Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học trò có cảm hứng học nhờ những thầy cô 'xì tin'

"Thầy cô trường em rất "xì tin", bắt nhịp trình độ CNTT để ứng dụng. Các thầy cô tạo một trang mạng xã hội để chia sẻ bài tập, giải đáp thắc mắc của học sinh", bạn Lưu Trung Hiếu chia sẻ.

Học trò có cảm hứng học nhờ những thầy cô 'xì tin'

"Thầy cô trường em rất "xì tin", bắt nhịp trình độ CNTT để ứng dụng. Các thầy cô tạo một trang mạng xã hội để chia sẻ bài tập, giải đáp thắc mắc của học sinh", bạn Lưu Trung Hiếu chia sẻ.

Đề án “Đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện” do Bộ GD&ĐT và Ban Tuyên giáo T.Ư xây dựng để trình hội nghị BCH T.Ư 6 khóa XI đang là mối quan tâm của dư luận. Tờ trình đã đưa ra hình hài các phần đề xuất: thực trạng GD&ĐT, phương hướng chủ yếu đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, những điểm mới của đề án, tổ chức thực hiện và những vấn đề xin ý kiến T.Ư.

Tuy nhiên, câu chuyện đổi mới giáo dục bắt đầu từ đâu vẫn là dấu hỏi lớn, và các em học sinh, những người có sự ảnh hưởng nhất của vấn đề này cũng có những chia sẻ về việc điều gì khiến các em thích thú khi đến trường và thầy cô có vai trò ra sao trong các bài học. Dưới đây là những ý kiến của các em về điều đó.

Chuyên Ams: Thầy cô xì tin, hoạt động ngoại khoá là chìa khoá giải toả áp lực

Lưu Trung Hiếu, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Lưu Trung Hiếu, 12 Pháp, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho rằng: "Đi học, nói chung, đa phần các học sinh đều không thích nhắc tới từ này. Nhưng mà khi không được đi học lại nhớ trường nhớ lớp, em cũng thế.

Em đang học lớp 12 nên lịch học khá dày. Thậm chí, lớp em chỉ có thứ 4 là 3 tiết thì cô chủ nhiệm cũng cho thêm 2 tiết vào dạy bổ sung để thi. Bây giờ cả tuần ngày nào cũng 5 tiết và học 2 buổi chiều (không kể 2 buổi học nữa nếu bạn nào tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia).

Việc học vốn dĩ khô khan nhưng học trường Ams cho em một không khí khác với thời còn học cấp 1, cấp 2.

Em rất thích đi học ở Ams vì rất nhiều lí do. Thứ nhất, cơ sở vật chất rất tuyệt vời, trường rộng rãi thoải mái, các khu để hoạt động ngoại khóa rất đầy đủ (sân bóng đá, bóng rổ, bể bơi...). Thứ hai là thầy cô trường em rất xì tin, bắt nhịp trình độ công nghệ thông tin để ứng dụng. Các thầy cô tạo một trang trên mạng xã hội dùng để chia sẻ các bài tập thêm và cách giải bài tập, giải đáp thắc mắc, yêu cầu của học sinh. Trang này hoạt động khá hiệu quả, đầu tàu là thầy Lê Đức Thuận, thầy Sơn "Onizuka"...

Có thể hình dung Ams như thế này: khi ngồi trong lớp không khí học rất cao, nhưng mỗi khi có dịp gì, sức chơi cũng hừng hực không kém. Vừa rồi, bọn em có ngày hội anh tài, ngày hội sáng tạo, ngày hội thể thao... nhiều ngày hội tới mức em không nhớ hết tên nữa. Được thay đổi không khí liên tục nên em không bao giờ cảm thấy nhàm chán lớp học, áp lực bài vở cũng giảm đi nhiều.

Chỉ hơi tiếc là trường Ams mới không thơ mộng, cổ kính như trường cũ mà theo lối kiến trúc hiện đại. Xung quanh trường không có hàng quán hay chỗ nào để bọn em vui chơi giải trí.

Tuy vậy, ở trường có một nơi học sinh rất thích, đặc biệt là nam sinh. Đó là sân thượng, phong cảnh rất đẹp và mát. Nhưng nơi này lại bị cấm, chắc các thầy cô cho rằng nó nguy hiểm nên đã khoá cửa là phong toả mọi con đường khiến cho "đám quỷ" bọn mình chẳng thể nào leo lên sân thượng. Còn một chuyện, chỉ Amser mới biết là khoảng tầm 3h chiều, bóng của toà nhà cao tầng bên cạnh sẽ đổ xuống che đúng sân bóng, lúc này mà đá bóng thì tuyệt".

Học sinh thích học là do thầy cô tạo được hứng thú

Lê Thị Hương Giang

Lê Thị Hương Giang, học sinh THPT Marie Cuire (Hà Nội) cũng cùng quan điểm  với, em cho rằng: "Ở trường, chính thầy cô là người quyết đinh học sinh có hứng thú với việc học hay không. Cách dạy của thầy cô hay, chúng em sẽ rất tập trung.

Về chuyên môn thì em không đánh giá cụ thể, nhưng cái em cảm nhận được là thầy cô nhiệt huyết, biết sẻ chia với học sinh và rất bình đẳng. Trường Marie Cuire có ưu điểm là không bị gò bó về lễ nghi như nhiều trường công lập, cô và trò không có cảm giác xa cách.

Riêng chuyện kết quả học tập có tốt hay không, em nghĩ học sinh cấp 3 rồi, phải biết tự vận động, cho nên chủ yếu là do bản thân mình thôi.

Tuy nhiên, khác với Trung Hiếu tự hào về ngôi trường có khuôn viên, sân chơi thể thao..., Hương Giang tỏ ra tiếc nuối khi không gian trong trường Marie Cuire hơi chật chội, không có sân trường.

Nguyễn Thùy Linh, lớp 11 THPT Nhân Chính

Nguyễn Thùy Linh, lớp 11 THPT Nhân Chính (Hà Nội) cũng cho rằng mình khá áp lực với việc học hành: "Em thấy các anh chị khóa trên nói lớp 11 học rất căng nên phải cố gắng nhiều mới hoàn thành tốt. Hơn nữa, em học hành cũng không phải loại xuất sắc, nhiều lúc cũng lười, ham chơi nhưng vì tương lai cũng phải học cho mình".

Tuy nhiên, đồng quan điểm với các bạn trẻ trên, Thùy Linh cho biết phương pháp giảng dạy của thầy cô là yếu tố quyết định cho việc học: "Thầy giáo lớp em rất nhiệt tình, khi giảng bài nêu những ví dụ gần với thực tế thì học sinh hào hứng hơn. Lớp học sôi nổi chắc chắn lượng kiến thức sẽ không những nhẹ đi mà học sinh còn tiếp thu được dễ hơn".

Cần lồng ghép những câu chuyện thực tế trong bài giảng, kết hợp trò chơi

Vũ Thị Hải Yến, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

Vũ Thị Hải Yến, học sinh lớp 11 THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cũng như hầu hết các bạn trẻ khác đều rất thích đi học: "Đến trường, việc em thích nhất là được gặp gỡ, vui vẻ với bạn bè, thiếu đi bạn bè thì việc tới trường chỉ là hoàn thành nghĩa vụ học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm lớp em khá tâm lý, hiểu học trò nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc. Học sinh ai chẳng có lần phạm lỗi, quậy phá chỗ này chỗ kia, mình cũng vậy. Khi có chuyện, thầy cô phạt nặng những vẫn bao dung, động viên mình cố gắng học tập.

Em thích nhất là cô Thuỷ dạy Văn, cô hay đưa những câu chuyện thực tế về cuộc sống vào trong bài học và đôi lúc có cả trò chơi để học hành không bị nhàn chán.

Gần đây, trường em hay tổ trức các sự kiện để học sinh vui chơi như các lễ hội, mới nhất là đêm rằm trung thu, sắp tới là sự kiện lễ hội halloween có nhiều trò vui phân theo từng khối... Ai cũng nói là thầy hiệu trưởng tâm lý nên học sinh sướng".

Bạn bè, lớp học vui vẻ là động lực tới trường

Nguyễn Thuý Tâm Đan, THPT Việt Đức

Nguyễn Thuý Tâm Đan, lớp 12, THPT Việt Đức (Hà Nội) thì có lý do riêng về việc đến trường: "Em thích đi học vì có nhiều bạn bè. Những ngày nghỉ ở nhà lủi thủi một mình rất chán. Trường em rất nhiều các bạn hot boy, hot girl. Đi học là được nhìn thấy các bạn mình lúc nào cũng xinh xắn, dễ thương.

Em thấy học vui nhưng mệt vì lớp 12 rồi. Lịch học căng thẳng, ngày nào cũng 5 tiết. Em không thích phải thi nhiều, rất mệt, đủ các loại thi từ thi thật đến thi thử... Dù vậy, các giáo viên trường em khá thoải mái và tuyệt đối không có chuyện trù dập học sinh.

Thế nhưng, em phải nói thật một điều, đó là em không thích mặc đồng phục thể dục, nó vừa nóng vừa không đẹp lắm".

Tâm Đan cũng rất thú vị với ngôi trường của mình: "Trường em có dãy nhà A, kiến trúc Pháp, rất lãng mạn, tiếc là mình không được học ở khu này. Căng tin trường khá phong phú, có có mỳ tôm chanh, bánh mì nem khoai là hai món khoái khẩu của em. Trước cổng trường có nhiều quán ăn teen, là nơi học sinh Việt Đức ngồi "chém gió" với nhau sau mỗi buổi học".

Đến trường luôn là niềm vui của học trò, thậm chí còn là ước mơ của nhiều em nhỏ. Tuy nhiên, áp lực của khối lượng kiến thức, thi cử, bệnh thành tích cũng như phương pháp đào tạo đã khiến các em cảm thấy việc đi học khá nặng nề. Chia sẻ ý kiến của bạn về thực trạng và những điều có thể thay đổi ở trường học của mình, để những bài học trở nên hứng thú hơn, cảm thấy rằng đi học là niềm vui, là hạnh phúc Tại đây.

Mai Châm

Theo Infonet

Mai Châm

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm