Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỏa hoạn tại nhà máy pin của GM, thiệt hại hơn 1,3 triệu USD

Hơn 100 lính cứu hỏa phải mất hơn 7 tiếng đồng hồ để dập đám cháy gây ra bởi chất liệu chế tạo pin điện.

Một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà máy Detroit/Hamtramck của tập đoàn GM vào cuối tháng 12/2023. Còn được biết đến với tên gọi Zero Factory (Nhà máy Số 0), dây chuyền lắp ráp này đã chịu mức độ thiệt hại hơn 1,3 triệu USD. Đây là nơi sản xuất các mẫu xe điện của GM như Chevrolet Silverado EV, GMC Hummer EV hay Cadillac Escalade IQ.

gm,  hoa hoan,  chay,  ev,  xe dien,  xe dien chay,  vinfast anh 1

GM cho biết đám cháy có khả năng đã bùng phát bởi một xe nâng đâm thủng một thùng chứa vật liệu chế tạo pin. Hơn 20 xe chuyên dụng và hơn 100 lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường. Một lính cứu hỏa bị thương khi trượt ngã bên ngoài nhà máy và tất cả các thành viên đều bị ảnh hưởng bởi khí độc từ chất liệu lithium-ion bốc cháy.

Phải mất hơn 7 tiếng đồng hồ để lực lượng chức năng dập tắt đám cháy từ 5 pallet chứa vật liệu chế tạo pin điện. Tổng giá trị của số vật liệu này hơn 1 triệu USD, trong khi hỏa hoạn đã làm hỏng tài sản trị giá hơn 300.000 USD.

gm,  hoa hoan,  chay,  ev,  xe dien,  xe dien chay,  vinfast anh 2

Ngoài ra, lãnh đạo sở cứu hỏa Detroit, ông Dennis Hunter cho biết thêm, lực lượng này đã phải đối phó “khoảng 8 vụ” hỏa hoạn tương tự tại nhà máy này trong nửa cuối của năm 2023. Người này cho biết sẽ làm việc lại với ban quản lý nhà máy của GM để có kịch bản ứng phó hiệu quả hơn.

Ông cho biết thêm: “Hệ thống pin trên xe điện là một hiểm họa mới mà chúng tôi đang phải đối mặt. Hiện tại, chúng tôi đang cùng nhà máy tạo ra một kế hoạch phản ứng tốt hơn bằng việc cải thiện cách họ xử lý những viên pin khi chúng chảy nhiệt hoặc bắt lửa. Điều này tiêu tốn lực lượng của chúng tôi nếu phải phân bổ 4, 8 hoặc 12 xe cứu hỏa tại nhà máy này, tùy thuộc vào quy mô của đám cháy. Đó là lý do chúng tôi đang thiết lập lại một quy trình tối ưu hơn cho việc xử lý những viên pin này.”

gm,  hoa hoan,  chay,  ev,  xe dien,  xe dien chay,  vinfast anh 3

Tuy nhiên, người phát ngôn của GM, bà Tara Kuhnen phản bác rằng GM luôn gọi cho sở cứu hỏa địa phương dù sự cố có nghiêm trọng đến đâu và cho biết không phải tất cả các sự cố gần đây đều liên quan đến pin hoặc hỏa hoạn.

Tai nạn liên quan đến pin điện không phải là điều quá mới mẻ trên thế giới. Nhiều nơi đã ghi nhận các tai nạn hỏa hoạn liên quan đến tính ổn định của pin như Mỹ, Australia, Ấn Độ… Quá trình dập lửa cho các mẫu xe điện khó hơn các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống do khối pin lithium-ion cháy nhanh và tỏa nhiều nhiệt. Thậm chí, đám cháy có thể tái bùng phát cho khối pin này vẫn đang mang nhiệt độ cao.

gm,  hoa hoan,  chay,  ev,  xe dien,  xe dien chay,  vinfast anh 4

Một số nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe điện bao gồm hư hỏng do tai nạn làm đoản mạch dòng điện, sự cố hệ thống sạc dẫn, lỗi từ nhà sản xuất, hệ thống quản lý pin có vấn đề... Trong động thái mới nhất, GM đang cân nhắc lại quyết định đầu tư toàn lực cho ô tô thuần điện và sẽ quay lại mảng xe hybrid.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ông lớn ôtô Mỹ đổi ý, chọn hướng đi tương tự Toyota

General Motors cân nhắc lại quyết định đầu tư toàn lực cho ôtô thuần điện và sẽ quay lại mảng xe hybrid.

Toyota bất ngờ xác nhận đang phát triển động cơ đốt trong mới

Động thái của Toyota được xem là khá bất ngờ khi gần như toàn ngành công nghiệp ôtô thế giới đang tập trung cho xe điện.

Nguồn cung ôtô mới sụt giảm

Cả xe lắp ráp lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm số lượng trong giai đoạn đầu năm 2024.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm