Quy tụ 95 phòng trưng bày đến từ khắp nơi trên thế giới, sự kiện Art Central Hong Kong diễn ra từ 28/3 đến 31/3 tại Central Harbourfront (Hong Kong) là không gian trưng bày nghệ thuật đương đại lớn nhất nhì châu Á hiện nay. Đây cũng là “vườn ươm” quý giá để các nghệ sĩ thể hiện dấu ấn cá nhân với cộng đồng mỹ thuật quốc tế.
Với hai tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân, 4 ngày tham dự Art Central Hong Kong đã để lại cho họa sĩ Trịnh Minh Tiến những ấn tượng sâu sắc trên con đường khai mở nhãn quan nghệ thuật.
“Con đường của những người tiên phong”
Được sự tài trợ và kết nối từ Ngân hàng UOB sau cuộc thi UOB Painting of the Year 2023 tại Việt Nam, họa sĩ Trịnh Minh Tiến là nghệ sĩ Việt duy nhất tham dự triển lãm Art Central Hong Kong năm nay. Sự đa dạng về hình thái, phong cách và biểu hiện nghệ thuật đã cho người nghệ sĩ sự choáng ngợp về thế giới nghệ thuật muôn màu.
“Cơ hội chiêm ngưỡng số lượng tác phẩm đồ sộ và đa dạng tại Art Central Hong Kong giúp tôi cảm nhận nghệ thuật đương đại không chỉ giới hạn trong những hình thái truyền thống mà đã có sự phát triển, pha trộn và sáng tạo nhiều hình thái nghệ thuật mới. Những cơ hội mở rộng nhãn quan và nhận thức như thế này rất hữu ích trong hành trình phát triển của người làm nghệ thuật”, anh nhận xét.
Nói về 2 tác phẩm mang đến tham dự triển lãm gồm “Nhà Thờ Đá” và “Bình Phong”, họa sĩ Trịnh Minh Tiến cho biết đã lấy cảm hứng từ những dấu ấn kiến trúc phản chiếu chiều dài lịch sử trên khắp đất nước. Không chỉ là bản vẽ trọng về kỹ thuật, tác phẩm của anh luôn phảng phất dấu ấn thời gian - không gian đặc biệt thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa và kiến trúc cổ - kim đan xen.
Họa sĩ Trịnh Minh Tiến cùng 2 tác phẩm mang đến Art Central Hong Kong 2024. |
Trong đó, “Nhà Thờ Đá” (Nhà thờ Phát Diệm) thể hiện sự xâm lấn và phối hòa Đông - Tây thú vị trong hình ảnh nhà thờ Công giáo nhưng được mô phỏng theo kiến trúc đình chùa truyền thống của Việt Nam. Đây được đánh giá là công trình kiến trúc Công giáo độc đáo kết hợp trường phái Tân Gothic và kiến trúc cổ của người Việt.
Còn “Bình Phong” mô tả Cơ Mật Viện của triều đình nhà Nguyễn ở Huế, với những chi tiết điển hình trong kiến trúc truyền thống Việt Nam dưới ảnh hưởng của quan điểm phong thuỷ. Dưới triều Nguyễn, bình phong là một phần không thể thiếu của văn hoá quốc gia, tượng trưng cho một lá chắn ngăn cản điều xấu và đảm bảo bình an. Bằng phương tiện nghệ thuật độc đáo và hiện đại, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến đã bất tử hoá một hình ảnh thoáng qua của thời gian và hé lộ thế giới riêng của một nghệ sĩ đương đại. Tác phẩm còn hàm chứa những ý nghĩa nhân văn và tính con người sâu sắc, thể hiện chiều sâu trong tư duy và ý niệm nghệ thuật của người nghệ sĩ.
Trong suốt hành trình theo đuổi đam mê mỹ thuật, họa sĩ Trịnh Minh Tiến luôn tâm đắc với mọi cơ hội học hỏi và trau dồi để không chỉ tạo dấu ấn riêng mà còn bắt kịp xu hướng của cộng đồng nghệ thuật thế giới.
Anh giải thích: “Nghệ thuật là con đường của người tiên phong. Muốn phát triển, người nghệ sĩ cần nỗ lực và không ngại thử thách hay thay đổi. Trong đó, tư duy mở rộng góc nhìn là yếu tố rất quan trọng để người nghệ sĩ mạnh dạn khám phá những chiều kích trạng thái, hoặc thử sức với chất liệu sáng tác mới”.
Art Central Hong Kong quy tụ lượng tác phẩm lớn, đa dạng về hình thái và phong cách sáng tác. |
Cần thêm những cánh cửa mở
Đây không phải lần đầu tiên họa sĩ Trịnh Minh Tiến tiếp xúc với các nghệ sĩ nước bạn thông qua những sự kiện và triển lãm khu vực và quốc tế. Với vị trí quán quân cuộc thi UOB Painting of the Year 2023 tại Việt Nam, anh là đại diện tham dự cuộc thi UOB Painting of the Year 2023 khu vực Đông Nam Á diễn ra tại Singapore. Họa sĩ Trịnh Minh Tiến cho biết đây là những cơ hội quý giá, giúp người nghệ sĩ có cơ hội “mở cửa” và quan sát bước tiến của mỹ thuật đương đại thế giới.
Song, thực tế các cơ hội cho nghệ sĩ Việt Nam thể hiện dấu ấn trên trường quốc tế chưa nhiều, không thường xuyên và đều đặn. Sự đứt gãy kết nối giữa nền hội họa Việt Nam và hội họa thế giới khiến việc nâng tầm tác phẩm Việt vươn ra quốc tế gặp muôn vàn khó khăn.
Họa sĩ Trịnh Minh Tiến nhận định, để đưa nghệ thuật Việt vươn xa, thế hệ họa sĩ trẻ Việt Nam cần nhận thức sâu sắc về việc xây dựng lại nền móng cốt lõi và thay đổi tư duy để tạo ra được những tác phẩm tốt, có chiều sâu và mang đậm dấu ấn cá nhân. Đó là một hành trình không dễ dàng, đòi hỏi người nghệ sĩ phải trải nghiệm nhiều, bồi đắp liên tục trước khi tìm ra con đường của riêng mình.
Là đối tác hàng đầu của Art Central Hong Kong, UOB dành riêng một không gian cho các nghệ sĩ thắng giải UOB Painting of the Year trưng bày các tác phẩm nổi bật tại triển lãm năm nay. |
Đặc biệt, bên cạnh nền móng là sự nghiêm túc trong rèn luyện và sáng tạo, người nghệ sĩ cũng cần những “cánh cửa” kết nối giữa cộng đồng họa sĩ trong nước và thế giới. Với họa sĩ Trịnh Minh Tiến, mỗi lần tham dự triển lãm quốc tế như Art Central Hong Kong là một lần mở rộng cách nhìn và cập nhật những khái niệm nghệ thuật mới.
Anh nhận định: “Với người nghệ sĩ, việc tập trung làm việc độc lập rất quan trọng, nhưng cũng cần thiết tiếp xúc các hình thái nghệ thuật mới để mở rộng giới hạn và tư duy nghệ thuật. Các sự kiện trong khu vực và quốc tế là nơi hội tụ tinh hoa, nơi người nghệ sĩ sẽ biết mình ở đâu, cần học hỏi những gì để nâng cao tiêu chuẩn của bản thân. Tôi rất cảm ơn ngân hàng UOB vì đã mang lại những cơ hội học tập, mở rộng tầm nhìn nghệ thuật cho nghệ sĩ Việt thông qua các sự kiện tầm cỡ khu vực như thế này”.
Từ khi công bố cuộc thi nghệ thuật cấp khu vực UOB Painting of the Year lần đầu tiên tại Việt Nam đến nay, Ngân hàng UOB đã hỗ trợ các nghệ sĩ Việt bước ra từ cuộc thi có cơ hội tham gia nhiều triển lãm, sự kiện nghệ thuật lớn trong nước và khu vực như Art Jakarta 2023, Art Central Hong Kong 2024 hay Triển lãm các tác phẩm thẳng giải UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á 2023 tại Singapore, Triển lãm các tác phẩm thắng giải UOB Painting of the Year tại Việt Nam năm 2023 tại TP.HCM, Hà Nội, Huế.
Tiếp nối những nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng nghệ thuật Việt Nam, cuộc thi thường niên UOB Painting of the Year sắp trở lại trong tháng 5/2024, mở ra cơ hội khai phá tài năng hội họa cho các nghệ sĩ tại Việt Nam nói riêng và toàn khu vực Đông Nam Á nói chung. Những sự kiện sẽ là “cánh cửa” để họa sĩ Việt Nam được giao lưu, lĩnh hội với cộng đồng họa sĩ tên tuổi trong khu vực, đồng thời là bệ phóng để các tác giả và tác phẩm Việt có cơ hội đến gần hơn với công chúng toàn thế giới.