Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họa viên kiến trúc 2D - trợ thủ đắc lực của kiến trúc sư

Họa viên kiến trúc 2D là người hoàn thiện các bản vẽ khai triển chi tiết kiến trúc, kết cấu, điện nước bằng công cụ AutoCAD, phần mềm thiết kế chuyên dụng dành cho ngành kỹ thuật.

Trợ thủ đắc lực của kiến trúc sư và kỹ sư

Một kiến trúc sư (KTS) phải đảm nhiệm khối lượng lớn công việc và cần nhận được sự hỗ trợ của các cộng sự trong việc triển khai chi tiết, hoàn thành hồ sơ thiết kế. Sau khi nhận ý tưởng thiết kế công trình từ KTS, họa viên kiến trúc là người khai triển chi tiết các bản vẽ kiến trúc, kết cấu, điện nước theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ thiết kế. Hoạ viên và kiến trúc sư làm việc theo nhóm trong các công ty thiết kế xây dựng. Thiết kế các công trình với thể loại và cấp độ khác nhau sẽ giúp hoạ viên phát triển kỹ năng nghề.

Trước kia, công việc khai triển bản vẽ kỹ thuật được thực hiện bởi các KTS, kỹ sư mới ra trường. Nhưng đào tạo bậc đại học trong 5 năm để làm công việc khai triển là sự lãng phí khi không làm đúng vị trí và vai trò thiết kế kiến trúc và thiết kế xây dựng. Hiện nay, nghề này đã phổ biến rộng rãi hơn, dần trở thành một nghề chuyên biệt trong xã hội dành cho các bạn trẻ tốt nghiệp THPT theo học.

Họa viên chuyên sâu 2D có cái nhìn toàn diện về một công trình xây dựng dân dụng, kết hợp và vận dụng kiến thức giữa các bộ môn kiến trúc, kết cấu, điện nước để triển khai một bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công hoàn chỉnh. Ngoài ra, họa viên cũng thực hiện dự tính khối lượng công việc và chi phí xây dựng hoàn thiện công trình.

Tùy theo yêu cầu và quy mô công trình, họa viên có thể làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm thiết kế chuyên nghiệp, có nền tảng để trở thành trưởng nhóm khai triển. Kỹ năng làm việc chuyên sâu đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhà tuyển dụng khác nhau, từ công ty tư vấn thiết kế xây dựng có quy mô vừa và nhỏ đến công ty đầu tư dự án lớn tại Việt Nam và nước ngoài.

Giảng viên là các kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm tư vấn thiết kế hướng dẫn, thuyết minh dự án xây dựng cho các bạn học viên
Giảng viên là các kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm tư vấn thiết kế hướng dẫn, thuyết minh dự án xây dựng cho các bạn học viên

Kỹ năng quan trọng của họa viên

Tính chất công việc của một họa viên kiến trúc 2D thuần về bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công. Kỹ năng thực hành thành thạo AutoCAD - yêu cầu và chuẩn đầu ra quan trọng nhất đối với các chương trình đào tạo nghề ngắn hạn vì nó quyết định cơ hội việc làm, thu nhập sau khi tốt nghiệp của học viên. Cùng với đó là kiến thức nền tảng vững vàng về cấu tạo kiến trúc, kết cấu và các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Ngoài ra, để có thể làm việc ăn ý, hiệu quả, họa viên cần chú trọng phát triển kỹ năng làm việc nhóm, nắm bắt nhanh, hiểu đúng ý của KTS, kỹ sư.

Nhóm thiết kế kiến trúc xây dựng tại công ty CBS Việt Nam
Nhóm thiết kế kiến trúc xây dựng tại Công ty CBS Việt Nam.

Đối tượng tham gia khóa họa viên là bạn trẻ đang chọn nghề nghiệp mới, yêu thích công việc khai triển bản vẽ kỹ thuật thuộc ngành kiến trúc xây dựng. Sinh viên chuyên ngành kiến trúc - xây dựng cần rèn luyện thực hành trên bản vẽ kỹ thuật thi công để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Người đang đi làm công tác thi công, giám sát cần chuẩn hóa kỹ năng sử dụng AutoCAD khai triển để chủ động quản lý hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Chương trình đào tạo họa viên 2D (10 tháng) tại Trung tâm Đào tạo Kiến trúc CBS
Chương trình đào tạo họa viên 2D (10 tháng) tại Trung tâm Đào tạo Kiến trúc CBS.

Bạn trẻ quan tâm đến nghề hoạ viên có thể tham khảo chương trình học tại Trung tâm Đào tạo Kiến trúc CBS, đơn vị đào tạo kiến trúc tiêu biểu theo tiêu chuẩn chất lượng kiểm soát bởi TT Kỹ thuật Điện toán, Đại học Bách Khoa và Công ty CBS Japan.

CBS hoạt động trong lĩnh vực thiết kế các bản vẽ kiến trúc xây dựng, bản vẽ cơ khí, hỗ trợ điện tử hóa bản vẽ theo tiêu chuẩn kỹ thuật Nhật Bản. Các bản vẽ sẽ cung ứng cho thị trường Nhật, được thực hiện bởi đội ngũ các kiến trúc sư, kỹ sư, hoạ viên giỏi, nhiều nhiệt huyết và sự giám sát tư vấn của các chuyên gia người Nhật. Chứng chỉ tốt nghiệp họa viên khai triển 2D do Trung tâm Kỹ thuật Điện toán Đại học Bách Khoa cấp, ĐH Quốc gia TP HCM quản lý. Phương pháp giảng dạy trực quan chú trọng vào kỹ năng thực hành, hình thành khả năng tư duy bắt nhịp với các loại hình dự án khác nhau.

Vẽ kỹ thuật là môn học nền tảng giúp học viên CBS đọc hiểu và thiết lập được các bản vẽ kỹ thuật
Vẽ kỹ thuật là môn học nền tảng giúp học viên CBS đọc hiểu và thiết lập được các bản vẽ kỹ thuật.
Học viên CBS thực hành thao tác sử dụng AutoCAD khai triển hồ sơ thiết kế kiến trúc – kết cấu - điện nước
Học viên CBS thực hành thao tác sử dụng AutoCAD khai triển hồ sơ thiết kế kiến trúc, kết cấu, điện nước

Học viên sau khi hoàn thành khóa học 10 tháng tại CBS có kỹ năng sử dụng thành thạo các công cụ vẽ bằng tay và phần mềm khai triển AutoCAD để khai triển bản vẽ và các chi tiết cấu tạo công trình dân dụng, quản lý hồ sơ thiết kế dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư. Đọc - hiểu - vẽ được các bản vẽ kết cấu, điện nước dưới sự hướng dẫn của kỹ sư và lập dự toán công trình xây dựng.

Trung tâm Đào tạo Kiến trúc CBS

142 - 144 Phan Xích Long, phường 7, Phú Nhuận, TP HCM

Website đào tạo www.cbs.edu.vn

Hotline tư vấn: 0917 014 017

Website Công ty CBS Việt Nam http://www.kk-cbs.co.jp/vietnam

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm