Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honda Winner X và Yamaha Exciter - cuộc chiến bước sang chương mới

Sau khi Honda Winner X được vén màn, Yamaha phải làm điều gì đó với mẫu xe con cưng Exciter nếu không muốn trở nên tụt hậu.

Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 1Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 2
Sau một thời gian úp mở, Winner X đã được Honda vén màn. Việc ra thế hệ mới chỉ sau 3 năm có mặt trên thị trường, Winner cho thấy quyết tâm rất lớn trong cuộc chiến "tay đôi" với Yamaha Exciter 150.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 3Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 4
Ở thế hệ mới, Winner X được lột xác hoàn toàn ở ngoại hình. Nếu ở thế hệ trước, Winner có thiết kế "hiền" hơn Exciter 150 thì đến thế hệ thứ 2, Winner X trở nên hầm hố và khỏe khoắn hơn hẳn đối thủ. Chất thể thao của Winner X thậm chí vượt qua cả Yamaha, vốn luôn tự tin mình sở hữu nhiều nét trẻ trung và thể thao.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 5Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 6
Dù cả 2 mẫu xe đều sử dụng hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng LED, Winner X có thiết kế đèn phá cách hơn khi tách ra thành dạng đèn đôi và dời hẳn xuống mặt nạ. Đèn báo rẽ trên Winner X được đặt ở hai bên thân xe giúp tăng hiệu suất thông báo đến người đi đường, nhược điểm là dễ gãy rụng nếu có va chạm.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 7Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 8
Ở phía sau, tay dắt trên Winner X là loại tách rời kiểu thể thao. Đèn hậu và đèn báo rẽ trên Winner X không chênh lệch nhiều với Exciter 150. Vì đuôi xe của cả 2 mẫu xe đều lấy cảm hứng từ môtô phân khối lớn.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 9Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 10
Cả Winner X và Exciter 150 đều được trang bị đồng hồ LCD đơn sắc. Tuy đẹp mắt hơn, đồng hồ trên Winner X có các thông số được bố trí khá rối, không trực quan như đồng hồ của Exciter 150.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 11Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 12
Đi theo xu hướng của quốc tế, đèn trên Winner X sẽ luôn bật sáng mỗi khi mở chìa khóa. Do đó, công tắc bật/tắt đèn đã bị loại bỏ trên Winner X. Trên Exciter 150, công tắc đèn vẫn còn hiện hữu. Ở cụm công tắc bên trái, cả 2 xe đều có nút xin vượt (passing).
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 13Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 14
Khác với những tin đồn ban đầu, Winner X không được trang bị remote định vị xe từ xa như Exciter 150. Tuy nhiên, mẫu côn tay đời mới này được tích hợp mở yên ở ngay ổ khóa chính.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 15Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 16
Trang bị được nhiều người mong đợi cũng đã xuất hiện trên Winner X. Dù chỉ được trang bị ở bánh trước, phanh ABS trên Winner X đã làm thỏa lòng nhiều người hâm mộ vốn từng mong trang bị này xuất hiện trên Exciter ra mắt cách đây một năm. Có lẽ, Winner X đã châm ngòi cuộc chạy đua phanh ABS trên các mẫu xe phổ thông tại Việt Nam.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 17Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 18
Đúng như dự đoán, Honda không can thiệp đến động cơ, vẫn giữ nguyên động cơ của Winner thế hệ trước. Vì ở thế hệ trước, động cơ của Winner đã được đánh giá là mạnh mẽ và êm ái hơn động cơ trên Exciter 150.
Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 19Winner X khoi mao cuoc chien voi Yamaha Exciter anh 20
Với sự lột xác toàn diện, bản tiêu chuẩn của Winner X có giá 46 triệu, rẻ hơn một triệu so với Exciter 150. Trong khi đó, bản có phanh ABS đắt hơn Exciter 150 từ 2 triệu đến 3 triệu đồng. Nhiều trang bị, giá tốt, thiết kế thể thao hơn, Winner X đang dẫn điểm so với Exciter. Giờ là lúc Yamaha cần lên tiếng, nếu không muốn "sân nhà" của mình bị đối thủ Honda công phá.

Thượng Tâm

Ảnh: Phong Vân, Thế Anh

Bạn có thể quan tâm