Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học ngành gì để có mức lương khởi điểm khiến nhiều người ao ước?

Indeed liệt kê những ngành học có thể mang lại mức lương khởi điểm cao, trên mức trung bình cho sinh viên mới ra trường.

viec nhe luong cao anh 1

Khi quyết định chọn ngành học ở đại học và con đường sự nghiệp, một yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc là mức lương khởi điểm của công việc bạn sẽ theo đuổi. Bàn về chủ đề này, Indeed nêu rằng nếu muốn tìm được công việc với mức lương trên trung bình sau khi tốt nghiệp đại học, người trẻ có thể cân nhắc theo đuổi một số ngành học ở lĩnh vực kỹ thuật, kinh doanh, toán học. Dưới đây là những ngành học mang lại mức lương khởi điểm cao dành cho sinh viên mới ra trường do Indeed liệt kê.

viec nhe luong cao anh 2

1. Kỹ thuật: Kỹ thuật bao gồm nhiều lĩnh vực nghiên cứu, từ kỹ thuật dân dụng đến kỹ thuật điện và là một trong những ngành học mang lại thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường. Mức lương khởi điểm của cử nhân kỹ thuật sẽ khác nhau, tùy theo lĩnh vực nghiên cứu. Ví dụ, lương khởi điểm trung bình của kỹ sư xây dựng là 67.700 USD/năm, kỹ sư hóa học là 62.200 USD/năm, kỹ sư hệ thống được trả 67.400 USD/năm...

viec nhe luong cao anh 3

2. Kinh doanh: Lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng mang lại thu nhập cho sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học. Những ngành học trong lĩnh vực kinh doanh tạo ra lương khởi điểm cao bao gồm Tài chính, Quản trị kinh doanh. Tại Mỹ, lương khởi điểm của sinh viên ngành Kế toán cũng khá cao, gần 50.000 USD/năm. Nếu làm việc ở lĩnh vực phát triển kinh doanh hoặc phân tích giải pháp chuỗi cung ứng, cử nhân có thể kiếm mức lương lần lượt là 68.000 USD56.400 USD/năm.

viec nhe luong cao anh 4

3. Khoa học máy tính: Ngày nay, gần như mọi loại hình kinh doanh đều phải dựa vào công nghệ. Do đó, sinh viên theo học ngành Khoa học máy tính sẽ có nhiều cơ hội việc làm lương cao sau khi ra trường. Ví dụ, lương khởi điểm của kỹ sư phần mềm là 73.500 USD/năm, lập trình viên được trả gần 70.000 USD/năm còn kỹ sư mạng nhận mức lương 66.100 USD/năm.

viec nhe luong cao anh 5

4. Xây dựng: Theo Indeed, một số công việc liên quan xây dựng sẽ trả lương khởi điểm rất cao cho sinh viên mới ra trường, đặc biệt với những người có bằng cấp về quản kỹ, kỹ thuật hoặc phân tích dự án xây dựng. Theo đó, người có bằng đại học về quản lý dự án sẽ nhận được mức lương khởi điểm trung bình là 77.000 USD/năm, kỹ sư công trình được trả 85.400 USD/năm.

viec nhe luong cao anh 6

5. Khoa học và Toán học: Đây là 2 ngành có thể mang lại nhiều cơ hội việc làm cho tân cử nhân và đặc biệt được trả lương cao. Bạn có thể áp dụng kiến thức, kỹ năng của mình để làm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, làm việc cho công ty công nghệ hoặc các doanh nghiệp lớn. Ví dụ, lương khởi điểm của nhà phân tích dữ liệu là 65.600 USD/năm, chuyên viên phân tích rủi ro là 76.800 USD/năm. Dù chỉ làm cộng tác viên nghiên cứu, bạn vẫn có cơ hội nhận được mức lương gần 55.000 USD/năm.

viec nhe luong cao anh 7

Một điều Indeed lưu ý là ngoài việc lựa chọn ngành học phù hợp, người trẻ cũng cần cân nhắc những yếu tố khác để làm đẹp hồ sơ cá nhân, từ đó gây ấn tượng với nhà tuyển dụng để "deal" được mức lương cao hơn. Theo đó, bạn cần bổ sung kinh nghiệm vào hồ sơ cá nhân vì nhiều nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao cho những ứng viên mới đã có sẵn kinh nghiệm thông qua việc thực tập hoặc làm việc khi còn là sinh viên. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung những chứng chỉ mới, đặc biệt là với những người học kỹ thuật, kinh doanh và khoa học máy tính. Chứng chỉ chuyên môn có thể nâng cao giá trị của bạn và khiến nhà tuyển dụng đưa ra mức lương cao hơn.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Được trả cả trăm nghìn USD để làm công việc ít áp lực

Người trẻ bắt đầu có xu hướng lựa chọn những công việc ít áp lực, ít tương tác với đồng nghiệp để có thời gian tận hưởng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Thái An

Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm