Tại Việt Nam, Honda Super Cub 50 1978 là một trong những "gia tài" của dân chơi xe khoảng thập niên 80 của thế kỷ trước. Đời xe này có tên gọi "cánh én" bởi thiết kế đặc trưng đầu vênh, tay lái hình chữ V với trọng tâm là cụm đèn pha. Đây cũng là dòng xe có vị trí cao trong lòng người Việt kéo dài tới hai thập niên.
Hiện những chiếc Cub của quá khứ không còn ở vị thế độc tôn bởi sự lấn át các bản mới. Vì vậy, chúng trở thành "nguyên liệu" để giới trẻ độ chế lại theo những phong cách khác biệt.
Hình ảnh chiếc xe trước và sau khi độ. |
Anh Quan Tô Hà (sinh 1996), một dân xe tại TP.HCM đã sử dụng Honda Super Cub 50 đời 1978 để độ lại theo phong cách Choper, phong cách khá kén người chơi.
Chia sẻ với phóng viên Xe VietNamNet, anh kể: “Năm 2014, tôi bắt đầu tìm hiểu về độ xe và thực hiện những ý tưởng trên chiếc Honda Cub của mình. Bắt đầu từ dáng Street Cub tiếp đến là Bobber, Rat Bobber, Rat Chopper. Trải qua nhiều lần chỉnh sửa mới được dáng như Rat Chopper như bây giờ".
Trong quá trình tự độ, chàng trai trẻ nhận được sự giúp đỡ thêm của những người bạn cùng đam mê và tự rút ra nhiều kinh nghiệm.
“Phong cách Rat Bike là độ xe tận dụng những vật liệu, phụ tùng hư hỏng, được tái chế", theo anh Hà, chữ Rat có nghĩa là con chuột, nói vui theo tập tính của loài vật thường thu gom, góp nhặt những thứ con người bỏ đi đem về tổ. Tại Việt Nam, người chơi theo phong cách này rất ít vì xe trông khá dị, người ngoài nhìn vào cảm thấy rất cũ kĩ xấu xí.
Sau nhiều lần "phẫu thuật", hình dáng chiếc Honda Super Cub 1978 nguyên bản dần thay đổi hoàn toàn. Về mặt kết cấu, chiếc xe làm theo dáng chopper có với khung thiết kế vị trí ngồi thấp đẩy lui về phía sau, tay lái kéo dài để tạo sự thoải mái cho người điều khiển.