình thường, làm cho một phần máu bị trào ngược trở lại buồng tim đã bơm máu trước đó. Khi hở van, tim phải làm việc nhiều hơn để bù đắp khối lượng máu bị thiếu hụt do trào ngược, gây rối loạn dòng chảy trong tim, từ đó gây tăng áp lực trong buồng tim, tim to và suy tim.

PGS Hoài Nam cho hay thực tế triệu chứng hở van tim không nhiều, phần lớn phát hiện tình cờ qua siêu âm tim. Trước đây, hở van do thắt tim. Hiện nay, bệnh lý này đã giảm. Do đó, tình trạng này chủ yếu gặp ở người cao tuổi do van tim bị giãn, nhão. Tuy nhiên, không phải ai mắc bệnh lý này cũng nguy hiểm.

“Nếu hở ở mức 2/5-3/5, người bệnh không có triệu chứng lâm sàng, tức bệnh nhân vẫn cảm thấy bình thường, không mệt mỏi, khó thở, đau ngực, phù chân tay… mà chỉ phát hiện qua siêu âm. Lúc này, bệnh nhân không cần điều trị. Chỉ khi hở từ 3/5 trở lên, bệnh nhân mới bắt đầu có triệu chứng để nhận biết. Ở mức độ này mới đáng ngại”, PGS Nam cho hay.

Làm gì khi bị hở van tim?

Theo chuyên gia này, hở van tim không có thuốc điều trị. Khi hở kèm triệu chứng suy tim, người bệnh mới cần điều trị, thường là phẫu thuật.

Ngoài ra, PGS.TS Hoài Nam cho biết kết quả mức độ hở van tim còn phụ thuộc trình độ chuyên môn của bác sĩ. Nhiều trường hợp chỉ hở van tim ở mức độ nhẹ nhưng kết quả siêu âm là mức độ nặng và ngược lại. Do đó, chuyên gia khuyến nghị người bệnh được bác sĩ chuyên khoa theo dõi, tránh tính trạng siêu âm ở nhiều nơi khác nhau, hạn chế tình trạng sai sót.

Ở mức hở dưới 3/5, người bệnh không nên quá lo lắng và cần duy trì lối sống lành mạnh.

- Ăn nhạt (ít muối): Làm giảm việc giữ nước của cơ thể, tránh tăng huyết áp và tim làm việc quá sức.

- Vận động nhẹ: Nên duy trì đều đặn nhưng lưu ý tránh lựa chọn môn vận động mạnh, quá sức.

- Tránh sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá... Những chất này làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, trong đó, có hệ thống thần kinh tim gây rối loạn nhịp tim khiến tình trạng hở van tim ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Hàng chục bệnh nhân Whitmore ở Bệnh viện Bạch Mai giờ ra sao?

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đã tiếp nhận 20 ca mắc căn bệnh Whitmore.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm