Công nghệ trên xe máy và ôtô tồn tại một đối nghịch. Khi mà ngành công nghiệp ôtô đang chạy đua công nghệ an toàn tân tiến, thì ngành xe máy như dậm chân tại chỗ, dù cho tính mạng người điều khiển xe máy nguy hiểm gấp nhiều lần so với ôtô.
Honda vừa thực hiện một bước tiến lớn trong ngành hai bánh, với màn trình diễn công nghệ túi khí áp dụng cho dòng xe tay ga bình dân.
Mẫu Honda PCX trong màn thử nghiệm túi khí. Ảnh: Honda. |
Túi khí cho xe tay ga mà Honda sử dụng do Autoliv sản xuất, một nhà cung cấp hệ thống an toàn có tiếng trên thế giới. Công nghệ này có thể bảo vệ đầu của người lái và giảm chấn thương trong các tình huống va chạm, đặc biệt là những vụ va chạm phổ biến như xe máy đâm vào hông xe ôtô do khuất tầm nhìn.
Hệ thống túi khí trên xe ga của Honda hoạt động tương tự như ôtô. Trong phanh trước có một bộ cảm biến gia tốc mang nhiệm vụ phát hiện va chạm. Sau đó, hệ thống sẽ kích nổ túi khí trong thời gian 0,04 đến 0,05 giây. Tờ Nikkei Technology viết, cuộc thử nghiệm cho thấy khi va chạm ở tốc độ 50 km/h, túi khí làm giảm đáng kể chấn thương vùng đầu.
Tuy nhiên, túi khí không mang nhiều ý nghĩa khi có va chạm từ bên hông xe. Trường hợp này, phía hãng nói rằng túi khí không thể bảo vệ người điều khiển triệt để mọi tình huống, nhưng nó sẽ giúp giảm phần nào chấn thương. Honda cho biết sẽ đưa công nghệ này ra thực tế càng sớm càng tốt.
Honda trước đây từng giới thiệu công nghệ túi khí trên chiếc Goldwing GL1800. Trên thế giới đã có một số cách tiếp cận khác về túi khí, như hệ thống túi khí gắn trong quần áo của người điều khiển, có thể ví dụ như Dainese D-Air hoặc Alpinestars Tech-Air.