Toyota đang phát triển một động cơ đốt trong mới. Ảnh: Motor1. |
Theo Motor1, Toyota khẳng định đang phát triển một động cơ đốt trong mới cho các mẫu xe trong tương lai.
Tuyên bố của tập đoàn ôtô Nhật Bản xuất hiện giữa lúc báo cáo bán hàng trong năm 2023 cho thấy lượng xe thuần điện do Toyota bán ra chiếm khoảng 0,926% tổng doanh số của tập đoàn trên toàn cầu, tương đương chỉ 104.018 xe điện trên tổng doanh số hơn 11,2 triệu xe.
Trong một bài phát biểu gần đây, ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota - đã tái khẳng định kế hoạch phát triển một động cơ đốt trong mới cho các sản phẩm ôtô. Vị lãnh đạo Toyota bày tỏ niềm tin rằng ôtô thuần điện sẽ không thể vượt quá 30% thị phần, bất chấp những tiến bộ công nghệ có thể xuất hiện trong tương lai.
Do đó, khoảng 70% thị phần còn lại sẽ thuộc về nhóm xe xăng, xe hybrid và các mẫu xe điện sử dụng pin nhiên liệu. Động cơ sử dụng nhiên liệu hydro cũng được vị Chủ tịch đề cập đến, nhưng động cơ diesel thì không.
“Nếu chúng ta đột ngột chuyển sang ôtô thuần điện, khoảng 5,5 triệu người trong ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản, vốn đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu động cơ đốt trong, sẽ cảm thấy thật vô nghĩa. Một số nhà cung cấp cho dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong của chúng tôi thậm chí không thể vay tiền từ ngân hàng”, ông Akio Toyoda chia sẻ.
Chủ tịch tập đoàn Toyota không tin xe điện có thể nắm giữ quá 30% thị phần ôtô toàn cầu. Ảnh: Reuters. |
Theo Motor1, ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đã tiến đến giai đoạn mà việc các hãng xe công bố phát triển một động cơ đốt trong mới lại trở thành điều bất ngờ.
Vào năm 2024, các nhà sản xuất ôtô được cho là sẽ tập trung vào trình làng các mẫu xe thuần điện. Một số thương hiệu như Jaguar, Chrysler, Lotus, Aston Martin, Bentley, Buick, Cadillac, Rolls-Royce, Genesis, Maserati, Mini, Opel/Vauxhall và Volvo đã cam kết sẽ chỉ sản xuất ôtô thuần điện vào cuối thập kỷ này. Thương hiệu Lexus của Toyota cũng xác nhận sẽ ngừng bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.
Tại châu Âu, nhiều hãng ôtô của lục địa già cũng hứa hẹn chỉ bán ôtô thuần điện vào khoảng năm 2030. Trong đó, Audi xác nhận sẽ ngừng sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2032, còn Volkswagen đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện ở châu Âu từ năm 2033.
Trong khi đó, tập đoàn Toyota lại tin rằng xe điện dùng pin không thể là giải pháp duy nhất trên con đường đạt đến trung hòa carbon. Chủ tịch Akio Toyoda nhắc đến tình trạng chưa sẵn sàng của cơ sở hạ tầng trạm sạc hiện hữu, đồng thời cho rằng ở một số thị trường mà Toyota bán xe, nhiều nơi vẫn chưa có đủ điện để cung cấp cho sinh hoạt.
Vì lẽ đó, Toyota tin rằng đầu tư toàn bộ cho xe điện sẽ không mang lại quá nhiều ý nghĩa, theo Motor1.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.