Đề văn được ra theo dạng mở, đề cập vụ khủng bố gây chấn động kinh đô ánh sáng của Pháp và toàn thế giới, khiến nhiều học sinh hào hứng.
Trong khoảng thời gian 45 phút, học sinh được yêu cầu làm bài thi với đề ra như sau:
“Báo chí có đưa tin về vụ khủng bố tại thủ đô Paris của nước Pháp. Tóm lược diễn biến chính được biết đến nay trong vụ khủng bố trên như sau:
- Hàng trăm người chết, bị thương trong nhiều vụ xả súng và đánh bom tại nhiều địa điểm khác nhau tại thủ đô Paris.
- Ít nhất 100 người thiệt mạng trong nhà hát Bataclan, nhà hát rất lớn nằm trong trung tâm Paris. Đó là vụ đánh bom và bắt cóc con tin trong một buổi trình diễn. Vụ bắt cóc đã kết thúc, những người bị thương đang được đưa tới bệnh viện.
- Nhiều người khác chết tại sân vận động State de France, nơi đội tuyển Pháp và Đức đang thi đấu khi vụ tấn công xảy ra, các nhà hàng trong sân vận động cũng bị tấn công.
Thủ đô Paris của nước Pháp đã bị khủng bố tấn công làm chấn động cả thế giới. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về sự kiện này?
Đề thi môn Văn của Trường chuyên Hùng Vương sáng 19/11. Ảnh: Tuổi Trẻ. |
Thầy Nguyễn Minh Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết, đề văn này được nhà trường lựa chọn trong hai đề thi được tổ Văn gửi lên. Đây là đề thi theo hướng mở, bám sát chủ trương đổi mới cách ra đề của Bộ GD&ĐT và tinh thần hướng dẫn của Sở GD&ĐT Gia Lai.
“Có hai đề thi được giáo viên gửi lên nhưng nhà trường quyết định chọn đề thi nói về thủ đô Paris bị khủng bố tấn công này. Cá nhân tôi thấy đây là đề có tính định hướng cao và gợi mở ra nhiều suy nghĩ”, thầy Sơn chia sẻ.
Cô Hà Thị Hoài Phương - Tổ trưởng tổ Văn - Trường THPT chuyên Hùng Vương, cho biết, trước đây, tổ Văn cũng ra rất nhiều để văn với chủ đề mở, bám sát thời sự được Sở GD&ĐT Gia Lai đánh giá cao, tạo hứng thú cho học sinh.
Năm 2013, trước câu chuyện tài xế xe tải chở bia bị đổ thùng hàng ở Đồng Nai, trường có một đề thi thú vị liên quan câu chuyện này, được học sinh và giáo viên trong ngành quan tâm.
Cô Phương cho biết, trước khi ra đề thi, tổ Văn đã họp lại để định hướng, gợi mở cho các giáo viên ra đề. Đề thi phải vừa đáp ứng tinh thần đổi mới thi cử, đổi mới tư duy ra đề, bám sát thời sự xã hội, vừa phải định hướng gợi mở suy nghĩ cho phụ huynh.
Cô Phương cho biết, câu chuyện khủng bố ở Paris không chỉ là nỗi đau của riêng kinh đô ánh sáng, riêng Paris hay nước Pháp mà của toàn nhân loại. Hơn lúc nào hết, con người đang phải sống trong giai đoạn đầy những thù hận, nguy cơ chiến tranh khủng bố hiện hữu toàn cầu như những bóng ma.
Học sinh là những người trực tiếp đối diện và có tác động lớn từ dòng xoáy thông tin trên mạng. Bởi vậy, nhà trường muốn định hướng cho học sinh cách nhìn nhận đúng, cách thể hiện quan điểm, sự sẻ chia trong sự kiện đau thương chấn động thế giới này.
Cô Trương Thị Lệ Hằng (bên trái) - người trực tiếp ra đề thi và cô Phương - Tổ trưởng tổ Văn, Trường chuyên Hùng Vương. Ảnh: Tuổi Trẻ. |
Muốn học sinh chia sẻ nỗi đau
Cô giáo Trương Thị Lệ Hằng - người trực tiếp ra đề thi - chia sẻ: “Câu chuyện khủng bố ở Paris là một sự kiện gây chấn động toàn thế giới. Từ việc nhìn nhận đúng, hiểu đúng sẽ dẫn tới những hành động đúng đắn.
Tôi lên Facebook và đọc những dòng chia sẻ, like hay comment của học sinh và thấy không phải em nào cũng nhìn nhận đúng vấn đề. Ví dụ thời sự nhất là câu chuyện nhiều thành viên lên mạng rồi có những phát ngôi mang tính kích động, gây thù hằn với tổ chức khủng bố Hồi giáo IS, dẫn đến cộng đồng mạng phẫn nộ.
Nếu học sinh của mình không được định hướng, có những suy nghĩ và cách làm lệch lạc như thế, sẽ rất đau lòng. Tôi chọn đề thi này để muốn học sinh nói lên suy nghĩ và chia sẻ với nỗi đau chung. Đó là ý thức nhân văn, vừa giáo dục vừa định hướng suy nghĩ”.
Cô Hằng và cô Hoài Phương cho biết, sau khi tiếp nhận đề thi sáng 19/11, đa số học sinh đều có tâm lý phấn khởi, cặm cụi viết bài đến hết giờ. Nhiều em bàn bạc về đề thi với tâm trạng hào hứng.
Thầy Lê Ngọc Lộc - Hiệu trưởng Trường chuyên Hùng Vương - khẳng định, chính nhờ những đề thi này mà học sinh của trường luôn dẫn đầu tỉnh về chất lượng.
Chủ trương của Ban giám hiệu là khuyến khích giáo viên ra đề mở, phải bám sát tình hình thời sự để kết hợp dạy chữ, định hướng suy nghĩ cách nhìn nhận về xã hội cho học sinh.
Kỳ thi quốc gia vừa qua tỷ lệ học sinh Trường Hùng Vương đậu đại học từ khung 15 điểm đạt 100%, khung 18 điểm trở lên đạt 80%.
Một trong nhiều nguyên nhân để có kết quả này chính là tư duy ra đề, trường là đơn vị tiên phong ra đề mở cho học sinh tại tỉnh Gia Lai.