Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hy hữu người phụ nữ bị gà mổ vỡ mắt

Trong khi cho gà ăn, người phụ nữ 69 tuổi ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bị con vật đá, mổ liên tục vào mắt phải, gây tổn thương nghiêm trọng.

Ngày 29/3, các bác sĩ Khoa Mắt - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) - tiến hành phẫu thuật bảo tồn nhãn cầu cho cụ bà Phan Thị Thương (69 tuổi, trú huyện Lệ Thủy), bị vỡ nhãn cầu mắt phải.

Trước đó, nữ bệnh nhân lớn tuổi được đưa vào nhập viện trong tình trạng mắt phải chảy nhiều máu. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ nhãn cầu do chấn thương. Mắt phải của bệnh nhân bị vỡ phức tạp, nhiều dị vật nằm trong nội nhãn, tổ chức nội nhãn phòi ra ngoài.

cu ba bi ga mo vo mat mat anh 1
Bệnh nhân lớn tuổi được bác sĩ kiểm tra mắt do chấn thương. Ảnh: G.T.

Bà Thương gặp nạn trong khi cho gà ăn. Một con gà trống bất ngờ nhảy lên đá vào mặt, khiến bà Thương bị ngã. Con gà này sau đó tiếp tục nhảy đến mổ liên tiếp vào mắt phải của nạn nhân. 

Ca phẫu thuật bảo tồn nhãn cầu mắt phải cho bà Thương đã thành công nhưng bác sĩ tiên lượng khả năng phục hồi thị lực rất thấp.

Bác sĩ Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt, khuyến cáo bệnh nhân bị dị vật rơi vào mắt, hoặc mắt bị tổn thương, người dân tuyệt đối không nên tự ý gắp dị vật ra ngoài.

“Những người không có chuyên môn có thể gắp luôn cả tổ chức mắt ra ngoài. Trường hợp bị tổn thương mắt phức tạp kèm dị vật, người dân tuyệt đối không nên dùng nước rửa, có thể làm trôi nội nhãn ra ngoài", bác sĩ Dương cho biết.

Theo bác sĩ Trần Ánh Dương, trong khi sinh hoạt lao động, người dân nên giữ khoảng cách, không đứng quá gần các loài chim hoặc gia cầm. Những động vật này thường tưởng con mắt người là con mồi di động, có thể tấn công, gây ra hậu quả khó lường.

Người đàn ông suýt mất mạng vì gội đầu bằng thuốc trừ sâu Chỉ vì thiếu ngăn nắp khi sắp xếp đồ dùng trong phòng tắm, người đàn ông Trung Quốc suýt mất mạng sau khi nhầm thuốc trừ sâu thành dầu gội đầu.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm