Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học hỏi nhanh không có nghĩa bạn sẽ thành công hơn

Chúng ta vẫn thường nghĩ một số người tiếp thu nhanh hơn những người khác. Nhưng theo một nghiên cứu mới, khi có cùng cơ hội học tập, tốc độ tiếp thu gần như không có sự khác biệt.

dang sau thanh cong anh 1

Điểm xuất phát của người học và cơ hội để họ thực hành những gì đã học có ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả học tập. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Nghiên cứu mới được công bố trên PNAS, mục tiêu trả lời 3 câu hỏi: Học sinh cần trau dồi bao nhiêu để học một điều gì đó? Khi bắt đầu, hiệu suất học tập giữa người học sẽ khác nhau thế nào? Tốc độ tiếp thu của người học khác nhau chênh lệch bao nhiêu?

Để hiểu những điểm tương đồng và khác biệt cơ bản giữa những người học, các nhà nghiên cứu đã tận dụng dữ liệu khoa học và phát triển các mô hình nhận thức, đồng thời thống kê về việc tiếp thu kỹ năng và thực hành những gì được học.

Các mô hình nhận thức được áp dụng đối với 1,3 triệu người học (từ bậc tiểu học đến đại học) trên nhiều phần mềm học tập (được 6.946 người sử dụng). Dữ liệu được thu thập bao gồm nhiều chủ đề và nhiều định dạng như khóa học trực tuyến và trò chơi giáo dục.

Kết quả cho thấy điểm xuất phát của người học và cơ hội để họ thực hành những gì đã học có ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả học tập, thay vì tốc độ tiếp thu như nhiều người vẫn nghĩ.

Nhà tâm lý học Ken Koedinger (Đại học Carnegie Mellon ở Pennsylvania, Mỹ) cho biết dữ liệu nghiên cứu cho thấy khoảng cách thành tích xuất phát từ sự khác biệt trong cơ hội học tập. Nghĩa là việc tiếp cận tốt hơn với những cơ hội học tập có thể giúp thu hẹp khoảng cách đó.

"Điều này xác nhận thêm rằng công nghệ giáo dục có thể cung cấp các điều kiện học tập thuận lợi, giúp việc học một cái gì đó mới dễ dàng hơn, chẳng hạn như ngôn ngữ thứ 2, một khái niệm khoa học hoặc toán học", ông Koedinger nói.

Nhóm nghiên cứu gợi ý rằng bộ não con người có thể đi theo những lộ trình khác nhau để học một điều gì đó. Tuy nhiên, tốc độ tiếp thu của người học khác nhau không quá khác biệt. Vì vậy, con người đều có thể đạt được cùng một điểm theo cách phù hợp nhất với kinh nghiệm và kiến ​​thức của mình.

Nghiên cứu trên hữu ích trong việc tìm ra những cách tốt nhất để truyền đạt kiến ​​thức và thiết lập các khóa học. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc học, bao gồm cả cách con người thích nghi với những sai lầm của mình, nhưng các nhà nghiên cứu muốn nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta đều có khả năng học.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Lý do con người lặp lại sai lầm dù biết rõ về chúng

Các nhà khoa học chỉ ra con người thường không học hỏi được từ những sai lầm trong quá khứ. Thay vào đó, chúng ta có khả năng tiếp tục lặp lại những sai lầm tương tự. 

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm