Nexo được phát triển nhằm mục đích thay thế cho phiên bản xe chạy điện Hyundai ix35 FCEV thế hệ trước. Mẫu ôtô điện này sở hữu pin hydro có công suất lớn và hiệu quả, tích hợp các công nghệ hỗ trợ lái mới nhất của hãng và thân thiện với môi trường.
Pin nhiên liệu điện thân thiện với môi trường
Bản mẫu Hyundai Nexo được thiết kế dựa trên quá trình nghiên cứu hệ thống pin nhiên liệu của hãng từ năm 1998 đến nay. Sự thành công của nó có thể đặt nền tảng mới cho ngành sản xuất nhiên liệu xe trong tương lai.
Hệ thống pin hydro mới. Ảnh: CNET |
Dòng xe FCEV này sử dụng 3 bình chứa khí hydro 700-barơ có thể tích 156,6 lít và nặng gần 110 kg. Xe có 3 bể khí hoạt động song song làm tăng thể tích chứa nhiên liệu đáng kể cũng như ngăn chặn khí thải tuồn vào buồng xe.
Bộ pin Li-ion công suất 1,56 kWh giúp tiết kiệm năng lượng hơn 64% so với các dòng xe điện trước đó. Công suất pin lớn cho phép dòng xe Hyundai này sử dụng tính năng hãm hồi nhiệt nhiều hơn. Vô lăng xe có gắn 2 cần sang số, cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi 3 chế độ hồi nhiệt.
Xe sở hữu động cơ có 291 Nm mô-men xoắn, tạo công suất 161 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 9,9 giây. Tốc độ này khá cao so với những dòng xe SUV thân thiện với môi trường khác. Quá trình nạp đầy lại nhiên liệu hydro chỉ tốn 5 phút và khí thải ra hoàn toàn là hơi nước.
Công nghệ kết nối Blue Link thế hệ mới
Bên trong xe là bảng điều khiển lớn, màu đen với 2 màn hình LCD. Một màn hình giữ vai trò là cụm đồng hồ kỹ thuật số thể hiện thông tin về tốc độ, mức năng lượng và hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe.
Công nghệ Blue Link mới của Hyundai. Ảnh: CNET. |
Màn hình thứ 2 là phiên bản cải tiến của hệ thống giải trí Blue Link do Hyundai phát triển. Nó bao gồm màn hình chính với nhiều cửa sổ hỗ trợ cho quá trình lái tương tự như tính năng iDrive của BMW.
Dưới phần thông tin hiển thị là bảng kiểm soát thân xe ở trung tâm. Nó gồm nhiều nút tùy chỉnh chế độ lái, nhiệt độ và có thể liên kết với tính năng giải trí Blue Link.
Xe chạy êm, ít hao năng lượng
Xe hoạt động trơn tru nhất ở tốc độ từ 70 đến 90 km/h và có ít tiếng ồn. Động cơ nén tăng áp của xe không hề phát ra tiếng ù hay rồ thường thấy ở những dòng ôtô sử dụng pin nhiên liệu khác. Đặc biệt, xe chỉ thải ra hơi nước.
Dù được trang bị nhiều động cơ tiên tiến nhưng bản mẫu xe FCEV chạy pin hydro này của Hyundai rất nhẹ và tốn ít năng lượng. Nó có thể chạy quãng đường hơn 240 km với mức năng lượng quy đổi tương đương 4,4 lít nhiên liệu/100km.
Ứng dụng công nghệ bán tự động tương lai
Theo dự doán, Hyundai Nexo sẽ dẫn đầu xu hướng sản xuất các dòng xe bán tự động và các công nghệ hỗ trợ lái trong tương lai.
Hyundai Nexo sẽ dẫn đầu xu hướng cho các dòng xe bán tự động. Ảnh: CNET |
Mẫu xe này sẽ được Hyundai trang bị 2 công nghệ cải tiến là Hỗ trợ Đi đúng làn (LFA) và Hỗ trợ Di chuyển trên đường cao tốc (HDA). Song hành cùng 2 tính năng trên là sự hỗ trợ từ camera cảm ứng, GPS với độ chính xác cao và dữ liệu bản đồ cho phép tài xế di chuyển đúng làn kể cả khi họ không thấy những vạch phân cách.
Bản mẫu Hyundai Nexo còn trình làng Hệ thống Kiểm soát Điểm mù (BVM) đặt cả 2 bên xe. Hệ thống này cũng sử dụng các camera cảm ứng để dò ra các điểm mù và hiển thị chúng trên màn hình điều khiển chính.
Ngoài ra, Hyundai Nexo còn có tính năng hỗ trợ đậu xe thông minh từ xa. Nó cho phép tài xế đậu hoặc lấy xe ra mà không phải vào bên trong phương tiện. Điều này rất hữu dụng trong việc đỗ xe tại các không gian chật hẹp. Tuy nhiên, việc cài đặt những tính năng bán tự động cho xe còn phụ thuộc vào quy định của các nước.
Hyundai Nexo có nhiều triển vọng nhưng còn phải qua chỉnh sửa và thử nghiệm vài lần trước khi sẵn sàng tung ra thị trường. Hyundai dự dịnh đưa mẫu xe chạy điện này vào thị trường trong quý IV năm nay.