Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 80 triệu người Mỹ nhận cảnh báo ở trong nhà

Hơn 80 triệu người Mỹ được cảnh báo ở trong nhà khi chất lượng không khí kém, trong khi miền Nam và Tây Nam ghi nhận nền nhiệt tăng lên trên 38 độ C.

Khói mù bao trùm nhiều thành phố Mỹ. Ảnh: AP.

CNN tối 28/6 đưa tin Chicago và Detroit ghi nhận chỉ số chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới trong vài giờ do khói bốc lên từ các vụ cháy rừng ở Canada. Hơn 80 triệu người từ trung tây đến phía đông nước Mỹ nhận được cảnh báo hạn chế ra ngoài.

“Vẫn còn nguy cơ cho đến khi đám cháy được dập tắt”, Bryan Jackson, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, cho biết.

Các quan chức Chicago kêu gọi những người trẻ tuổi, người lớn tuổi và cư dân có vấn đề về sức khỏe nên ở trong nhà.

Priti Marwah, người chạy bộ dọc bờ hồ Chicago hôm 28/6, mô tả khói mù dày đặc trong thành phố.

“Bạn có thể ngửi và cảm thấy thấy mùi khói. Thậm chí chỉ cần đỗ xe và ra ngoài, tôi đã cảm thấy khói tràn vào trong phổi mình”, cô nói.

Một số trung tâm giữ trẻ ở khu vực Chicago thông báo với bậc phụ huynh rằng trẻ em sẽ không ra ngoài do chất lượng không khí không đảm bảo. Một số hội nhóm thanh thiếu niên cho biết đã điều chỉnh các hoạt động để tăng thêm thời gian trong nhà.

Bầu trời Detroit nhiều khói đến nỗi người dân không thể nhìn thấy máy bay biểu diễn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Michigan đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập không quân.

“Cháy rừng ở phía bắc Quebec và áp suất thấp trên phía đông Great Lakes là nguyên nhân gây ra tình trạng khói mù”, ông Jackson nhận định.

Hơn 40 triệu người Mỹ đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng nguy hiểm. ABC News cho biết nhiệt độ ở Roswell, New Mexico, đạt kỷ lục khi duy trì trên 40 độ C trong 9 ngày liên tiếp. Texas cũng đang phải đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt và ghi nhận việc sử dụng điện cao kỷ lục.

Tổ chức phi lợi nhuận Climate Central nhận định đợt nắng nóng năm nay có khả năng khắc nghiệt gấp 5 lần do sự nóng lên của Trái Đất từ nguyên liệu hóa thạch.

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến một cậu bé 14 tuổi tử vong trong lúc đi bộ tại vườn quốc gia Big Bend ở bang Texas do nhiệt độ tăng lên tới 48,3 độ C hôm 23/6.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Kinh tế Quốc tế giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Điều hòa nhiệt độ chỉ là giải pháp tạm thời

Điều hòa nhiệt độ chỉ là giải pháp tạm thời để xua tan cái nóng. Về lâu dài, khi Trái Đất ngày càng nóng lên, hàng trăm triệu người sẽ phải di cư.

Cơn đau đầu của ngành xe điện Mỹ

Thị trường xe điện Mỹ đang phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết để quốc gia Bắc Mỹ đạt được mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn khỏi xe xăng.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm