Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học trò trường làng đoạt huy chương vàng Olympic Tin học

Việc Nguyễn Tiến Trung Kiên giành số điểm tuyệt đối tại cuộc thi Olympic Tin học Châu Á năm nay không làm mọi người bất ngờ. Kiên từng đạt rất nhiều thành tích tốt trong học tập.

Kiên còn là trợ giảng của thầy Hồ Đắc Phương - phụ trách Đội tuyển Tin học quốc gia của THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ngôi trường đóng góp 5/6 huy chương của kỳ thi Olympic Tin học Châu Á năm nay.

Từ chiếc máy tính của bố

Kiên quê ở Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội), bố là cán bộ xã, mẹ buôn bán ở chợ. Không phải "con nhà nòi" nhưng Kiên lại có điều kiện tiếp xúc máy tính từ rất sớm.

Năm 2000, bố Kiên sắm chiếc máy tính cũ, cấu hình thấp, màn hình dày cộp chỉ để phục vụ cho công việc làm kế toán của hợp tác xã. Lúc này, dù mới có 3 tuổi, nhưng Kiên đã đặc biệt thích thú với "món đồ chơi lạ" và luôn đòi bố mở máy để... chơi.

Nguyễn Tiến Trung Kiên. Ảnh: Giáo Dục Thời Đại.

Năm con học lớp 4, bố thấy Kiên có năng khiếu và sở thích với máy tính nên mua tặng cậu cuốn sách lập trình Pascal. Mày mò đọc sách tìm hiểu, Kiên thực hành trên máy những phép tính cộng trừ đơn giản. Càng tìm hiểu càng mê, cậu khám phá nhiều thứ trong sách.

Đến năm lớp 7, Kiên tự lập trình ra phần mềm trò chơi xếp hình và lớp 8 đã lập trình được phần mềm “game hứng trứng”, được bạn bè trên diễn đàn mạng đánh giá cao.

Lên THPT, Kiên đỗ thủ khoa lớp Tin học THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, một thành tích rất tự hào của cậu bé hồi THCS chỉ học trường làng.

Tại môi trường mới, Kiên có điều kiện học chuyên sâu rất nhiều và đã viết thêm được các phần mềm, giành các giải thưởng khác nhau.

Năm 2014, khi là học sinh lớp 11, Kiên đạt giải nhì Olympic Tin học quốc gia, huy chương vàng kỳ thi học sinh giỏi các tỉnh Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ; huy chương bạc Olympic Tin học Châu Á và huy chương đồng Olympic Tin học quốc tế.

Từ tháng 4/2014 với sự tin tưởng của thầy Hồ Đắc Phương, Kiên được giao nhiệm vụ đứng lớp dạy đội tuyển 1 tuần 1 lần.

Kiên kể rất vui khi biết được chọn làm người đứng lớp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho các em. Đội tuyển mà cậu dạy gồm 13 học sinh, trong đó 4 bạn lớp 12 Tin, 8 em lớp 11 Tin và 1 học sinh lớp 10 Tin.

Việc một học sinh lớp 12 đứng lớp đội tuyển học sinh giỏi của cả trường chuyên tưởng chừng như vô lý nhưng đối với thầy Hồ Đắc Phương thì đó là thử thách giúp chính bản thân học sinh “học và truyền kiến thức hiệu quả hơn”.

Chàng trai vàng Olympic Vật lý châu Á biết đọc từ 4 tuổi

Nguyễn Ngọc Khánh bộc lộ khả năng tiếp thu nhanh, ghi nhớ lâu, khi 4 tuổi đã biết đọc, làm toán. Đây là lần thứ hai Khánh tham dự Olympic Vật lý châu Á.

Mong ước sáng chế những phần mềm có ích

Từ nhỏ, Kiên đã có ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm và ấp ủ dự định mở công ty chế tạo phần mềm có ích trong cuộc sống.

Hiện nay, Kiên sở hữu blog có tên KC97BLE - được ví như “trang từ điển mở wikipedia” cung cấp kiến thức, kinh nghiệm về tin học, thu hút nhiều người truy cập. Nội dung của trang web vẫn không ngừng nâng cấp, đổi mới.

Kiên còn là tác giải của hệ thống chấm bài tự động Dropbox, góp phần hỗ trợ việc chấm bài cho đội tuyển của trường. Kiên cho hay, đội tuyển Tin của trường đã sử dụng hệ thống chấm điểm này gần 2 năm. Trung bình mỗi ngày, chấm khoảng 30 bài…

Chia sẻ bí quyết học tập, Trung Kiên cho biết: Đơn giản là sự chăm chỉ, cố gắng và ham học hỏi để nâng cao trình độ. Gặp bài tập khó, em sẽ cố gắng tìm lời giải hoặc hỏi người có kinh nghiệm giải quyết.

Em từng gặp nhiều thất bại khi lập phần mềm, bởi từ ý tưởng dẫn đến sản phẩm là quá trình dài. Phần mềm viết ra thất bại nhiều lắm nhưng mỗi lần tạo ra sản phẩm, cảm giác thật sung sướng. Lên ý tưởng, viết mã và sửa code… ban đầu mất khoảng 1 tuần cho mỗi phần mềm, nhưng sau này chỉ mất vài tiếng.

Bên cạnh việc học tập Kiên còn tham gia các hoạt động ngoại khóa và văn nghệ do trường tổ chức. Kiên cho biết, tham gia các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp mình hòa đồng với bạn bè, học hỏi được nhiều điều để có thể phát triển toàn diện mình hơn.

Cô gái duy nhất giành huy chương Vật lý châu Á

Đinh Thị Hương Thảo học lớp 11, THPT Lê Hồng Phong (Nam Định), là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Olympic Vật lý châu Á. Cô gái được gọi là "từ điển" này giành huy chương bạc.

http://giaoducthoidai.vn/tre/hoc-tro-truong-lang-thanh-sieu-sao-tin-hoc-981306-v.html

Theo Lan Anh/Báo Giáo dục & Thời đại

Bạn có thể quan tâm