Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh lớp 6 không biết đọc ở Sóc Trăng

Lên lớp 6 được vài ngày, một nam sinh ở TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) bị trả về trường cũ để học chương trình lớp 1.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn chiều 30/9, ông Ngô Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết ông vừa ký văn bản gửi sở GD&ĐT để yêu cầu kiểm tra, rà soát những trường hợp học sinh yếu kém vẫn được các trường cho lên lớp. Yêu cầu này dựa trên phản ánh của dư luận về trường hợp học sinh lớp 6 không biết đọc, viết ở TP Sóc Trăng.

"Sau khi ngành giáo dục rà soát tất cả các trường hợp, chúng tôi sẽ có ý kiến xử lý vụ việc đến nơi đến chốn", ông Ngô Hùng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trường hợp học sinh lớp 6 không biết đọc là em Lâm ở khóm 5, phường 8 (TP Sóc Trăng). Mẹ của nam sinh là chị Tô Thị Quỳnh Giao cho biết Lâm học cấp 1 tại Trường tiểu học Lý Đạo Thành (phường 8). Năm học 2016-2017, em được tuyển vào học lớp 6, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa.

Vào học chính thức được vài ngày, gia đình nhận được thông báo Lâm học rất yếu. Cụ thể, em chưa thể đọc chữ, viết cũng không rành nên THCS Lê Vĩnh Hòa trả về cho Trường tiểu học Lý Đạo Thành.

"Thầy bảo Lâm yếu quá nên qua trường cũ học lại. Tôi cũng không biết phải làm sao khi nghe thầy chủ nhiệm nói cho con xuống học lại lớp 1. Thương con mà tôi rơi nước mắt", người mẹ nói.

Hoc sinh lop 6 khong biet doc anh 1
Trường tiểu học Lý Đạo Thành ở TP Sóc Trăng. Ảnh: Cao Xuân.

Thực tế, Lâm không viết được tên mẹ, dù mọi người xung quanh đánh vần giúp từng chữ. Em viết được tên của mình, nhưng đọc không được.

Theo chị Giao, từ hôm Lâm bị trả về trường cũ, em được thầy giáo kèm cặp để học lại từ lớp 1, nhưng cũng được vài ngày thì Lâm không muốn học nữa. Nam sinh này nói với mẹ: "Con không đi học nữa đâu. Sao giờ phải bắt con học lại lớp 1?".

Bà Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành xác nhận chuyện của Lâm có thật. "Đây là sơ sót của nhà trường nên chúng tôi đã khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử một giáo viên kèm riêng Lâm, bắt đầu từ chương trình lớp 1. Tuy nhiên, Lâm vào học được vài ngày thì không thấy đến trường nữa”, cô Hạnh chia sẻ.

Theo nữ hiệu trưởng, Trường tiểu học Lý Đạo Thành đạt chuẩn quốc gia 4 năm trước. Hàng năm, để xét lên lớp, trường tổ chức thi, kiểm tra chéo, nhận xét đánh giá đầy đủ theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT.

Để xảy ra tình trạng học sinh lên lớp đều nhưng không biết đọc như vậy lỗi một phần do nhà trường tin tưởng giáo viên quá. Hơn nữa, việc giao chỉ tiêu, áp lực của trường chuẩn quốc gia nên thường cuối năm, mỗi lớp, học sinh lưu ban gần như không được quá một em.

Ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nói rằng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể cũng rất quan tâm việc học sinh lớp 6 bị trả về cấp 1. Trong buổi họp trực tuyến ngày 30/9, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu Chủ tịch tỉnh này chỉ đạo ngành giáo dục làm rõ.

Tên nam sinh đã thay đổi.

Khi lớp có 100% học sinh yếu, kém

Kết thúc năm học 2013-2014, phần lớn học sinh khối 10 ở một số lớp học tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hóc Môn, TP.HCM) có kết quả học tập yếu, kém.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm