Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia muốn biến quần đảo Natuna thành đặc khu kinh tế

Indonesia có thể biến quần đảo Natuna của nước này thành vùng đặc quyền kinh tế để củng cố an ninh, khuyến khích đầu tư vào ngành du lịch và ngư nghiệp, theo Nikkei Asia.

Bằng cách để quần đảo Natuna trở thành đặc khu kinh tế, chính phủ Indonesia và cơ quan quản lý quần đảo hy vọng sẽ thu hút được đầu tư chủ yếu từ nước ngoài nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng như tàu đánh cá, cảng và hậu cần, Nikkei đưa tin hôm 14/5.

Cơ quan quản lý quần đảo đang thúc giục chính quyền trung ương chuyển Natuna thành đặc khu kinh tế trước khi Tổng thống Joko Widodo hết nhiệm kỳ vào tháng 10/2024. Đầu năm nay, chính phủ Indonesia đã lập ra tổ chuyên trách nghiên cứu cách thức thực hiện việc này.

quan dao Natuna anh 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc được nhìn từ trên một tàu hải quân Indonesia trong chuyến tuần tra quần đảo Natuna. Ảnh: Reuters.

Quần đảo Natuna của Indonesia nằm về phía nam Biển Đông. Đây là nơi Indonesia và Trung Quốc còn mâu thuẫn vì cái gọi là “đường chín đoạn” phi lý của Bắc Kinh chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Jakarta xung quanh quần đảo này.

Thời gian qua, tàu cá Trung Quốc được tàu Hải cảnh Trung Quốc hộ tống ngày càng gia tăng hoạt động tại khu vực chồng lấn.

Giữa tháng 3, Tổng thống Widodo đã ký sắc lệnh phân chia vùng biển quanh quần đảo Natuna thành một số định danh để kích thích nền kinh tế. Sắc lệnh đề ra ít nhất 6 định danh, bao gồm vùng cho du lịch, thăm dò dầu khí, đánh cá, và an ninh quốc phòng.

Indonesia đang ưu tiên củng cố quốc phòng quanh quần đảo Natuna trước khi chuyển nơi đây thành đặc khu kinh tế.

Việc thiết lập vùng an ninh quốc phòng tại khu vực quanh quần đảo Natuna sẽ cho phép Indonesia thực hiện các buổi diễn tập quân sự và tuần duyên ở đây. Indonesia cũng dự định xây dựng một căn cứ quân sự và các cơ sở phòng ngự then chốt khác.

Quyết định này phản ánh quyết tâm bảo vệ sự nguyên vẹn lãnh thổ và quyền lợi của Indonesia, một quan chức cấp cao của Indonesia nói, theo Nikkei.

Trung Quốc có thể thách thức động thái biến quần đảo Natuna thành đặc khu kinh tế của Indonesia bằng cách củng cố năng lực an ninh quốc phòng của mình ở vùng nước xung quanh.

Tàu chiến Indonesia chặn tàu mang cờ Singapore đang đi tới Malaysia

Hải quân Indonesia ngày 7/5 bắt giữ một tàu chở dầu cọ đang rời khỏi đất nước do vi phạm lệnh cấm xuất khẩu.

Trung Quốc yêu cầu Indonesia ngừng khoan thăm dò trên Biển Đông

Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Indonesia dừng dự án phát triển dầu và khí gas tự nhiên trên Biển Đông vì cho rằng dự án này "xâm phạm chủ quyền" của Bắc Kinh, theo Nikkei.

Tiem nang 25 ty USD cua thit nhan tao hinh anh

Tiềm năng 25 tỷ USD của thịt nhân tạo

0

Chính phủ Mỹ đã cấp những giấy phép đầu tiên cho 2 doanh nghiệp bán thịt gà được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới làm điều này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm