Theo khảo sát của Grammarly, cứ một trong 5 doanh nghiệp đánh mất cơ hội do truyền thông kém, và ngược lại, gấp đôi số doanh nghiệp này có được thương vụ nhờ vào chiến lược truyền thông có hiệu quả.
Cùng với đó, trí tuệ nhân tạo mở rộng và thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với nhân viên lẫn khách hàng. Giáo sư HyeJung Chang (Đại học KyungHee) chỉ ra các lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng nhân viên truyền thông có tư duy đổi mới, với kỹ năng tích hợp từ khoa học dữ liệu, chiến lược kinh doanh và sự sáng tạo.
Thách thức của người làm truyền thông trong kỷ nguyên số
Mặc dù ứng dụng AI vào lĩnh vực truyền thông là nhu cầu thiết yếu của thời đại, mọi hoạt động đều cần sự tổ chức, giám sát và giải quyết của con người. Thực tế đã chỉ ra việc lạm dụng AI và tự động hóa trong truyền thông đã gây nên sự cố chatbot của hãng hàng không Air Canada khi cung cấp thông tin sai lệch cho hành khách.
Không chỉ kiểm duyệt nội dung, người làm truyền thông còn cần có kiến thức sâu rộng, thành thạo công cụ số hóa, lường trước rủi ro của AI và chủ động chịu trách nhiệm bảo vệ uy tín thương hiệu trong môi trường số.
Đây cũng là lý do giáo dục truyền thông dịch chuyển từ việc giảng dạy “các công cụ” sang đào tạo “tư duy hệ thống” và “truyền thông có chiến lược”. Chương trình cần đào tạo học viên cách làm nội dung cho từng kênh, đồng thời giúp họ hiểu cách vận hành toàn diện của truyền thông, từ hoạch định chiến lược đến triển khai, đo lường và điều chỉnh dựa trên dữ liệu có được.
Mô hình đào tạo tích hợp cho thế hệ mới
Trong bối cảnh truyền thông không ngừng biến đổi, việc lựa chọn chương trình đào tạo mang tính chiến lược, thực tiễn và bắt kịp thời đại trở thành ưu tiên hàng đầu đối với sinh viên.
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hiện là một trong những lựa chọn nổi bật nhờ vào nền tảng học thuật vững chắc và môi trường giáo dục chuẩn quốc tế. Chương trình Cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp tại BUV được cấp bằng bởi Đại học Arts University Bournemouth (AUB) thuộc top đại học hàng đầu về nghệ thuật, thiết kế và truyền thông tại Vương quốc Anh.
![]() |
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) sở hữu nền tảng học thuật vững chắc và môi trường giáo dục chuẩn quốc tế. |
Chương trình đào tạo truyền thông chuyên nghiệp tại BUV lấy tư duy định hướng chiến lược làm trung tâm, trang bị cho học viên kiến thức thực tiễn, khả năng lập kế hoạch, kết hợp kỹ năng xây dựng nội dung sáng tạo để phát triển thương hiệu và mục tiêu kinh doanh. Đây là điểm khác biệt cốt lõi so với chương trình đào tạo truyền thống trong nước.
![]() |
Sinh viên BUV có nhiều cơ hội thực hành trong cơ sở vật chất tối tân. |
Điểm khác biệt nữa là việc tích hợp công nghệ, đặc biệt là AI, vào chương trình giảng dạy. Theo đại diện AUB, mục tiêu không nằm ở việc thay thế con người bằng công nghệ, mà đào tạo sinh viên biết cách khai thác AI như công cụ hỗ trợ sáng tạo.
Trong truyền thông, sự hiểu biết về văn hóa, ngữ cảnh và hành vi xã hội của con người mới là cốt lõi định hướng cho chiến dịch. Đây là điều không thuật toán nào có thể thay thế hoàn toàn. Chương trình do đó trang bị cho sinh viên không chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là khả năng làm chủ và ra quyết định trong chiến lược tổng thể.
Với thời gian đào tạo 3 năm, chương trình kết hợp kiến thức học thuật, trải nghiệm thực tế và kết nối với đối tác doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường giáo dục mang tính ứng dụng cao. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được tạo điều kiện tham quan học tập thực tế và thực tập tại tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.
![]() |
Sinh viên BUV trong một chuyến tham quan tại Đài Truyền hình Việt Nam. |
Bên cạnh việc học tập trong môi trường chuẩn Anh Quốc, sinh viên được tiếp cận sâu sát với thị trường để hiểu rõ cách ngành truyền thông vận hành tại Việt Nam. Chuyến tham quan thực tế tới doanh nghiệp lớn trong ngành, từ đài các quốc gia đến doanh nghiệp lớn, cùng workshop với chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình.
![]() |
Các workshop cùng chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình. |
“Sáng tạo ngày nay không thể tách rời khỏi nhu cầu thực tiễn, đó là tinh thần khởi nghiệp, và BUV đang làm rất tốt điều này”, ông Tim Metcalf - Trưởng Khoa Nghệ thuật và Truyền thông tại AUB - chia sẻ.
Tiến sĩ Paul D.J. Moody - Trưởng Khoa Truyền thông và Sáng tạo tại BUV - nhận định: “Đừng lo lắng về trí tuệ nhân tạo bởi nó chỉ đơn thuần là công cụ, thay vào đó hãy bồi đắp trí tuệ và nuôi dưỡng tài năng của chính mình”.
Với chất lượng giáo dục được công nhận toàn cầu, cùng sự nổi trội về định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, chú trọng tư duy chiến lược và khả năng làm chủ công nghệ mới, BUV thu hút những sinh viên tài năng mong muốn theo đuổi ngành truyền thông bài bản, chuyên sâu.
Độc giả tìm hiểu thêm về chương trình Truyền thông chuyên nghiệp tại BUV tại website https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/