Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học theo dự án - mô hình phát triển tư duy, sáng tạo cho trẻ

Học theo từng dự án cụ thể, lấy trẻ làm trung tâm là mô hình được nhiều trường song ngữ, quốc tế áp dụng.

Thay vì cách truyền thống: giáo viên đọc, học sinh ghi chép, học đúng khuôn khổ giáo trình; mô hình giáo dục dự án cho học sinh lựa chọn chủ đề, tự tổ chức hoạt động và giải quyết các vấn đề đưa ra. Giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và tham gia cùng trẻ.

Tạo hứng thú với việc học

Khi được làm trung tâm buổi học, trẻ sẽ phát triển khả năng tư duy độc lập, phát huy tính sáng tạo, chủ động và tạo niềm hứng khởi nhờ có được những trải nghiệm thực tế. Cách dạy này tạo nên những tiền đề về tính tự chủ, tự tìm tòi, nghiên cứu, giúp trẻ tìm thấy niềm đam mê trong bài học và trau dồi kỹ năng học tập suốt đời.

Tham gia khóa học, trẻ sẽ được đóng vai và thực hiện các công việc phân chia theo nhóm của từng ngành nghề cụ thể. Ví dụ để trở thành một nhà báo, học sinh phải thu thập tin tức, lên nội dung và lựa chọn các thiết kế bắt mắt. Đảm nhận nhiệm vụ của một nhà sinh vật học, trẻ cần tìm hiểu những kiến thức về sinh vật học để tự tin thuyết trình trước lớp.

Truong Quoc te Renaissance anh 1
Học theo dự án giúp trẻ tăng tính độc lập, sáng tạo.

Khai thác thế giới tinh thần

Mô hình học tập theo dự án không chỉ thành công ở bậc học phổ thông mà còn hiệu quả khi áp dụng cho bậc học mầm non. Mô hình đã phát triển và khai thác triệt để “thế giới tinh thần” của trẻ. Thế giới này không chỉ gồm các mặt trí tuệ, tình cảm xã hội, đạo đức, thẩm mỹ... mà được cụ thể hóa thành những mục đích cơ bản như: mở rộng và nâng cao hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh; phát huy ở trẻ khuynh hướng học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.

Truong Quoc te Renaissance anh 2
Trẻ được nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh.

Xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc

Mô hình giáo dục này cũng được một số trung tâm đào tạo tiếng Anh cho trẻ 10-15 tuổi tại Hà Nội áp dụng nhằm xây dựng nền tảng ngoại ngữ vững chắc. Mô hình học tập theo dự án bắt buộc trẻ phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh hoàn toàn trong việc thảo luận, viết và trình bày vấn đề đang nghiên cứu. Việc thực hành, tích hợp kỹ năng ngôn ngữ được diễn ra một cách tự nhiên.

Đơn cử tại trường Quốc tế Renaissance, TP.HCM, mô hình học tập theo dự án áp dụng xuyên suốt từ bậc mầm non đến trung học, khuyến khích trẻ xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh và phát triển một số kỹ năng chính: giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, sáng tạo.

Một trong những chương trình nổi bật là khóa học mùa hè được thiết kế trong vòng 5 tuần dành cho trẻ 3-15 tuổi. Mỗi nhóm sẽ thực hiện một dự án trong suốt 5 tuần, tìm hiểu sâu một số chủ đề phù hợp với độ tuổi để hỗ trợ việc học trong năm học tiếp theo.

Truong Quoc te Renaissance anh 3
Các em được phát triển kỹ năng toàn diện trong môi trường giao tiếp tiếng Anh.

Mùa hè 2017, học sinh của trường được tham gia vào dự án "Thành phố rừng tương lai". Tại đây, các em được học cách thiết kế và trình bày ý tưởng của mình về một thành phố sinh thái tương lai trong các môn tiếng Anh, Toán, Khoa học và các môn học liên quan khác.

“Trại hè anh ngữ 2018” tại Trường Quốc tế Renaissance có chương trình học thú vị được thiết kế theo mô hình dự án và đội ngũ giáo viên nước ngoài chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Khóa học dành cho trẻ từ 3 đến 15 tuổi diễn ra trong 5 tuần, từ ngày 25/6 đến ngày 27/7. Khi đăng ký trước ngày 31/3, phụ huynh sẽ nhận được 20% ưu đãi học phí.

Trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn nằm tại 74 Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM. Để có thêm thông tin chi tiết, độc giả xem tại link hoặc website, email: admissions@renaissance.edu.vn, điện thoại: (028)37733171.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm