'Hợp tác xã' chuyên sản xuất… dân chơi drift
Có cái tên như một mô hình kinh tế nhưng chỉ quy tụ vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng, với mặt hàng sản xuất duy nhất là những màn “drift” khét lẹt, đó chính là HTX Onroad.
HTX Onroad, ra đời từ tháng 7/2012 với tiền thân là các thành viên chơi xe trên diễn đàn Otofun khu vực miền Bắc. Ban đầu, “tổ hợp sản xuất” này chỉ quy tụ vài xe, nhưng chỉ chưa đầy nửa năm, số lượng thành viên ghi danh đã vượt quá 10 đầu ngón tay. Hàng tháng, HTX Onroad tụ tập thành viên vào chủ nhật đầu tiên của tháng, và khu vực sinh hoạt được lựa chọn tách biệt hẳn với khu dân cư, cách ly với các phương tiện giao thông khác để đảm bảo an toàn.
Hiện HTX đã quy tụ khá nhiều “anh tài” đắt tiền như Nissan 370Z, Ford Mustang, Mitsubishi Evolution X, Lancer Ralliart, BMW 5-series, Hyundai Genesis coupe… Tất cả đều hăng hái tham gia tập “mài lốp” như một hoạt động không thể thiếu khi tụ tập. Tuy nhiên, thú chơi này không chỉ dừng ở việc sắm xe “khỏe”, mà còn phải mất thời gian và tiền bạc để xe “sung” và thích hợp với cuộc chơi hơn. Quá trình “độ” sức mạnh cho xe cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc hình thành HTX Onroad.
HTX Onroad tập trung thành viên vào chủ nhật đầu tiên hàng tháng. |
Cách đây khoảng 3 năm, anh Bùi Thế Sơn mua một chiếc Mitsubishi Lancer và bắt đầu thực nghiệm nâng công suất trên chính chiếc xe của mình. Anh vốn là dân kỹ thuật và sau 4 năm an phận với công việc nhàn hạ kể từ khi học xong bên nước ngoài, anh Sơn quyết định sống đúng với sở thích bản thân bằng việc chuyển hẳn sang làm xe “độ”, đầu tiên là thỏa mãn thú vui của mình, sau là mơ ước hình thành nên một phong trào chơi xe có kiến thức và bài bản.
Chiếc Mitsubishi Lancer nguyên bản được anh Sơn sắm thêm “đồ chơi”, đều là những thứ “tráng dương, bổ thận” với mục đích tăng cường sức khỏe, từ một chiếc xe dạo phố thành một “chiến binh đường phố”. Sức mạnh ở đây chính là công suất máy. Đỉnh cao của độ công suất chính là tham gia thay đổi tổng thành pit-tông, xi-lanh nhưng cách này không phù hợp với luật pháp Việt Nam cũng như kỹ thuật thực hiện. Vì vậy, anh Sơn chọn cách đơn giản và đúng luật là thay thế các bộ phận phụ trợ bên trong khoang máy. Việc lắp thêm hệ thống hút gió (air intake), ống xả chuyên nghiệp, bầu lọc thể thao, ống dẫn nước làm mát bằng vật cách nhiệt… đều là những tác nhân nhỏ góp phần tăng thêm công suất cho xe nguyên bản.
Anh Bùi Thế Sơn đang lắp hệ thống ống xả mới cho Ford Mustang V6. |
Từ những kiến thức mình có và chia sẻ đam mê qua diễn đàn Otofun, cộng với sự ủng hộ của những bạn chơi xe đã dẫn đến kết quả xưởng độ xe QS Performance của anh Sơn ra đời giữa năm 2011. Sự thành danh của những “đứa con tinh thần” đầu tiên như Mitsubishi Evolution X, Lancer Ralliart, Ford Mustang đã gây tiếng vang lớn và dẫn đến sự ra đời của HTX Onroad vào ngày 8/7/2012.
Bên trong “buồng lái” của “chiến cơ” Mitsubishi Lancer Ralliart có những đồ chơi đủ khiến bất kỳ tay lái nào đã ngồi vào là… ngứa ngáy chân tay. |
HTX Onroad có các thành viên đến từ nhiều ngành nghề trong xã hội, từ giới kinh doanh cho đến dân công sở. Điểm chung của họ không chỉ đam mê xe theo nghĩa đơn thuần ngắm và bình phẩm, mà phải “sống” cùng chiếc xe. Việc người chơi bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua phụ tùng nhập nước ngoài mà cũng chẳng thể khoe ra bên ngoài như ống xả, lọc gió, lọc dầu, thanh Strut bar, ống dẫn… không hiếm. Những món đồ này đều xuất xứ từ các hãng độ xe danh tiếng, có sản phẩm đi kèm riêng cho từng dòng xe, loại xe. Tuy nhiên, không phải cứ đắt tiền là dùng được. Để lựa chọn đồ phù hợp cũng cần có bài bản và kiến thức, và ở đây, trong HTX Onroad thì “bác sĩ kê đơn” chính là anh Bùi Thế Sơn và các cộng sự. Vì thế, mỗi chiếc xe “ra lò” sau một thời gian bàn tán, tranh luận chán chê và chờ đợi nhập đồ đều như một niềm vui chung cho cả HTX. Họ lại nôn nóng chờ đợi đến ngày chủ nhật đầu tiên của tháng để được thấy chiếc xe - sản phẩm tinh thần mang lại niềm vui trong cuộc sống.
Đến kỳ họp mặt các “xã viên”, việc đầu tiên không thể thiếu là tranh thủ ngắm nghía đống đồ chơi tốc độ ẩn bên dưới nắp ca-pô. |
Tất cả những nâng cấp, cải thiện công suất cuối cùng cũng phải đi đến mục đích, đó chính là những màn đốt lốp, những pha drift chính xác và cú xoay vòng gymkhana dù chưa thể sánh với Ken Block nhưng cũng phấn khích không kém.
Để biểu diễn những kỹ thuật này, đa phần đều là tự học hỏi thông qua clip và tài liệu hướng dẫn trên mạng, do đó HTX Onroad luôn phổ biến cho các thành viên nguyên tắc chỉ chơi ở chỗ an toàn và có sự tương trợ lẫn nhau nhằm tránh những ảnh hưởng tiêu cực.
Có thành viên ban đầu khả năng biểu diễn còn ở mức đơn giản, kỹ năng lái quá… hiền, khi đã quen chân cộng với một vài yếu tố ganh đua từ việc sắm đồ, sau vài tháng trình độ đã tiến bộ rõ rệt. Tuy những pha biểu diễn mang tính bốc đồng và được đánh giá là nguy hiểm, nhưng hầu như các thành viên HTX chỉ coi đây là thú vui có kiểm soát, khi đã lái xe ngoài đường là phải tuân thủ luật giao thông.
Anh Linh, chủ nhân của chiếc Mitsubishi Lancer Ralliart tâm sự: “Khi đã drift được thì cũng là lúc cảm nhận về chiếc xe rõ như cơ thể của mình, biết được biên giới giữa an toàn và không an toàn, từ đó mình cũng tự tin hơn khi lái xe trên đường để xử lý bất kỳ sự cố nào xảy ra”.
Thành viên Hải Kar đang chăm chút cho chiếc Toyota Cressida 3.0 đời 1992 trước khi drift. |
Các “bác sĩ” khám chữa bệnh ngay trên bãi thử để kịp thời điều chỉnh các trục trặc nhỏ. |
Nghề chơi quả lắm công phu, trong việc chơi xe cũng vậy. Khi xã hội ngày càng hiện đại, thế giới phẳng của văn hóa cũng dễ dàng biến đổi nhận thức của con người. Độ xe, drift không còn là điều mới mẻ và bị kỳ thị như trước. Những người đi tiên phong trong HTX Onroad đã lựa chọn kim chỉ nam cho thú chơi drift là chơi xe có kiến thức, và họ đang từng bước làm tốt điều này.
Theo Tạp chí Xe & Đời sống