Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hyundai sẵn sàng bán nhà máy, tìm đường rời Nga

Hyundai đang chờ phê duyệt từ chính quyền Nga để hoàn tất quy trình bán nhà máy của mình và rút khỏi xứ sở bạch dương.

Hyundai là cái tên tiếp theo lên kế hoạch rời bỏ thị trường Nga. Ảnh: Jonathan Ernst/Reuters.

Chuyên trang Motor1 dẫn nguồn Automotive News cho biết Hyundai đang lên kế hoạch rời bỏ hoàn toàn thị trường Nga và bán nhà máy cho một công ty đến từ Kazakhstan.

Dù chưa có thông tin chính thức, truyền thông Hàn Quốc hồi đầu tháng 4 từng khẳng định các cuộc đàm phán giữa Hyundai với nhà đầu tư Kazakhstan đang đi đến giai đoạn cuối. Tuy nhiên, Motor1 vẫn nhấn mạnh rằng để tiến tới khả thi, thỏa thuận này cần phải nhận được sự chấp thuận từ chính quyền Nga.

Hyundai đã đình chỉ hoạt động tại Nga vào năm ngoái sau những diễn biến liên quan tranh chấp giữa quốc gia này với Ukraine.

Khoảng một năm trước, Hyundai cho biết đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau cho hoạt động kinh doanh tại thị trường Nga. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào được đưa ra.

Trong nội dung một email gửi đến Reuters, Hyundai cho biết quá trình này vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra ở thời điểm hiện tại.

“Đúng là đang có những cuộc thảo luận đang diễn ra về khả năng mua bán, nhưng chưa có gì được chốt hạ”, đại diện Hyundai cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình MBC của Hàn Quốc.

Trước khi ngừng hoạt động, Hyundai từng xuất xưởng khoảng 200.000 ôtô mỗi năm tại nhà máy ở Nga, chiếm khoảng 4% tổng năng lực sản xuất toàn cầu. Hyundai cũng là một trong 3 thương hiệu ôtô bán chạy nhất thị trường Nga ở thời điểm đó, cùng với Renault và Kia.

Hyundai roi Nga anh 1

Nhà máy Hyundai tại Nga từng đạt năng lực sản xuất 200.000 xe mỗi năm. Ảnh: Automotive News Europe.

Như vậy, Hyundai sẽ là nhà sản xuất ôtô tiếp theo tìm đường rời khỏi thị trường Nga. Trước đó, Ford, Mercedes-Benz, Toyota, Renault, Suzuki, Stellantis, Honda cùng nhiều cái tên khác đã rời bỏ xứ sở bạch dương sau những diễn biến trong tranh chấp giữa Nga với Ukraine.

Mới đây, Volkswagen xác nhận đang vướng phải những rắc rối pháp lý liên quan đến các cáo buộc từ tập đoàn ôtô GAZ của Nga. Cụ thể, GAZ cho rằng trong nỗ lực rời bỏ thị trường này, hãng ôtô của nước Đức đã vi phạm một thỏa thuận hiện hành về sản xuất xe Volkswagen tại nhà máy ở Nizhny Novgorod (Nga).

Trong khi đó, Renault đã hoàn tất việc chuyển nhượng 100% cổ phần của mình cho chính quyền thành phố Moscow với giá chỉ 1 ruble. Nhà máy của Renault tại Moscow cũng được đổi tên thành nhà máy ôtô Moscow Moskvich.

Kể từ tháng 12/2022, thương hiệu ôtô Moskvich từ thời Liên Xô cũ đã được hồi sinh thông qua việc dây chuyền sản xuất đặt tại nhà máy Moscow Moskvich và sử dụng động cơ do JAC của Trung Quốc cung cấp. Dù vậy, các báo cáo cho biết doanh số của dòng xe này đang không quá khả quan tại thị trường Nga.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Vượt Samsung, Hyundai là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc

Hyundai Motor đã vượt qua Samsung Electronics để trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc.

Volkswagen bị đâm đơn kiện tại Nga

Volkswagen bị tập đoàn ôtô Nga GAZ đòi bồi thường thiệt hại do có động thái rút khỏi thị trường Nga giữa căng thẳng Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt.

Phúc Hậu

Theo Motor1

Bạn có thể quan tâm