10 năm gắn bó với thị trường Việt Nam, điều Grab mang tới không chỉ có những dịch vụ đa dạng đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dùng, hay cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, mà còn là những câu chuyện nhân văn, bài học quý giá về tình người.
Trò chuyện với Znews - Tri thức, 3 người trẻ chia sẻ trải nghiệm quý giá mang đến cho học bài học cuộc sống từ các tài xế Grab. Có những câu chuyện tưởng chừng vô tình hay rất nhỏ nhặt nhưng chứa đựng nhiều tình cảm, nhất là trong những khoảnh khắc sóng gió, khó khăn.
Câu chuyện ngày mưa cho tôi bài học về “trách nhiệm”
Cách đây hơn một năm, tôi được nhận vào một công ty nước ngoài để thực tập. Vốn dĩ khả năng lái xe khá yếu, lại hay đi nhầm đường nên buổi sáng đầu tiên đi làm, tôi chọn đặt GrabBike đến công ty.
Quãng đường từ nhà tôi đến công ty khá xa, khoảng 7 km, tôi đã tính toán thời gian đi sớm để có thể đến đúng giờ. Nhưng cơn mưa lớn bất chợt trên đường đã làm hỏng kế hoạch trước đó. Anh tài xế nhanh chóng giúp tôi mặc áo mưa và di chuyển tiếp, song vì gió khá mạnh, mưa lớn, việc đi quãng đường còn lại hơn 4 km là rất khó khăn, thậm chí nếu đến đúng giờ thì khả năng tôi bị ướt nửa người khá cao.
Không muốn ngày đầu đi làm trong tình trạng chật vật, tôi nhờ anh Grab chở mình vào trú mưa ở một cửa hàng có mái hiên khá rộng. Tôi cũng chia sẻ bản thân sẽ đặt GrabCar đi tiếp đến công ty để không bị ướt nhiều. Điều bất ngờ là khi tôi chia sẻ, anh tài xế lại xin lỗi và bày tỏ sự áy náy vì không thể chở tôi đến công ty một cách khô ráo nhất. Anh muốn đặt giúp tôi chuyến GrabCar để đi nốt quãng đường còn lại vì “anh muốn giúp em phần nào tiền xe, mới ngày đầu đi làm mà đã tốn kém rồi”.
Tôi từ chối ý tốt của anh tài xế, bản thân tôi rất trân trọng sự giúp đỡ của anh, nhưng cũng bày tỏ mình có thể xử lý được. Anh tài xế vẫn nấn ná ở lại, khi xác nhận tôi đón được xe để đến công ty, anh mới mặc lại áo mưa và hòa dòng người tất bật.
Đến công ty kịp giờ, có những trải nghiệm quý giá, song với tôi, ngày đi làm đầu tiên, tôi đã có cho mình bài học về lòng tốt, tinh thần trách nhiệm với công việc không phải từ đồng nghiệp hay cấp trên, mà từ anh tài xế công nghệ chở mình đi làm hôm ấy.
Nhờ shipper, gia đình “bớt gánh lo” trong dịch Covid-19
Năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất cũng là lúc tôi vừa sinh em bé. Vì giãn cách xã hội, toàn bộ những đồ thiết yếu dùng trong gia đình như thực phẩm, sữa, giấy vệ sinh, tã bỉm... đều phải trông cậy vào các dịch vụ đi chợ hộ.
Số lượng đồ dùng cho em bé khá lớn, lại không thể mua ở cùng một cửa hàng, việc đặt đơn trong thời điểm giãn cách cũng vô cùng khó khăn. Rất nhiều lần, tôi phải nhờ các anh shipper Grab ghé thêm cửa hàng khác để nhờ họ mua đủ số lượng đồ dùng cần thiết cho em bé. Đôi lúc, để mua đủ thứ thiết yếu cho mẹ con tôi, các anh shipper phải di chuyển thêm quãng đường đến 3-4 km mà không một lời than trách.
Mỗi lần nhờ cậy là một lần tôi được nghe mọi người chia sẻ “Không sao em ơi, mình đi thêm chút mà em bé có sữa, có đồ dùng xài, chứ lại đợi đặt thêm thì biết khi nào mới có xe”.
Không chỉ có gia đình tôi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ đội ngũ tài xế Grab trong thời điểm dịch bệnh, nhiều hoàn cảnh khác hẳn cũng không quên được hình ảnh các shipper giúp đỡ đi chợ hộ, giao hàng vào vùng “đỏ” hay đứng nối nhau xếp hàng dài ở cổng bệnh viện dã chiến chờ gửi đồ cho bệnh nhân...
Các bài tác Grab “ngược xuôi” trong thời điểm dịch bệnh. |
Với tôi, sự tương trợ, sẻ chia dù nhỏ nhất của các tài xế công nghệ trong thời điểm khó khăn đều là những giúp đỡ quý giá. Tôi nghĩ rằng không chỉ tôi mà rất nhiều người sẽ luôn nhớ, cũng như biết ơn tấm lòng, sự nỗ lực của đội ngũ shipper đã không quản khó khăn, mưa nắng để đảm bảo mạch thông suốt cho hàng triệu người dân bị phong tỏa vì dịch.
Cả gia tài được cứu nhờ sự nghĩa hiệp của tài xế Grab
Buổi trưa mùa hè năm 2023 là một ngày mà tôi nhớ mãi. Hôm ấy, tôi trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc: Từ giây phút hoảng loạn, tưởng chừng toàn bộ công sức, tiền bạc mình gây dựng mấy năm trời đã bị “bà hỏa” thiêu rụi cho đến khi nhẹ nhõm, mừng rỡ vì cửa tiệm của mình được “cứu sống”.
Dưới cái nóng rẫy của buổi trưa hè tháng 5 tại Đà Nẵng, khi đang miệt mài chuẩn bị đơn hàng, tôi và các nhân viên dấy lên cảm giác bất an khi ngửi thấy mùi khét từ phía bếp. Chưa kịp tìm thấy nguồn cơn mùi khét thì ngọn lửa trong tiệm đã bùng lên.
Tôi và tất cả nhân viên đều hoảng sợ và luống cuống, chỉ kịp kêu lớn rồi cùng chạy ra phía ngoài. Cũng chính khoảnh khắc người cuối cùng chạy ra khỏi cửa, một bóng người mặc đồ xanh lá nhanh chóng di chuyển vào giữa đám khói đen, lấy bình cứu hỏa và lập tức dập tắt đám cháy.
Nếu đám cháy diễn ra lâu hơn một chút, chắc toàn bộ “gia tài” tôi gây dựng trong 4 năm đã bị thiêu rụi. Anh Trịnh Đình Hải - vị cứu tinh của cửa hàng chúng tôi - nói rằng việc anh lao vào dập tắt đám cháy giống như một phản xạ tự nhiên. Nhưng với tôi, với các bạn trong cửa hàng và cả những người hàng xóm xung quanh, hành động ấy là nghĩa cử lớn lao rất đáng trân trọng. Trong tình huống nguy hiểm ngặt nghèo, lòng tốt và sự can đảm của một shipper Grab không chỉ bảo vệ an nguy của nhiều người, mà còn cứu được “đứa con” tôi cất công nuôi dưỡng suốt 4 năm qua.