- Sau một năm qua kể từ ngày đầu tham gia "Vietnam Idol", chị đã trưởng thành như thế nào?
- Chính Vietnam Idol đã cho tôi kinh nghiệm khi lên sân khấu hát làm sao vẫn có chất lượng mà khán giả vẫn không bỏ về. Tôi học được cách để ý được ánh mắt của khán giả để họ phải say, phải điên với mình. Hát mà khán giả cứ nản nản cũng chán. Thực ra vấn đề của tôi ban đầu là việc chọn bài hát, một là hát pop nhiều, hai là chọn bài quá khó nên sau này tôi đã biết lựa chọn hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả mà không để mình trở nên quá dễ dãi.
- Ngày trước, chị từng có những phát ngôn khiến khán giả không hài lòng. Hoàng Quyên của hiện tại có vẻ như khôn ngoan và khéo léo hơn trước. Chị đã rút cho mình những bài học gì?
- Tôi vấp ngã nhiều hơn nên học được nhiều thứ. Khi còn thi Vietnam Idol, tôi vô tình tạo ra hiểu lầm với các khán giả vì quá vô tư. Đến khi vào Sài Gòn, tôi rất lo mọi người sẽ không thích mình. Tuy nhiên, các anh chị, bạn bè trong nghề lại rất cởi mở, nhiệt tình và dành cho tôi rất nhiều góp ý. Qua đó tôi học được cách ứng xử sao cho thật dễ chịu và thoải mái, biết trên biết dưới, lễ phép, hòa đồng.
- Nói về Hoàng Quyên thời điểm này, đâu là những sản phẩm chị có thể tự hào khoe với tất cả mọi người?
- Thời gian qua tôi đã kịp cho ra 2 single. Single đầu tiên Người em đã yêu là một dự án mà tôi ấp ủ từ rất lâu. Khi phát hành, bản thân tôi cùng ê-kíp cũng chịu nhiều áp lực rằng không thể thỏa mãn được kỳ vọng của tất cả mọi người. Rất may là mọi chuyện cũng đâu vào đấy.
Với single này tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhưng cũng có nhiều khán giả vẫn mong chờ cái gì “nặng đô” hơn một bài theo phong cách pop/jazz như thế này.
Tháng 9 qua tôi có một cơ duyên khi tham gia Bài hát Việt với ca khúc Ngày nắng của nhạc sĩ Bảo Anh. Ca khúc này đã giúp tôi nhận giải Ca sĩ thể hiện thành công nên tôi quyết định chọn làm single tiếp theo cho mình. Tháng 10 này tôi sẽ tiếp tục cho ca mắt một MV mới.
Nếu không có gì thay đổi thì năm sau tôi sẽ ra mắt album và đêm nhạc của riêng mình tại Hà Nội và TP.HCM. Dù chỉ là dự định nhưng tôi cũng sẽ cố để làm vì đây chính là mục đích của mình khi đến với âm nhạc.
- Có vẻ như những hoạt động này vẫn chưa khiến chị trở thành một cái tên nổi bật trong showbiz Việt như nhiều người mong đợi?
- Tất nhiên là với những sản phẩm đầu tay này, tôi không thể trông chờ vào sự bùng nổ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng bù lại có chút yên lòng khi nhận được những lời khen, động viên của các đàn anh đàn chị lâu năm trong nghề. Chú Đỗ Bảo, Huy Tuấn cũng chia sẻ niềm vui khi tôi tìm ra đường đi riêng, dù chưa chắc con đường này sẽ được khán giả yêu thích. Thôi thì cứ cố gắng làm tiếp những gì mà mình đã chọn, sẽ không đề cao vấn đề làm sao mình phải thật hot, phải xuất hiện chỗ này hay chỗ khác.
- Dòng nhạc này sẽ hướng chị thành một ca sĩ hát event hoặc trong không gian sang trọng chứ khó có thể chinh phục khán giả đại chúng. Đây là mong muốn của chị?
- Khán giả Việt nghe nhạc cũng không phải vừa, các bạn trẻ giờ có gu chọn nhạc cũng rất văn mình. Điều này bắt buộc người nghệ sĩ phải luôn cố gắng lao động, sáng tạo ra những cái mới. Đúng là thời gian qua tôi đi hát nhiều ở các event, nhưng cũng đến lúc cần có sự thay đổi, biến hóa nhiều hơn vì trên thế giới vẫn có nghệ sĩ thành công được nhiều sân khấu khác nhau. Tôi cần phải hiểu chính mình và cả khán giả hơn nữa.
- Với dòng nhạc khá kén chọn tai nghe này, chị đang muốn tạo ra xu hướng âm nhạc của chính mình?
- Nghe hai chữ xu hướng có vẻ to tát, nhưng rất nhiều người trẻ làm được đó chứ. Tôi không nghĩ nó phải là gì đó quá hoành tráng, có thể chỉ là những chi tiết nho nhỏ thôi nhưng khiến nền âm nhạc Việt Nam đa dạng lên. Có những ca sĩ trẻ nhưng nhắc đến đã thấy có nét riêng như Lê Cát Trọng Lý, Anh Khang… hay Thanh Bùi, Hà Okio. Tất cả họ đã mang đến những luồng gió rất riêng cho nhạc Việt. Âm nhạc thì phải như thế, nghệ sĩ phải có một cái tôi riêng. Tôi không phải là người viết, nhưng sẽ lựa chọn các tác phẩm gần với mình nhất.
- Trong "Vietnam Idol", chị thường chọn các ca khúc của Thu Minh để biểu diễn. Chị có muốn sẽ đi theo dòng nhạc giống đàn chị này?
- Ngay từ khi tham gia Vietnam Idol, tôi đã hát khá nhiều ca khúc của chị Thu Minh và đa số đây là những phần thi cho tôi có lượt vote cao. Ở Việt Nam mình hát nhạc như thế có chị Thu Minh là đỉnh nhất, nhưng tôi cũng suy nghĩ chị ấy không chỉ hát rất cháy, trình diễn máu lửa mà còn rất đẹp. Còn với bản thân tôi, những cái kia còn cố gắng chứ đẹp thì khó có thể làm được. Thôi thì tự thu mình lại, dòng nhạc kia hơi khó nghe kia nhưng xấu xấu, nó lại thành lạ.
Nhưng nói vậy thôi chứ biết đâu được. Âm nhạc chỉ hay khi đặt đúng chỗ, không thể đem bài hát ở Nhà hát Thành Phố ra diễn ở sân vận động. Yêu gì thì yêu chứ mù quáng là không được!
- Bây giờ, nếu gặp phải những lời bình luận về ngoại hình của mình. Chị sẽ phản ứng như thế nào?
- Chắc tôi cười rồi bảo “Đúng quá!”. Thật ra tôi vẫn luôn biết được mình không có lợi thế về ngoại hình. Nhưng dù sao, người mình không cao nhưng vừa phải, mặt không xinh nhưng vẫn ăn hình nên biểu diễn cứ thoải mái thôi. (cười)
- Ai là người quyết định giá cát-xê cho chị?
- Nhiều người vừa ra hát đã bị dính scandal hét giá cát-xê nên tôi phải hỏi ngay chú Huy Tuấn để nhờ đưa ra định mức cho mình. Từ đầu đến giờ thì giá cũng tăng lên một ít, chắc đến Tết lại tăng thêm nữa.
Thật ra ngay từ đầu tôi đã có thể hát ở một mức giá khác, nhưng tôi nghĩ mình cũng nên hy sinh một chút để mọi người có thiện cảm hơn. Có nhiều người bị giảm cát-xê vì lúc đầu họ nói cao quá, sau này hết hot cũng không thể đi hát với giá như xưa.
- Như vậy cuộc sống của chị tại Sài Gòn chắc cũng không chật vật như những ngày đầu?
- Hiện tôi ở một căn nhà nhỏ thuê ở quận Phú Nhuận, nhưng như vậy cũng đủ rồi vì tôi đi suốt, ít khi có ở nhà. Tiền làm ra cũng dành dụm mua bài hát mới chứ cũng không dư dả gì. Tôi vừa xây nhà cho bố mẹ ở quê để bớt vất vả.
- Nhiều ca sĩ trẻ khi mới vào nghề thường có nhiều hoài bão giống chị, nhưng theo thời gian gì đâu lại vào đấy vì nhiều lý do khác nhau. Bản thân chị sẽ làm gì để tránh đi vào con đường này?
- Tôi có dịp gặp gỡ nhiều đàn anh, đàn chú trong nghề, và có những câu họ chia sẻ mà mình muốn rơi nước mắt. Họ nói nhiều về nỗi buồn lo về âm nhạc Việt Nam bây giờ, rồi căn dặn tôi phải có trách nhiệm, nếu cũng vứt bỏ, chạy theo một cái gì đó để kiếm tiền rồi bỏ quên con người của mình thì đó là một sự rất xót xa.
Có thể với những người đam mê những cái khác họ sẽ bỏ ngoài tai, nhưng rõ ràng tôi đã có cái duyên ngay từ khi còn bé, nên khi nghe những lời tâm sự này thì có thế nào cũng không thể bỏ đi được. Tôi không sợ vì cũng đang có nhiều ca sĩ trẻ đang cùng nhau tạo ra những thứ giá trị hơn là những điều thực dụng.