Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh lớp 10 và 11 có được thi đánh giá năng lực?

"Kỳ thi năm nay chưa áp dụng cho các thí sinh lớp 10, 11 đăng ký tham dự. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có biện pháp sàng lọc thông tin hồ sơ để đảm bảo điều kiện này".

Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết như vậy khi trao đổi với Zing.vn về kỳ tuyển sinh đánh giá năng lực 2016. 

Theo ông Sơn, thí sinh sẽ làm bài thi trên máy tính, thời gian 195 phút. Nội dung kiến thức tổng hợp từ chương trình học phổ thông. Khi nộp bài, thí sinh sẽ biết kết quả ngay. Cụm thi tại các tỉnh vẫn giữ nguyên như năm 2015.

- So với năm ngoái, kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội có gì đổi mới?

- Năm nay, quy mô kỳ thi mở rộng hơn. Trường đồng ý cho một số cơ sở đào tạo cùng tham gia tổ chức thi và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để phục vụ công tác tuyển sinh. Các trường này gồm Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Thủ Đô Hà Nội, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học sư phạm Kỹ thuật Nam Định... Số lượng thí sinh tham dự kỳ thi được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn - Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Quyên Quyên.

Khi đăng ký dự thi, thí sinh sẽ phải chọn cả địa điểm thi và đợt thi, thay vì chỉ đăng ký địa điểm thi như năm ngoái. Nếu đợt đầu đã đủ số lượng, các em tiếp tục đăng ký đợt sau. Thí sinh thi vào ngày nào, ca nào trong đợt thi do nhà trường sắp xếp.

Bài thi ngoại ngữ được làm trên máy tính, thay vì làm trên giấy như năm ngoái. Việc đăng ký xét tuyển cũng hoàn toàn trực tuyến.

Lệ phí đăng ký dự thi đánh giá năng lực là 200.000 đồng một thí sinh, lệ phí bài thi ngoại ngữ 150.000 đồng.

Năm 2016, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển hoàn toàn trực tuyến. Trường bỏ nội dung điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước.

- Quy chế cho phép thí sinh bảo lưu kết quả thi trong 24 tháng, như vậy học sinh lớp 10, 11 cũng có thể dự thi, miễn là có bằng tốt nghiệp THPT trước thời hạn?

- 70% kiến thức trong bài thi là của chương trình lớp 12. Vậy nên thí sinh dự thi phải cơ bản hoàn thành chương trình học ở bậc THPT.

Kỳ thi năm nay chưa áp dụng cho học sinh lớp 10, 11. Nhà trường sẽ có biện pháp sàng lọc thông tin hồ sơ để biết thí sinh đảm bảo điều kiện này.

- Cơ hội trúng tuyển của các đợt thi có tương đương nhau không?

- Độ khó của bài thi giữa các đợt là cân bằng. Tuy nhiên, cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn với thí sinh đăng ký thi từ đợt đầu. Đến đợt thi sau, đương nhiên chỉ tiêu còn lại sẽ ít hơn. Thí sinh có nguyện vọng vào trường nên tham gia ngay từ đợt 1.

- Năm nay, việc đăng ký xét tuyển hoàn toàn trực tuyến, vậy trường có bộ phận tiếp nhận khi thí sinh đến tận nơi đăng ký xét tuyển?

- Bên cạnh việc đăng ký online, Đại học Quốc gia Hà Nội có những hình thức hỗ trợ thí sinh đến nộp hồ sơ tại trường. Chi tiết về phương án xét tuyển và hướng dẫn dẫn nộp hồ sơ xét tuyển sẽ được công bố sau.

Năm nay, trường cũng phát hành cuốn Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội trên trang web của trường.

Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015. Ảnh: Quốc Toản.

- Vẫn có ý kiến cho rằng phần thi kiến thức định tính (thay cho bài thi Ngữ văn) theo dạng trắc nghiệm (phi truyền thống) sẽ khó đánh giá hết năng lực diễn đạt của thí sinh. Trường thiết kế đề thi như thế nào để hạn chế điều này?

- Không nên coi bài thi đánh giá năng lực là trắc nghiệm hoàn toàn. Vẫn có những câu hỏi mang tính chất tự luận, thí sinh phải đọc các đoạn văn, phân tích nội dung, điền từ, điền số, sắp xếp... Nhiều câu hỏi định tính đòi hỏi các năng lực logic, thể hiện tình cảm, thẩm mỹ của thí sinh.

- Đề thi năm nay có tiếp tục hướng đến những vấn đề thời sự, xã hội không? Thí sinh nên theo dõi tin tức như thế nào để làm tốt phần câu hỏi này?

- Năm nay, số lượng câu hỏi trong ngân hàng đề thi được tăng lên gấp đôi. Để làm tốt bài thi, thí sinh cần vận dụng những kiến thức phổ thông hướng về đời sống thực tiễn.

Trường khuyến khích thí sinh quan tâm những vấn đề của cuộc sống, tuy nhiên những kiến thức để giải quyết vấn đề đó cũng không nằm ngoài chương trình học phổ thông.

- Ông có lời khuyên gì cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực 2016?

- Đây là năm thứ hai Đại học Quốc Gia Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực. Thực tế năm qua cho thấy, thí sinh thích ứng thuận lợi với cách làm bài mới trên máy tính. Phương thức thi tuy mới nhưng dễ thích ứng, vậy nên thí sinh hãy tự tin.

Đề thi có tính tổng hợp, bao quát nhưng vẫn được xây dựng trên nền kiến thức cơ bản. Thí sinh cần học tập toàn diện, không nên quá thiên lệch môn nào. Những thí sinh học chuyên cần điều chỉnh, bổ sung kiến thức môn khác để đạt điểm tối đa.

Thí sinh nên vào trang web của trường để làm thử bài thi, đồng thời nghiên cứu kỹ quy chế thi và cấu trúc bài thi. Trường sẽ mở những kênh tư vấn để giải đáp thắc mắc. Các em cũng nên cảnh giác với những thông tin về nội dung bài thi không xuất phát từ trang web của trường.

> Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016

Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2016 của Đại học Quốc gia Hà Nội được tổ chức thành 2 đợt, tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Đà Nẵng.

Đợt 1: Từ ngày 5/5 đến 8/5/2016 và từ ngày 13/5 đến 15/5.

Đợt 2: Từ ngày 5/8 đến 15/8.

Nhiều trường đại học tuyển sinh bằng đánh giá năng lực

Năm nay, một số trường sẽ sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh. Đại học Luật TP HCM, Đại học FPT cũng có cách kiểm tra năng lực riêng.


Ngọc Tân thực hiện

Bạn có thể quan tâm