Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học viện bị lên án vì lột đồ của 68 nữ sinh viên

Theo quy định tại Ấn Độ, phụ nữ đến "ngày đèn đỏ" bị coi là không sạch sẽ. Học viện Shree Sahajanand bị lên án mạnh mẽ sau khi lột đồ của nữ sinh để kiểm tra họ có "sạch" không.

Đây là một trong những quy định trong ký túc xá của Học viện nữ sinh Shree Sahajanand (SSGI) tại Gujarat, Bhuj, Ấn Độ. Theo đó, 68 sinh viên nữ bị lôi ra khỏi lớp học, đưa vào nhà vệ sinh và yêu cầu cởi nội y để giáo vụ kiểm tra kinh nguyệt.

Quy định của trường là nữ sinh bị cấm vào đền, nhà bếp và không được phép chạm vào người các sinh viên khác trong thời gian "không sạch sẽ", BBC đưa tin.

Trong giờ ăn, các sinh viên nữ đến tháng phải ngồi cách ly, giữ khoảng cách với người khác. Đồng thời, họ bị bắt tự rửa chén, bát. Trong khi bình thường, công việc này đã có nhân viên nhà ăn thực hiện. Trong lớp học, những sinh viên này cũng phải chuyển xuống cuối lớp ngồi.

hoc vien nu sinh anh 1

Học viện nữ sinh Shree Sahajanand. Ảnh: BBC.

Một sinh viên cho biết ký túc xá của họ còn có người theo dõi "ngày đèn đỏ" của từng nữ sinh. Người đến kỳ đều phải ghi lại thời gian trong sổ. Hai tháng gần đây, không ai điền thông tin vào cuốn sổ đó. Đây chính là lý do khiến 68 nữ sinh bị kéo vào nhà vệ sinh và buộc lột đồ để kiểm tra.

Những nạn nhân này bày tỏ cảm xúc “chấn thương tâm lý”, “tra tấn tinh thần” trước “trải nghiệm đau đớn”, BBC cho biết. Họ còn cáo buộc nhân viên ký túc xá và hiệu trưởng đã lạm dụng nữ sinh trước khi kiểm tra kiểu "có một không hai" này.

Cha của một nữ sinh chia sẻ ông đến trường và bắt gặp cảnh các nữ sinh khóc nức nở vì hành động xâm phạm của hiệu trưởng. “Chúng rất sốc”, ông nói thêm.

Một nhóm sinh viên đã tổ chức biểu tình trong khuôn viên trường, chống lại quy định đã ban hành và cho rằng ban lãnh đạo đã “làm nhục” nữ sinh. Đại diện phát ngôn của trường trả lời rằng những gì đã xảy ra chỉ là "vụ việc không may”.

Thậm chí, hiệu phó của Học viện nữ sinh Shree Sahajanand, Darshana Dholakia, khẳng định các nữ sinh đã vi phạm quy định của trường, một số sinh viên không xin lỗi về hành vi đã làm.

Đây không phải lần đầu tiên sinh viên nữ bị “làm nhục” hay xâm phạm. Ba năm trước, một trường tại miền Bắc Ấn Độ đã yêu cầu 70 sinh viên khỏa thân để kiểm tra vì người giám sát phát hiện vết máu trong nhà tắm.

hoc vien nu sinh anh 2

5 triệu phụ nữ xếp hàng dài biểu tình đòi bình đẳng giới ở Ấn Độ. Ảnh: BBC.

Phân biệt đối xử với những phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt là điều thường thấy ở Ấn Độ. Theo quan niệm, đây là khoảng thời gian phụ nữ “không sạch sẽ”. Họ thường bị loại khỏi những sự kiện xã hội, bị cấm đến đền thờ và tránh xa nhà bếp.

Nhiều cuộc biểu tình và đấu tranh chống lại quy định kỳ quặc và cổ hủ này. Năm 2019, 5 triệu phụ nữ bang Kerala tạo thành hàng dài đòi bình đẳng giới khi bị một ngôi đền cấm cửa vì "trong độ tuổi kinh nguyệt".

Phát hiện những mảnh xương trong ký túc xá trường đại học

Những mảnh xương được tìm thấy khá ít ỏi nhưng là dấu chỉ quan trọng trong việc xác định cư dân đầu tiên của thành phố Durham, Anh.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm