Ngày 19-20/3, gần 400 học sinh 10 trường quốc tế ở TP HCM cùng một trường ở Campuchia đã tham gia Mô hình Liên Hợp Quốc Sài Gòn- SAIMUN (Saigon Model United Nations) tại một khách sạn ở TP HCM. Loại hình giáo dục ngoại khóa, mô phỏng hoạt động nghị luận thực tế của Liên Hợp Quốc từ lâu được thực hiện tại các trường trung học phổ thông và đại học ở Mỹ và thế giới. |
Mọi hoạt động của chương trình hoàn toàn do học sinh chủ trì, tổ chức và xây dựng với sự hướng dẫn, cố vấn của giáo viên. Đây là năm thứ 6 các trường quốc tế ở TP HCMvà một số nước lân cận như Lào, Campuchia tổ chức hoạt động này. |
Hội nghị có 7 cơ quan mô phỏng chính bao gồm: Đại hội đồng, Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Kinh tế và xã hội, Ủy ban Môi trường, Hội đồng Bảo an.
.. |
Trong buổi thảo luận, các đại biểu không tự ý bàn luận mà sẽ được phát xấp giấy nhỏ để ghi ý kiến, trao đổi rồi sau đó chuyển cho các nước mình muốn trao đổi hoặc chuyển cho chủ tọa. |
3 người làm công việc hậu cần sẽ tới tận bàn đại biểu nhận những tờ giấy ghi ý kiến để chuyển cho đại biểu các nước khác hoặc chủ tọa hội nghị. |
Chủ đề của SAIMUN năm nay là “Rút ngắn khoảng cách cho tương lai bền vững”. Phân hóa giàu nghèo, chênh lệch kinh tế, ô nhiễm môi trường cũng như nỗ lực toàn cầu hóa đều là những vấn đề được cả thế giới quan tâm. Thu hẹp khoảng cách trở thành trọng yếu để mỗi một cá nhân, một quốc gia đều có cơ hội tiếp cận nguồn tài nguyên hữu hạn. |
Các đại biểu thảo luận chương trình cứu trợ nạn nhân ảnh hưởng của thiên tai , bùng nổ dân số, bảo vệ di sản thế giới , biến đổi khí hậu, p hòng chống nạn buôn bán động vật hoang dã... đến t ình hình tại Iraq và Syria... |
Lợi ích học sinh có được khi tham gia hội nghị MUN không chỉ là tăng cường kiến thức và ý thức về thế giới, cộng đồng toàn cầu mà còn phát huy kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu, phát ngôn trước công chúng, tranh luận, lập luận cũng như khả năng tư duy phản biện, làm việc nhóm, và lãnh đạo. Qua đó, các em sẽ xây dựng được sự tự tin và ý thức trách nhiệm của bản thân. |
Buổi thảo luận được các đại biểu tham gia rất nghiêm túc, xếp hàng để lần lượt đưa ra chính kiến phản biện lại những đại biểu khác. |
Đại diện từ mỗi quốc gia đàm phán kéo dài nhiều giờ liền để đảm bảo quyền lợi cho quốc gia. |
Nhiều vấn đề đưa ra thảo luận được rất nhiều đại biểu nhất trí bằng cách giơ cao tấm bảng tên quốc gia. |
Không ít đại biểu cương quyết bảo vệ chính kiến của mình. |
Những tràng pháo tay thỉnh thoảng vang lên để hoan nghênh sự nhất trí của các nhóm sau những lần biểu quyết chênh lệch, đồng thời cũng giảm bớt dự căng thẳng trong hội nghị. Kim Myung Jin (
quốc tịch Hàn Quốc, học lớp 10 t rường ABC International School) chia sẻ: "Đến với hội nghị emhọc được nhiều kiến thức mới, quen biết nhiều bạn bè. Hơn hết là biết cách chia sẻ quan điểm, tự tin phát biểu ý kiến trước đám đông và đại biểu các nước khác". |
Bạn Hồ Ngọc Hoan Ca (lớp 12, trường Quốc tế Mỹ, tham gia với vai trò đại biểu nước Pháp ) cho biết đây là năm thứ 2 tham gia SAIMUN. Em đã nghiên cứu quan điểm của nước Pháp để chuẩn bị tranh luận và mong muốn giải quyết được vấn đề IS ở Trung Đông. |
Để chuẩn bị cho SAIMUN, từ tháng 3/2015, đại diện của hội học sinh bầu ra nhóm quản lý, là những học sinh ưu tú, thể hiện tố chất lãnh đạo và tổ chức tốt, có sự quan tâm cao về ảnh hưởng của tình hình thế giới dến cộng đồng toàn cầu và địa phương. Sau đó, nhóm quản lý tuyển dụng học sinh là những thành viên ưu tú tham gia vào nhóm báo chí, nhóm hành chính và nhóm hậu cần.
Thành viên tham gia cũng có cơ hội nộp hồ sơ dự tuyển cho một vị trí chủ tịch của 7 cơ quan chính. Kế hoạch và chi phí dự toán để thực hiện chương trình do nhóm hành chánh phụ trách. Hội nghị đòi hỏi học sinh tham gia phải nghiên cứu và chuẩn bị nội dung dự thảo nghị quyết. Quá trình chuẩn bị yêu cầu nhiều kỹ năng về tư duy, tổ chức và làm việc đội nhóm.