Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh giỏi tỉnh phải thi lại để vào đội tuyển quốc gia

Học sinh giỏi cấp tỉnh tại Sóc Trăng phải ôn tập với các em không đoạt giải để thi lần hai nhằm chọn ra đội tuyển quốc gia, khiến một số thầy cô bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn sáng 10/10, một số giáo viên ở Sóc Trăng cho biết ngành giáo dục tỉnh này đang "làm khó" học sinh khi đưa ra kế hoạch cho các em lớp 12 đoạt giải cấp tỉnh phải thi thêm lần nữa để chọn ra đội tuyển thi cấp quốc gia (dự kiến từ ngày 5-7/1/2017).

Việc làm này đi ngược với những năm trước là 6 em có điểm cao nhất ở các môn đương nhiên phải được vào đội tuyển thi cấp quốc gia mà không phải thi lại.

"Các em đoạt giải cao cấp tỉnh phải 'đấu' tiếp với 14 học sinh có điểm xếp thứ 7 đến 20 là nghịch lý. Nếu vì lý do nào đó học sinh giỏi cấp tỉnh không đạt được điểm cao ở kỳ thi lần hai này, các em sẽ thiệt thòi", một giáo viên chia sẻ.

Thi hoc sinh gioi quoc gia anh 1
Thí sinh dự thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh. Ảnh: Báo Tây Ninh

 

.

Theo một thầy giáo, Sở GD&ĐT Sóc Trăng đưa ra chủ trương trên có thể nhằm tạo điều kiện cho những trường không có nhiều học sinh đoạt giải cao cấp tỉnh. Trong trường hợp này, những học sinh rớt cấp tỉnh sẽ có cơ hội vào đội tuyển thi cấp quốc gia nếu đạt điểm cao hơn học sinh đoạt giải.

Ông Nguyễn Văn Ba - Trưởng phòng Trung học phổ thông, Sở GD&ĐT Sóc Trăng, cho rằng giáo viên đã đưa ra ý kiến chủ quan và cảm tính khi không đồng tình với cách làm của sở. Theo ông Ba, việc tổ chức thêm một kỳ thi để chọn ra đội tuyển cấp quốc gia là muốn nâng cao chất lượng cho các em.

"Học sinh đoạt giải cao nếu giỏi thật sự các em sẽ vượt qua những bạn khác để vào đội tuyển. Học sinh giỏi mà không vào đội tuyển quốc gia được thì có thể lúc thi cấp tỉnh các em làm bài 'trúng tủ' chứ thật sự không giỏi bằng các bạn khác", ông Ba chia sẻ.

Đề xuất học sinh vào đội tuyển quốc gia được tuyển thẳng ĐH

Để có thể lựa chọn được những học sinh giỏi thực sự vào đội tuyển quốc gia, Bộ GD&ĐT cần có cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm