Ngoại hình và động cơ được chủ giữ gần như nguyên bản từ lúc mua xe. Trải qua hơn 200.000 km, xe vẫn đáp ứng được các nhu cầu di chuyển hàng ngày trong phố.
|
Được chủ nhân mua lại từ một cửa hàng bán xe cũ năm 1996, trải qua hơn 20 năm đồng hành, chiếc xe vẫn giữ lại các đường nét gốc. Nó có thiết kế dựa trên Honda Dream với dạng khung sườn vừa có tác dụng chịu lực, vừa là dàn áo. Đây là kiểu dáng quen thuộc trên những mẫu xe sản xuất trước 2000. |
|
Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Honda Dream từng là niềm mơ ước của nhiều người Việt. Giá bán của một chiếc Dream thời điểm đó lên đến hàng chục cây vàng. Nguyên bản Honda Citi 100 chỉ có phần yên ở vị trí người ngồi trước, chỗ ngồi sau là nơi chở đồ. Sau khi mua về, chủ xe đã làm lại thành dạng yên đôi để có thể chở được thêm người. Ngoài ra, phía trước mặt nạ cũng được gắn thêm giỏ đồ giúp thuận tiện hơn cho việc sử dụng hàng ngày. |
|
Thiết kế đầu đèn của Citi 100 dễ gây nhầm lẫn với Honda Dream huyền thoại. Thực chất mẫu xe này là tiền thân của Honda Dream. Bóng đèn halogen nguyên bản đã được thành thành bóng LED giúp tăng cường khả năng chiếu sáng, mặt kính cụm đèn pha sau hơn 2 thập kỷ sử dụng vẫn còn khá mới và chỉ xuất hiện những vết trầy nhỏ. |
|
Chủ xe cho biết chiếc xe này là hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng được mang về Việt Nam. Nếu dựa theo đồng hồ trên xe thì nó đã lăn bánh được hơn 200.000 km. Mặt đồng hồ đã xuất hiện những vết răn nứt do vị trí này thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. |
|
Những chiếc Citi 100 đầu tiên ra đời là sự hợp tác giữa Honda cùng Daelim, vì thế khối động cơ của xe được in chữ Honda nổi bật. Mặc dù đã di chuyển được quãng đường tương đương hơn 5 vòng Trái Đất nhưng động cơ của xe vẫn còn hoạt động tốt, chủ nhân tiết lộ bí quyết giữ là thay dầu thường xuyên và cạo khói piston sau mỗi 50.000 km. |
|
Giảm xóc nguyên bản trên xe đã hư hỏng sau một thời gian sử dụng, giảm xóc hiện tại là bản của Dream, Wave... |
|
Gác chân sau được hàn vào gắp thay vì sườn xe như những mẫu xe đời mới. Kiểu thiết kế này khá đơn giản và giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Bù lại, gác chân hàn khiến cho người ngồi sau cảm thấy khó chịu khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề. |
|
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa Dream và Citi 100 là phần đuôi đèn. Nếu như Dream có phần đuôi to và cao thì Citi 100 lại thiết kế kiểu "mỏ vịt". Bộ phận này trên Citi 100 từng nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. |
|
Dưới yên xe là bình xăng có thể tích 3,7 lít được sơn cùng màu. Yên xe của Citi 100 được mở khá dễ dàng chỉ với một thao tác mà không cần dùng đến chìa khóa. |
|
Qua trải nghiệm thực tế, mẫu xe này vẫn cho khả năng hoạt động khá ổn nếu so với tuổi thọ. Cần số tương đối cứng và khó sang, đồng hồ tốc độ hoạt động với sai số khá lớn. Các nút công tắc như đề, còi, đèn báo rẽ... đều hoạt động trơn tru. Citi 100 không hiển thị số đang gài mà chỉ báo số N và số cao nhất với dòng chữ "TOP GEAR". |
|
Nhìn chung, Honda Citi 100 sau hơn 200.000 km và 23 năm sử dụng vẫn giữ được tình trạng tốt. Điều này là khá hiếm vì với với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, những dòng xe sử dụng dàn áo bằng sắt như Citi rất dễ bị hỏng. Xe đáp ứng được các nhu cầu cơ bản cho việc di chuyển hàng ngày trong thành phố. Tốc độ tối đa nó có thể đạt được khoảng 80 km/h. |
Đánh giá Honda Citi sau hơn 20 năm sử dụng
Honda Citi
xe máy
20 năm