Từ trung tâm nghiên cứu của Ducati tại Bologna, một kỹ sư đã nghĩ ra ý tưởng về một chiếc supermotard (cào cào đa dụng) mang trong mình khối động cơ 1.078 cc của Monster 1100. Không rõ là Ducati đã phát triển ý tưởng này trong thời gian bao lâu. Sau đó, tin tức về mẫu cào cào của Ducati đã vượt ra khỏi quy mô phòng thiết kế và đến tai giới truyền thông. |
Ở thời điểm đó, tất cả dòng xe cào cào trên thị trường đều là sân chơi riêng của KTM và Husqvarna. Sự thành công của ý tưởng này được giới truyền thông đặt dấu chấm hỏi. Ngay cả Ducati cũng không hoàn toàn tự tin với dự án của chính họ. Thông tin về mẫu xe ý tưởng này được công bố qua một trang web khác và được dẫn link tại trang chủ của Ducati. |
Bất ngờ đã xảy ra khi trang web đó bị quá tải. Thậm chí, trang chủ của Ducati cũng bị quá tải do có link đính kèm của trang web kia. Rõ ràng, mẫu xe ý tưởng của Ducati được nhiều sự quan tâm hơn dự tính. Tận dụng lợi thế này, trang web kia đã tổ chức cuộc khảo sát trực tuyến về kiểu dáng của chiếc Hypermotard cũng như động cơ, trang thiết bị... |
Các ý kiến được ghi nhận và chiếc concept Ducati Hypermotard được trình làng tại triển lãm EICMA vào tháng 11/2005. Chiếc xe ra đời dựa trên những ý kiến đóng góp như chắn bùn trước kiểu "mỏ vịt", đèn báo rẽ tích hợp lên bộ phận bảo vệ tay lái và động cơ 1.078 cc lấy từ nakedbike Monster 1100. |
Mẫu supermotard được vẽ bởi nhà thiết kế Pierre Terblanche đã được đón nhận nồng nhiệt tại triển lãm EICMA 2005 và nhận luôn giải thưởng "Mẫu xe đẹp nhất triển lãm". |
Ducati Hypermotard 1100 đời 2007 chính thức được bán ra thị trường với động cơ Desmodromic L-Twin 1.078 cc cho ra công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 103 Nm. Xe được trang bị giảm xóc trước upside-down của Marzocchi, giảm xóc sau Sachs có thể tinh chỉnh, kẹp phanh Brembo Monobloc và cặp mâm hợp kim nhẹ. |
Phiên bản Hypermotard 1100 S sở hữu một số chi tiết bằng carbon, giúp xe giảm 2 kg cân nặng. Bên cạnh đó, bản S còn được trang bị giảm xóc trước cũng của Marzocchi nhưng là loại có thể tinh chỉnh, trong khi giảm xóc sau được thay bằng thương hiệu Ohlins. |
Năm 2008, Ducati ra mắt chiếc Hypermotard 1100 Neiman Marcus Limited Edition phiên bản giới hạn. Dựa trên nền tảng Hypermotard 1100 S, phiên bản giới hạn này được nâng cấp ở bên ngoài như bộ tem độc quyền, ECU hiệu suất cao, hệ thống ống xả Termignoni, ghế Ducati Performance và bổ sung một số bộ phận bằng carbon. Động cơ của xe vẫn là loại sản sinh công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 103 Nm. |
Năm 2010, Ducati mang đến phiên bản Hypermotard 1100 EVO và Hypermotard 1100 EVO SP. Hai phiên bản này được cải thiện sức mạnh động cơ lên 95 mã lực. Cả 2 phiên bản đều được "giảm cân", trong đó, bản EVO SP nhẹ hơn bản EVO 1 kg, được cải thiện thêm khoảng sáng gầm và ghi-đông cao hơn. Do đó, bản EVO SP là bản Hypermotard "điên rồ" nhất từng được sản xuất. |
Cũng trong năm 2010, Ducati ra mắt chiếc Hypermotard 796, bản động cơ nhỏ hơn của Hypermotard 1100. So với bản 1100, bản 796 được cắt giảm đôi chút về trang bị nhưng vẫn giữ được những gì đã làm nên cái tên Hypermotard. Giảm xóc trước vẫn là loại Marzocchi nhưng đường kính nhỏ hơn, yên xe thấp hơn 20 mm và cân nặng giảm được 12 kg. |
Hypermotard 796 được chia sẻ sức mạnh từ Monster 796, động cơ L-Twin 803 cc, sản sinh công suất 81 mã lực và mô-men xoắn 75 Nm. Nhờ phiên bản 796, dòng xe Hypermotard mới tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn. |
Năm 2012, Ducati ngừng sản xuất Hypermotard 1100 và Hypermotard 796, thay bằng Hypermotard (hay Hypermotard 821). Dòng Hypermotard thế hệ mới này là một bước nhảy vọt về mặt công nghệ và kiểu dáng. Đáng buồn là kiểu ống xả "đút gầm" không còn xuất hiện trên Hypermotard, thay vào đó là ống xả được gắn về một bên. Chiều cao yên của Hypermotard cũng được nâng lên khá nhiều, từ 825 mm ở thế hệ trước lên 870 mm ở thế hệ thứ 2. |
Cung cấp sức mạnh cho Hypermotard là động cơ lớn hơn bản 796, dung tích 821 cc lấy từ Monster 821. Đây là lí do mà người chơi xe vẫn gọi dòng này là Hypermotard 821 để phân biệt với những dòng trước. Động cơ này sản sinh công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm. Công nghệ là một bước tiến trên Hypermotard với những nâng cấp như bướm ga điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS và 3 chế độ lái khác nhau. |
Một phiên bản đắt giá của Hypermotard cũng ra đời là Hypermotard SP. Tương tự bản SP trên các đời Hypermotard trước, Hypermotard SP sở hữu giảm xóc trước Marzocchi có thể điều chỉnh, giảm xóc sau Ohlins, kẹp phanh Brembo cao cấp, cặp mâm Marchesini khối lượng nhẹ và một số bộ phận carbon đến từ Ducati Corse. Từ thế hệ này, Ducati mang đến phiên bản touring của Hypermotard với tên gọi Hyperstrada. |
Tương tự Hypermotard 796, Hypermotard bị khai tử sau 3 năm tồn tại để nhường chỗ cho Hypermotard 939. Khác với các đời Hypermotard trước, Hypermotard 939 được chia sẻ sức mạnh từ Multistrada 950 và SuperSport S. Hypermotard 939 được trang bị động cơ L-Twin 937 cc, cho ra công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 98 Nm. |
Phiên bản SP của Hypermotard 939 được trang bị giảm xóc trước đường kính 48 mm của Ohlins, cặp mâm Marchesini và một số chi tiết bằng carbon. |
Cuối năm 2018, Ducati đã mang kiểu ống xả "đút gầm" trở lại trên bản Hypermotard 950 hoàn toàn mới. Hypermotard 950 được cải tiến đôi chút về thiết kế so với Hypermotard 939 như thân xe gọn hơn, yên xe phẳng và tay lái rộng hơn. Những điểm mới này mang đến tư thế lái thoải mái hơn cho người dùng. Bảng đồng hồ dạng LCD 4,3 inch có thể kết nối với điện thoại để điều khiển các tính năng giải trí. |
Dù được đổi tên, Hypermotard 950 vẫn sử dụng động cơ L-Twin 937 cc của Hypermotard 939. Tuy nhiên, do tỷ số nén tăng lên và được trang bị ECU mới nên động cơ này mạnh hơn 6 mã lực, đạt 114 mã lực. Theo Ducati, động cơ này có thể đạt 80% công suất chỉ tại tua máy 3.000 vòng/phút. |
Sau 13 năm tồn tại, Hypermotard đã trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Ducati trên toàn thế giới. Thậm chí, Hypermotard còn là mẫu xe chủ lực của Ducati tại châu Âu và là tiền đề để hãng môtô Italy tạo ra dòng xe Hyperstrada. |