Hyundai Ioniq 5 được cấp giấy phép lái xe tại tiểu bang Nevada. Ảnh: YouTube/HyundaiWorldwide. |
Chuyên trang Carscoops cho biết Hyundai đã đưa mẫu xe điện Ioniq 5 với khả năng tự hành của mình tham gia một kỳ thi sát hạch bằng lái ôtô, được tổ chức ở thành phố Las Vegas (tiểu bang Nevada, Mỹ).
Chiếc SUV điện cỡ C của thương hiệu Hyundai phải vượt qua một đợt kiểm tra tương tự các bài sát hạch bằng lái ôtô dành cho con người. Theo Carscoops, một nhân viên khảo thí đã thực sự ngồi vào ghế phụ trên Hyundai Ioniq 5 để đánh giá khả năng hoàn thành bài kiểm tra lái xe của chiếc SUV điện.
Dù đây thực chất chỉ là một màn quảng cáo tính năng tự lái của hãng xe Hàn Quốc, Hyundai đã tỏ ra khá nghiêm túc khi lựa chọn một trong những giám khảo khó tính nhất của tiểu bang Nevada tham gia vào quá trình.
Được biết, bà Kandice Jones, một giám khảo sát hạch bằng lái ôtô sở hữu 25 năm kinh nghiệm, được biết đến là người từng chỉ cho phép 16% thí sinh vượt qua kỳ thi.
“Tôi đã đánh trượt hàng nghìn học viên vì lợi ích an toàn giao thông công cộng”, bà Kandice Jones cho biết.
Nữ giám khảo khẳng định chiếc Hyundai Ioniq 5 sẽ phải được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí tương tự kỳ thi sát hạch bằng lái dành cho con người.
“Chúng tôi sẽ theo dõi tốc độ, cách thay đổi làn đường của tính năng tự hành trên Hyundai Ioniq 5. Tôi sẽ chấm điểm các thao tác dừng, rẽ trái, giữ làn đường và cả thời gian chiếc xe cần để phản ứng với sự cố”, bà Kandice Jones cho biết.
Chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 trong quá trình thực hiện bài thi sát hạch bằng lái xe ở Nevada. Ảnh: YouTube/HyundaiWorldwide. |
Rốt cuộc, xe điện Hyundai Ioniq 5 đã có thể gây ấn tượng với nữ giám khảo và được cô trao cho giấy chứng nhận hoàn thành kỳ thi sát hạch.
Dù vậy, giấy phép của Hyundai Ioniq 5 hoàn toàn không có giá trị sử dụng thực tế, bởi xe tự hành không thể được cấp bằng lái như con người. Tuy nhiên, bài kiểm tra mà Hyundai Ioniq 5 thực hiện có thể giúp nhiều người có cái nhìn thiện cảm hơn về mức độ an toàn của xe tự lái.
Theo AAA, có 66% người Mỹ sợ xe tự hành. Khoảng 25% cho biết không yên tâm về công nghệ này, trong khi chỉ có 9% người được khảo sát khẳng định tin tưởng vào xe tự hành.
Công nghệ tự hành trên ôtô đang chịu nhiều điều tiếng trong những năm gần đây. Mặc dù một số công ty vẫn đang nỗ lực để hiện thực hóa khả năng tự hành của ôtô, các báo cáo công khai về vấn đề với công nghệ tự lái cấp độ 2 như Autopilot của Tesla, hay sự sụp đổ của Cruise - đơn vị chuyên trách mảng xe tự hành của General Motors - đã dẫn đến nhiều ý kiến tiêu cực trong cộng đồng.
Công nghệ xe tự hành Cruise của General Motors vấp phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ảnh: General Motors. |
Dù vẫn còn nhiều tranh cãi, Carscoops cho rằng công nghệ tự lái trên ôtô vẫn tỏ ra hữu ích đối với các tài xế gặp vấn đề về thị lực, hoặc các tình trạng khác khiến họ không thể tự điều khiển xe. Công nghệ này cũng có thể giúp các công ty vận tải tiết kiệm một khoản tiền lớn nhờ không phải trả lương cho tài xế.
Xe tự lái Hyundai Ioniq 5 đã được phát triển với sự cộng tác giữa hãng xe Hàn Quốc với Motional. Cả 2 đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm, đồng thời thử nghiệm các phương tiện tự hành trên đường công cộng ở các tiểu bang Nevada, California cùng nhiều nơi khác tại Mỹ.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.