Honda phủ kín thị trường xe máy tay ga
Với việc ra mắt thêm SH mode, Honda Việt Nam đang tỏ rõ vị thế của một ông lớn trên thị trường xe máy tay ga tại Việt Nam.
Thị trường xe máy ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thoát khỏi cảnh ảm đạm. Các hãng xe hầu như bất động trong việc ra mắt thêm xe mới. Thay vào đó, nhiều hãng chọn cách làm mới sản phẩm của mình thông qua hình thức thay đổi tem xe, cập nhật thêm chức năng cho các mẫu xe cũ.
Trong bối cảnh đó, Honda vẫn liên tục tung ra thị trường thêm những dòng xe mới từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc bổ sung tem mới cho các mẫu xe hiện có. Hồi đầu tháng 3, hãng xe máy Nhật Bản đã giới thiệu tới người tiêu dùng mẫu xe tay ga Lead 125 hoàn toàn mới. Không chỉ thay đổi về kiểu dáng, Lead 125 còn được làm mới cả về động cơ và những tiện ích trang bị trên xe, bao gồm việc sử dụng động cơ mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn, cốp đựng đồ dung tích lớn hơn, thay đổi vị trí bình xăng…, những tính năng mang lại sự thoải mái tối đa cho người dùng.
Honda Lead 125 ra mắt hồi tháng 3 với nhiều thay đổi lớn. |
Chưa dừng lại ở việc ra mắt Lead, Honda tiếp tục giới thiệu tới người tiêu dùng mẫu xe SH mode. Mẫu xe tay ga mới của hãng xe Nhật Bản nằm ở phân khúc thấp hơn một chút so với “đàn anh” SH 125, tuy nhiên lại ở phía trên phân khúc của Air Blade 125 và Lead 125. Có thể xem, SH mode là mẫu xe thay thế cho dòng xe PCX, vốn đang có dấu hiệu tiêu thụ sụt giảm mạnh.
Sự xuất hiện của SH mode cho thấy một điều, Honda đang cố gắng “phủ sóng” rộng khắp các phân khúc có thể, nhằm tạo sự cạnh tranh gay gắt với các hãng xe khác tại thị trường Việt Nam.
SH mode là mẫu xe đầy tham vọng tiếp theo của Honda. |
Điểm lại các sản phẩm xe tay ga của Honda có thể thấy, ở phân khúc thấp nhất hãng xe này đang có mẫu Vision giá bán dưới 30 triệu đồng, được trang bị công nghệ phun xăng điện tử. Trong phân khúc cao hơn một chút, ở tầm giá dưới 40 triệu, Honda đang có 2 sản phẩm phân chia rõ rệt cho nam giới và nữ giới, đó là Air Blade 125 và Lead 125. Đến phân khúc dưới 50 triệu, Honda cũng đang sở hữu hai mẫu xe tay ga khác là PCX và SH mode. Ở phân khúc cao nhất, hiện tại Honda Việt Nam đang có dòng xe SH 125/150. Có thể thấy rằng, Honda Việt Nam đang là hãng xe mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng nhất trên thị trường xe tay ga.
Trong khi đó, nhìn lại các hãng xe tên tuổi khác trong nước như Yamaha, Piaggio, Suzuki..., mỗi hãng đều có một thế mạnh tập trung ở từng phân khúc riêng biệt, chứ không có sự dàn trải như Honda.
Cụ thể, “người hàng xóm” Yamaha đang “yên phận” với phân khúc xe tay ga phổ thông, khi hãng xe này có nhiều model xe tay ga khác nhau, nhưng không hề có một mẫu xe tay ga cao cấp nào để cạnh tranh với SH 125/150, SH mode và PCX. Phân khúc cao nhất mà Yamaha có đối thủ cạnh tranh với Honda chỉ ở tầm giá dưới 40 triệu đồng, với dòng xe Nouvo, Nozza để cạnh tranh trực tiếp với Air Blade 125 và Lead 125.
Piaggio cũng mới tăng thêm sự hấp dẫn cho dòng xe Liberty bằng việc sử dụng động cơ 3V tiên tiến. |
Trong khi đó, đối thủ đến từ châu Âu - Piaggio - lại đang tập trung nhiều cho phân khúc xe tay ga cao cấp, với các dòng xe Vespa và Liberty. Đây là hai dòng xe tay ga mang lại nhiều lợi nhuận và sự cạnh tranh cho hãng xe Ý. Những model khác như Fly hay Zip tuy nằm ở phân khúc phổ thông hơn nhưng lại tỏ ra kén khách và không nổi bật bằng hai cái tên kể trên. Không có nhiều tiện ích như những mẫu xe tay ga cao cấp của Honda, tuy nhiên sản phẩm của Piaggio lại được đánh giá rất cao về tính thời trang, kèm theo đó những cải tiến về mặt công nghệ động cơ mới đây cũng giúp hãng xe này ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.
Đuối hơi hơn trong cuộc đua tranh này chính là hãng xe Nhật Bản Suzuki. Có vẻ như, xe tay ga không phải là trọng tâm kinh doanh của Suzuki tại Việt Nam, khi hãng chỉ có một đại diện duy nhất là chiếc Hayate. Tuy nhiên, mẫu xe này chỉ nằm cùng phân khúc với những dòng xe phổ thông của Honda và Yamaha như Vision, Luvias.
Như vậy, chỉ xét về độ phong phú chủng loại sản phẩm, rõ ràng Honda đang tỏ ra vượt trội khi có đại diện tại tất cả các phân khúc. Với độ phủ rộng khắp của mình, cộng với thương hiệu đã in sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người tiêu dùng, việc Honda giành được những "miếng bánh" ngon nhất và to nhất trên thị trường xe tay ga nói riêng và thị trường xe máy nói chung tại Việt Nam là không có gì bất ngờ.
hạ phong
Theo Infonet