Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền Chip, Bà Tưng và anti-fan: Ai nguy hiểm hơn?

Tuần qua không hẹn mà gặp, hai cô gái 9x đã cùng “gây bão” trong thế giới mạng và cộng đồng trẻ: Huyền Anh và Huyền Chip.

Huyền Anh đã quá quen thuộc với cái tên Bà Tưng. Nổi lên với những clip tự chế táo bạo, cô gái trẻ được xếp vào danh sách những người dùng chiêu trò đổi lấy danh tiếng. Một bài phỏng vấn mới đây trên một tờ báo điện tử đã bổ sung thêm vào hình ảnh của cô vốn chỉ mới là một hình thức bắt mắt: suy nghĩ của cô.

Cùng với câu chuyện gia đình éo le, điều mà độc giả nhớ nhất là việc Huyền Anh "không ngu gì mà yêu đàn ông nghèo". Một kịch bản rất quen thuộc, gợi nhớ đến người đẹp “không tiền thì cạp đất mà ăn” Ngọc Trinh.

Bà Tưng - cô gái nổi tiếng bằng những hình ảnh phản cảm và những phát ngôn táo bạo

 Huyền Chíp thì trở lại sau cơn sốt khi cuốn sách du ký độc hành đầu tiên của cô gái trẻ được phát hành. Nhưng là trở lại trong sự nghi vấn của một số không nhỏ độc giả về tính xác thực của câu chuyện đi bụi 25 nước với 700 USD.

Cô gái trẻ phát hành cuốn sách thứ hai, đáp ứng lòng mong mỏi của các fan, đồng thời phải đối mặt với rất nhiều nghi vấn từ phía các antifan cho rằng hành trình cô kể lại trong sách là quá dễ dàng và có nhiều điểm khó tin.

Hai câu chuyện này thoạt nghe không mấy liên quan. Nhưng điểm chung là họ đều đang bị đặt vào “vị thế” có thể gây nguy hiểm cho những bạn trẻ muốn bắt chước họ.

Cần nói luôn rằng, cách nhìn nhận này không biết có thể “nâng” hai nhân vật chính lên bao nhiêu, nhưng chắc chắn đã “hạ” công chúng trẻ xuống một cách không thỏa đáng.

Huyền Chip - cô gái 20 tuổi khiến giới trẻ ngưỡng mộ với hành trình du lịch bụi qua 25 nước với 700 USD trong túi.

Công chúng trẻ được nói đến, dù trẻ, dù thiếu kinh nghiệm, dù khao khát chứng tỏ mình, cũng chắc chắn không phải là những người bắt chước. Vì họ chính là những bạn trẻ như Huyền Anh, Huyền Chip mà thôi. Mỗi người một hoàn cảnh sống, có nhận thức và thế giới quan, mục tiêu và ước mơ riêng. Có những người thấy sống như bình thường là quá đủ, có những người lại nhất định không muốn nhạt nhòa.

Cách sống mà Huyền Anh chọn, cách đi mà Huyền Chip chọn, là việc của cá nhân họ. Dù đúng hay sai, điều quan trọng là họ đã dám lựa chọn và làm theo sự lựa chọn của mình. Người đồng tình sẽ khen ngợi họ, người không đồng tình sẽ chê trách họ.

Nhưng vì không đồng tình với cách làm của họ mà nhận định họ sẽ gây nguy hiểm cho những người khác, thì e rằng đã khoác lên câu chuyện của họ một cái áo xô lệch. Đúng là có thể có những nguy cơ trên con đường đi tìm danh vọng hay con đường đi nhìn thế giới, nhưng cuộc sống sẽ là gì nếu như không có những thăng trầm, rắc rối, sai lầm và những cái giá đắt phải trả để trưởng thành?

Nói câu chữ thì đó là một cuộc sống phiêu lưu hơn là một cuộc sống nguy hiểm. Thay vì băn khoăn người khác có phiêu lưu thật không, nên chăng mỗi người tự mình phiêu lưu một chút xem sao.

Điều duy nhất nguy hiểm ở đây chính là việc tự cho mình cái quyền phán xét người khác theo những tiêu chuẩn của mình, cho rằng họ không giống mình nên họ sai, cho rằng mình không làm được thì họ cũng không thể làm được, cho rằng mình là số đông nên đủ mạnh để lấn át số ít, cho rằng có thể giấu mình sau tập thể để “ném đá” một vài cá nhân…

Nếu có điều gì nên bắt chước ở hai cô gái trẻ này thì đó là việc biết mình muốn gì và tự mình quyết định sẽ thực hiện điều ấy ra sao.

Còn nếu những người trẻ tuổi không tự biết mình muốn gì, không thể lựa chọn con đường đi cho mình, thay vào đó rập khuôn Huyền Anh, Huyền Chip hay bất cứ ai khác, và gặp nguy hiểm, thì người có lỗi là chính họ.

 

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm