Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học làm phim 3D: Thế giới tưởng tượng hóa thực trong lòng bàn tay

Hàng loạt phim hoạt hình bom tấn ra đời đi kèm kỹ nghệ 3D đã định hướng lựa chọn nghề nghiệp nhiều bạn trẻ mê loại hình nghệ thuật sáng tạo đỉnh cao này.

Xuất hiện trên thế giới từ những năm 90, phim hoạt hình 3D đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả qua cách chuyển tải nội dung súc tích bằng hình ảnh hoạt họa bắt mắt trong không gian 3 chiều. Các bộ phim đình đám như The Nightmare Before Christmas (1993), Finding Nemo (2003), Beowulf (2007), Up (2009), Cloudy with a Chance of Meatballs (2009), Frozen (2013), How to Train Your Dragon 2 (2014)… đã dấy lên ước mơ thực hiện những bộ phim đậm chất Hollywood của thế hệ trẻ Việt.

Phim hoạt hình 3D là thể loại phim sử dụng ảo ảnh quang học về sự chuyển động do nhiều hình ảnh tĩnh được chiếu liên tục dựa trên công nghệ tạo hình nhân vật 3D. Làm được phim hoạt hình 3D đòi hỏi nhiều công sức và sự kiên nhẫn. Thế nhưng điều đó không hề làm lu mờ mong muốn được học và dựng thể loại phim “ăn khách” bậc nhất này ở giới trẻ nước ta.

FPT Arena anh 1
Up - phim hoạt hình 3D thắng giải Oscar năm 2009 và giải Quả Cầu vàng lần thứ 67 cho hạng mục Phim hoạt hình hay nhất.

Những tác phẩm đầy cảm hứng như thế đã thôi thúc ước mơ sáng tạo ở các bạn trẻ Việt - thế hệ khao khát hấp thụ tinh hoa công nghệ thế giới và hoàn toàn có khả năng sáng tạo ra những tác phẩm điện ảnh 3D.

Để thực hiện mong muốn đó, đầu tiên các bạn trẻ cần tìm kiếm các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp để học hỏi và thực hành sản xuất phim 3D. Đến với trường đào tạo mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena Multimedia, các bạn trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo thể loại phim hoạt hình này.

FPT Arena anh 2
Sinh viên FPT Arena học cách minh hoạ phim bằng hình ảnh, âm thanh, video và thao tác trực tiếp trên phần mềm để sản xuất hoạt hình 3D.

Để đến với phần sản xuất phim hoạt hình 3D, trước tiên sinh viên FPT Arena cần trải qua các học kỳ về thiết kế đồ hoạ, thiết kế website, thiết kế nhân vật game, làm phim kỹ thuật số và làm phim quảng cáo. Ở kỳ học cuối cùng về sản xuất phim hoạt hình 3D, các bạn được học quy trình sản xuất kỹ thuật dựng phim.

Sau khi hoàn thành các nội dung học chuyên môn, tùy vào năng lực và đam mê với ngành, sinh viên có thể sản xuất phim hoạt hình 3D trên các cấp độ: cao cấp (bom tấn, tham dự liên hoan phim quốc tế, phim chiếu rạp…), nhiều kỳ (truyền hình dài tập), đơn giản (phim ngắn, minh hoạ, quà tặng, giới thiệu…).

FPT Arena anh 3
Phim ngắn Island On The Cloud do sinh viên FPT Arena thực hiện.

Thời gian qua, bộ phim Island On The Cloud do sinh viên FPT Arena thực hiện đã thu hút hàng nghìn lượt xem sau khi đăng tải, nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Có thể xem những sản phẩm phim hoạt hình đầu tay như trên của sinh viên tại FPT Arena là bước đệm, hứa hẹn sự xuất hiện của những chuyên gia sản xuất phim hoạt hình, những nghệ sĩ dựng mô hình 3D, chuyên gia kỹ xảo điện ảnh, kỹ thuật viên âm thanh trong tương lai.

Gần đây nhất, bộ phim hoạt hình ngắn Notes của sinh viên FPT Arena đã tạo được tiếng vang trên Youtube. Chia sẻ về bộ phim này, nhóm tác giả cho biết: “Việc tạo ra một bộ phim ngắn 3D không quá khó nhưng để nói là dễ thì cũng không chính xác. Quan trọng là phải quyết tâm, cố gắng và làm việc thật hăng say. Còn để tạo ra một bộ phim 3D có những bước như thế nào, các bạn có thể đến và tìm hiểu tại FPT Arena”.

FPT Arena anh 4
Một phân cảnh trong phim Notes.

Thầy Đỗ Quang Minh, người trực tiếp hướng dẫn thực hiện bộ phim Notes, giảng viên FPT Arena Multimedia cho biết anh tin những lứa học viên mới ra trường với năng lực và phong cách làm việc chuyên nghiệp như nhóm tác giả Notes sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp đồ họa 3D cũng như ngành sản xuất hoạt hình ở Việt Nam.

Học và làm những điều mình đam mê, tạo ra giá trị thực sự cho cộng đồng là mục đích cuộc sống mà các bạn trẻ học 3D design tại FPT Arena theo đuổi. Nếu yêu thích ngành mỹ thuật đa phương tiện, muốn khám phá và thử sức với phim hoạt hình 3D, độc giả tham khảo chi tiết tại arena.fpt.edu.vn/chuong-trinh/.

FPT Arena Multimedia thuộc Viện Đào tạo Quốc Tế FPT, đào tạo chuyên ngành thiết kế mỹ thuật đa phương tiện. Trường gồm một cơ sở tại Hà Nội và 2 cơ sở tại TP.HCM:

Số 264, Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội (02473008855).

Số 268 Tô Hiến Thành, phường 5, quận 10, TP.HCM (02873008866).

Số 36/2 đường D2, quận Bình Thạnh, TP.HCM (02862935102).

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm