Ngày 10/10, đoàn xe tay ga của Yamaha Motor Việt Nam về đến đại lý Yamaha Town Long Biên (Hà Nội), chính thức khép lại hành trình xuyên Đông Nam Á - ASEAN Blue Core Touring 2019. Hành trình bắt đầu tại Việt Nam vào ngày 27/9, qua các nước Campuchia - Thái Lan - Malaysia - Indonesia và kết thúc tại Philippines vào ngày 9/10.
Với tổng quãng đường khoảng 2.500 km, hành trình Asean Blue Core Touring là thước đo đúng mực cho những mẫu xe tay ga của Yamaha. Vậy, 5 mẫu tay ga của Yamaha đã thể hiện được những gì trên hành trình này?
Động cơ mạnh mẽ
Đoàn xe tay ga ASEAN Blue Core Touring gồm 5 thành viên xuất sắc của hành trình xuyên Việt trước đó, cùng 5 dòng xe Grande Hybrid, Latte, Janus, FreeGo và NVX. Đây là 5 dòng xe tay ga của Yamaha đang phân phối tại Việt Nam và tất cả đều sử dụng động cơ Blue Core.
Trong đó, các mẫu xe Latte, Janus, FreeGo sử dụng động cơ dung tích 125 cc, Grande Hybrid sử dụng động cơ 125 cc kết hợp với hệ thống trợ lực điện, và NVX sử dụng động cơ 155 cc công nghệ van biến thiên được cải tiến từ động cơ Blue Core.
Hành trình ASEAN Blue Core Touring đi qua 6 nước trong khu vực Đông Nam Á. |
Trong suốt hành trình, chiếc NVX do anh Ngô Thiết Đại Nhân điều khiển luôn hoàn thành tốt công tác dẫn đoàn, cũng như liên lạc giữa đoàn xe với các xe cảnh sát dẫn đường. Với dung tích xy-lanh 155 cc, "anh cả" của đoàn có thế mạnh ở cả gia tốc đầu và cuối. Theo anh Nhân, đối với những cung đường tại Thái Lan và Malaysia - nơi tốc độ cho phép trên đường trường từ 90 km/h đến 110 km/h, chiếc NVX vẫn đáp ứng tốt.
Đối với chiếc Grande Hybrid, anh Nguyễn Phúc Viên đánh giá hệ thống trợ lực điện hybrid rất "đáng đồng tiền bát gạo". Theo anh Viên, động cơ Blue Core 125 cc đã vận hành khá mượt mà và khi kết hợp với hệ thống trợ lực điện, chiếc Grande Hybrid có gia tốc tốt hơn. Quãng đường khoảng 2.500 km đã chứng minh hệ thống hybrid trên Grande hiệu quả ra sao.
Các mẫu xe phải thử thách ở nhiều địa hình khác nhau. |
Dù chỉ sở hữu động cơ Blue Core tiêu chuẩn, các mẫu xe Latte, Janus và FreeGo vẫn đáp ứng được nhiều cung đường trong suốt chuyến đi. Trong đó, mẫu xe nhỏ nhắn Janus với cân nặng 97 kg cho khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc. Anh Nguyễn Quang Thịnh cho biết chiếc Janus do anh điều khiển có gia tốc rất tốt, giúp vượt chướng ngại vật cũng như thoát cua dễ dàng.
Khi xe tay ga không còn “uống xăng như uống nước”
Ngoài sức mạnh, hành trình ASEAN Blue Core Touring cũng là bài kiểm tra đối với khả năng tiết kiệm của động cơ Blue Core. Tại hành trình Việt Nam Blue Core Touring trước đó, 5 mẫu tay ga của Yamaha cho mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng. Các mẫu xe sử dụng động cơ Blue Core 125 cc đều có mức 1,60-1,62 lít/100 km, NVX tiêu hao 1,8 lít/100 km do sử dụng động cơ dung tích và khối lượng lớn hơn.
ASEAN Blue Core Touring cũng là bài kiểm tra đối với khả năng tiết kiệm của động cơ Blue Core. |
Tại hành trình ASEAN Blue Core Touring , 5 mẫu tay ga của Yamaha vẫn có mức tiêu hao được đánh giá là tiết kiệm, dù con số không lý tưởng bằng các con số của hành trình trong nước.
Ở chặng Campuchia, lượng tiêu hao nhiên liệu của các xe khá tương đồng với hành trình tại Việt Nam, thậm chí còn ấn tượng hơn. Chiếc Yamaha FreeGo chỉ tốn 1,61 lít cho 100 km, trong khi con số tại Việt Nam là 1,62 lít.
Đến Thái Lan và Malaysia, mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe có phần thay đổi. Tiêu tốn nhiều xăng nhất là chặng Malaysia. Cả 5 tay lái đều đánh giá Malaysia là quốc gia có điều kiện đường xá tốt nhất trong cả hành trình. Bên cạnh đó, tốc độ di chuyển trung bình tại đây cũng khá cao, từ 90 km/h đến 110 km/h trên đường ngoài khu vực đông dân cư.
Trong khi đó, động cơ Blue Core của Yamaha được khuyến cáo vận hành tối ưu trong khoảng tốc độ từ 60 km/h đến 70 km/h, nên việc vặn "mát ga" ảnh hưởng đôi chút đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe tay ga.
Hành trình "phượt" Đông Nam Á đem lại cho các tay lái nhiều trải nghiệm mới. |
Kết thúc hành trình, mẫu xe tiết kiệm nhất là Grande Hybrid có mức tiêu hao trung bình khoảng 1,63 lít/100 km, Latte và Janus đồng ở 1,64 lít/100 km, FreeGo 1,65 lít/100 km và NVX là 1,85 lít/100 km. Bù lại, 5 tay lái Việt có cơ hội trải nghiệm điều kiện đường khá đẹp, cũng như thử sức những mẫu xe dung tích nhỏ ở dải tốc độ cao hơn Việt Nam.
Theo ghi nhận của anh Phạm Việt Anh, chiếc Yamaha Latte do anh điều khiển có mức tiêu hao đáng kinh ngạc. Ở những đoạn đường không cần đến sức kéo nhiều, mẫu xe nhỏ nhắn của Yamaha chỉ tốn hơn 1,4 lít/100 km.
Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu nhất trong đoàn, chiếc Grande Hybrid còn được đánh giá là thông minh. Trao đổi với Zing.vn, anh Nguyễn Phúc Viên cho biết bảng đồng hồ hiển thị lượng nhiên liệu tiêu hao lớn bất thường sẽ là "lời cảnh tỉnh" để anh điều chỉnh lại cách chạy xe, giảm tiêu hao đến mức thấp nhất. Đó cũng là một trong những lý do giúp Grande Hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng như vậy.
Sự an toàn và độ ổn định được cải thiện
Trước đây, một trong những rào cản đối với việc đi xa của xe tay ga là không sở hữu tính năng an toàn. Với việc động cơ đặt sau, các mẫu xe tay ga đều dễ bị tình trạng trượt bánh và văng đuôi xe mỗi khi phanh gấp ở tốc độ cao.
Vấn đề này đã được giải quyết trên các mẫu xe tay ga của Yamaha. Có đến 3/5 mẫu xe tham gia hành trình ASEAN Blue Core Touring được trang bị phanh ABS. Dù chỉ là phanh ABS cho bánh trước, NVX, FreeGo và Grande Hybrid vẫn mang đến sự an tâm cho các tay lái.
Các tay lái lần lượt vượt qua 6 quốc gia với những khác biệt về địa hình, điều kiện thời tiết. |
Trong suốt hành trình, đoàn xe không ít lần gặp mưa hoặc điều kiện đường xá trơn trượt, có lúc 5 tay lái phải chinh chiến hàng chục km với trận mưa lớn, cả ban ngày và ban đêm. Cả NVX, FreeGo và Grande Hybrid đều nuốt gọn những đoạn đường này với hệ thống phanh ABS. Có lúc, anh Viên đã sử dụng gấp phanh trước của chiếc Grande Hybrid khi trời mưa nhưng chiếc xe vẫn đứng vững, không có hiện tượng trượt bánh thường thấy trên xe tay ga.
Đó cũng là những cảm nhận của anh Đặng Kim Hồ (người điều khiển chiếc FreeGo) và anh Đại Nhân (người điều khiển chiếc NVX). Có lúc, các tay lái tưởng như không thể vượt qua chướng ngại vật nhưng hệ thống phanh ABS đã giúp họ xử lý gọn gàng.
Dù không sở hữu phanh ABS, Janus và Latte vẫn có độ an toàn nhất định. Với khối lượng chỉ 97 kg, kết hợp với thiết kế thân xe hợp lý, không dồn quá nhiều trọng tâm về phía sau nên Janus hạn chế được tình trạng trượt bánh sau. Bên cạnh đó, thiết kế và chiều cao yên xe hợp lý cho phép người lái tư thể ngồi thẳng, dễ dàng xử lý khi gặp chướng ngại vật.
Dù không sở hữu phanh ABS, Janus vẫn chinh phục thành công chặng đường dài. |
Bên cạnh đó, trục giảm xóc và trục bánh trước của Janus tạo nên góc lệch tâm nhỏ giúp điều khiển xe chuyển hướng, cắt góc nhẹ nhàng, linh hoạt hơn kiểu thiết kế truyền thống. Latte cũng có những yếu tố tương tự Janus, khối lượng có phần nhỉnh hơn, ở mức 100 kg.
Cảm giác lái êm ái
Từ khi xe tay ga trở nên thịnh hành tại Việt Nam, cũng là lúc dòng xe này được gắn mác "hao xăng" và "xe chỉ để đi phố". Tuy nhiên, những chiếc xe tay ga của Yamaha đã phá bỏ đi những định kiến này tại 2 hành trình liên tục là Việt Nam Blue Core Touring và ASEAN Blue Core Touring.
Là mẫu xe tiêu hao nhiên liệu nhiều nhất trong đoàn nhưng NVX mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn toàn. NVX sở hữu thiết kế thể thao, hầm hố, rất phù hợp với dáng ngồi của nam giới, đặc biệt là giới trẻ. Thân xác to, khối lượng nặng và bộ lốp bề thế giúp chiếc NVX ổn định hơn trên đoạn đường dài. Anh Ngô Thiết Đại Nhân - tay lái điều khiển chiếc NVX, cho biết anh cảm nhận điều này rõ nhất ở cung đường Malaysia - nơi mà các tay lái gọi vui là "Autobahn" của Đông Nam Á khi xe máy được chạy đến 110 km/h.
Những chiếc xe của Yamaha đã góp phần phá bỏ định kiến xe tay ga chỉ để dạo phố. |
Một mẫu xe khác gây ấn tượng về cảm giác lái là Grande Hybrid. Vốn là mẫu xe dành cho nữ, Yamaha Grande Hybrid có kiểu dáng "điển hình" của xe tay ga với phần thân sau to hơn. Khi điều khiển chiếc tay ga này, anh Viên lại không hề thấy một sự khó khăn nào từ kiểu dáng này. Chiếc xe vẫn lướt ổn định trên đường cao tốc tại Thái Lan và Malaysia, vẫn luồn lách dễ dàng qua các "thánh địa" tắc đường như Bangkok, Manila và Kuala Lumpur.
Theo tìm hiểu của Zing.vn, cả 5 tay lái tham gia hành trình Asean Blue Core Touring đều đang sở hữu những mẫu xe côn tay và đều là những tay lái kinh nghiệm dày dặn. Cả 5 tay lái đều có chung một nhận xét rằng điều khiển xe tay ga trên quãng đường dài mang đến cảm giác "buồn ngủ". So với việc điều khiển một chiếc xe số thì tay ga mang đến sự thoải mái hơn vì tay chân người lái không phải hoạt động quá nhiều.
Những mẫu xe tiện lợi, phù hợp đi xa
Cả 5 mẫu tay ga tham gia hành trình ASEAN Blue Core Touring đều sở hữu cốp khá rộng. Mẫu xe có cốp nhỏ nhất là FreeGo và NVX, cũng có dung tích 25 lít, có thể chứa một mũ bảo hiểm full-face. Cốp rộng nhất là mẫu xe Latte, với dung tích lên đến 37 lít. Đối với những chuyến đi xa, dài ngày thì cốp rộng cũng là một lợi thế. Các tay lái có thể chứa bộ đồ đi mưa cùng một số vật dụng cá nhân khi đến điểm dừng chân.
Đoàn xe luôn có đội hậu cần hỗ trợ các tình huống khẩn cấp khi cần thiết. |
Bên cạnh đó, NVX và FreeGo còn được trang bị thêm cổng sạc 12V. Nếu muốn sạc điện cho các thiết bị điện tử, bạn cần trang bị thêm cổng chuyển đổi sang đầu USB. Ngoài sạc điện thoại, cổng sạc này còn có thể sử dụng cho các thiết bị bơm vá xe cầm tay. Chính các tay lái đã trải qua việc này khi có một số xe bị thủng lốp tại Campuchia và Malaysia.
Với Yamaha, xe tay ga không chỉ là xe đi phố
Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Yamaha đã tạo ra thế hệ động cơ Blue Core, phá đi định kiện xe tay ga hao xăng và mau hỏng đã có từ rất lâu. Sau 5 năm ra mắt, động cơ Blue Core của Yamaha đang từng bước chứng minh được sự bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc.
Các tay lái đã hoàn thành xuất sắc hành trình dài hơn 2.500 km. |
Bên cạnh động cơ, Yamaha cũng tạo ra những mẫu xe tay ga ngày càng tối ưu hơn cho người tiêu dùng. Giờ đây, xe tay ga không còn là "xe đi chợ" hay "xe chạy phố" đơn thuần. Với Yamaha, những chiếc xe tay ga hoàn toàn đủ khả năng đi xa với sự an toàn và độ ổn định được đặt lên hàng đầu.
Hành trình Asean Blue Core Touring bắt đầu tại Việt Nam, qua các nước Campuchia - Thái Lan - Malaysia - Indonesia và kết thúc tại Philippines vào ngày 9/10. Ước tính, tổng quãng đường của hành trình này khoảng 2.500 km.
Bên cạnh việc trải nghiệm động cơ Blue Core, hành trình này còn là dịp để các tay lái Việt Nam giao lưu với biker ở nhiều nước trong khu vực và gặp gỡ với những tay đua MotoGP của đội Yamaha là Valentino Rossi và Maverick Vinales. Độc giả theo dõi hành trình tại đây và tìm hiểu thêm về động cơ Blue Core của Yamaha cùng các dòng xe tay ga Yamaha tại đây.
Bình luận