Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Instagram ẩn like dưới bài đăng, chúng ta liệu có ổn hơn?

Đăng ảnh lên mạng xã hội là một công việc vô cùng căng thẳng. Nhiều người dùng bị ám ảnh về số người nhấn like, share và comment dưới những chia sẻ của họ.

Zing.vn trích dịch bài viết Instagram got us hooked on likes. What happens when they're gone? của tác giả Kaya Yurieff đăng trên CNN.

Đăng giờ này chắc nhiều like? Sao bạn bè chưa like ảnh của mình? Ảnh này chỉ có 20 lượt thích, có nên xóa luôn không?

Chia sẻ một bức ảnh lên mạng thực sự là công việc căng thẳng với những người luôn bị ám ảnh số lượt “thả tim”, bình luận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng đây là mạng xã hội gây hại nhất với tinh thần của giới trẻ.

Vì vậy, để cải thiện tình trạng, nền tảng này đã thử ẩn lượt thích bên dưới các bài đăng của người dùng ở một số nước vào tháng 5 vừa qua.

Chính sách mới được thử nghiệm tại Canada, Ireland, Italy, Nhật Bản, Brazil, Australia và New Zealand.

CNN đã phỏng vấn người dùng ở các quốc gia này để tìm hiểu xem điều gì xảy ra sau khi số lượt thích bị ẩn đi. Liệu họ có thoải mái hơn khi danh sách những người like ảnh của mình không còn hiển thị công khai?

Instagram an luot thich anh 1
Nhiều người bị ám ảnh về lượng tương tác mình nhận được trên mạng xã hội. Ảnh: Ella Zheng.

“Giờ đây tôi đăng thứ mình thích thay vì thứ người khác thích”

Cara McVeigh (quản lý sự kiện và hội nghị tại một trường đại học ở Dublin, Ireland) nói: "Trước đây, em gái của tôi luôn gào lên: 'Tại sao anh vẫn chưa like ảnh của em?’. Tôi chắc chắn khi loại bỏ lượt thích, nó sẽ chẳng còn suốt ngày ngồi đếm like nữa".

Lượt thích, xuất hiện dưới dạng trái tim ở các bức ảnh với nhiều người không đơn giản chỉ là tương tác. Họ coi đây là thước đo của sự nổi tiếng. Nhiều người thậm chí gắn số lượt "thả tim" mình nhận được với lòng tự trọng.

Shalome Pinto (28 tuổi đang học thiết kế đô thị ở Melbourne, Australia) nói rằng "thả tim" và nhận like giống như chất gây nghiện.

"Ai đó like có nghĩ họ đồng tình với những gì bạn viết. Bạn ngay lập tức cảm thấy bản thân tốt hơn”, Pinto cho biết.

Đối với Chris Grundy (27 tuổi, nhiếp ảnh gia tự do sống ở Sydney, Australia) việc ẩn số lượt thích là điều tuyệt vời.

"Bây giờ mọi người không còn đánh giá nhau qua số like. Chúng ta cũng chẳng còn so sánh mình với những người khác nữa", Grundy nói thêm.

Instagram an luot thich anh 2
Instagram ẩn lượt like dưới các bài đăng tại các quốc gia: Canada, Ireland, Italy, Nhật Bản, Brazil, Australia và New Zealand. Ảnh: gerente.

Ngoài ra, chính sách mới cũng khuyến khích người dùng đăng nội dung "xác thực" hơn mà không cần quan tâm đến số lượt thích.

Erin Good (23 tuổi, làm công việc tư vấn môi trường ở Auckland, New Zealand) từng cảm thấy “có lỗi” khi đăng ảnh mà chỉ nghĩ về like thay vì sở thích cá nhân của mình.

"Ẩn số like khiến tôi đăng những gì mình thích thay vì quan tâm thị hiếu của mọi người. Sẽ rất thú vị nếu điều này được áp dụng trên toàn thế giới. Nội dung chắc chắn sẽ phong phú hơn”, Good nói.

Phát ngôn viên của Instagram cho biết công ty đang chờ đợi kết quả của thử nghiệm trước khi quyết định có mở rộng ra nhiều quốc gia hay không.

“Không so sánh nhưng vẫn ngồi đếm like”

Instagram ẩn lượt thích, không có nghĩa nút like sẽ biến mất hoàn toàn. Thực tế, người dùng vẫn có thể “thả tim” cho các bài đăng, nhưng sẽ chỉ hiển thị hình đại diện và tên một số người đã nhấn thích, chứ không cho biết số like cụ thể.

Chỉ có chủ nhân bài đăng mới biết được con số này bằng cách nhấn vào phần hiển thị người đã like bài viết. Nghĩa là, bạn không thấy được lượt thích của người khác nhưng biết được số like mình có.

Vậy điều gì xảy ra khi ai đó không nhận được đủ số like họ mong muốn?

Sasha Fekula (23 tuổi đang sống ở Sydney, Australia) cho biết: "Mọi người vẫn quan tâm đến việc họ nhận được bao nhiêu lượt thích. Tôi không còn so sánh nhưng vẫn đếm like mỗi ngày".

GS Randi Priluck (phó hiệu trưởng ĐH Pace, Mỹ) đồng ý với việc ẩn số lượt thích. Tuy nhiên, bà cho rằng nó không giải quyết hoàn toàn vấn đề.

"Mọi người vẫn thấy những lượt thích của riêng mình. Họ cũng sẽ làm mọi cách để có nhiều like hơn trước", giáo sư nói.

Instagram an luot thich anh 3
Các chuyên gia cho rằng ẩn số like không thể giải quyết giải quyết hoàn toàn vấn đề. Ảnh: hashtagpaid.

Giống như những người dùng khác, Erin Good cho biết cô luôn ý thức về thời gian đăng ảnh để tối đa hóa lượt thích và số lượng người xem. Cô nàng nghi ngờ thói quen này sẽ không thay đổi ngay cả khi lượt thích bị ẩn vĩnh viễn.

"Đặc biệt là khi sống ở New Zealand, vào lúc 8 giờ tối, mọi người trở về nhà và đi ngủ, sẽ không một ai like ảnh của bạn. Vì vậy tôi sẽ không đăng bài vào giờ này", Good nói.

Mặc dù thay đổi này được hoan nghênh, nhưng nhiều người cho rằng nó sẽ không giải quyết các vấn đề khác trên nền tảng như bắt nạt hoặc người dùng tự so sánh bản thân.

Instagram cho biết việc giải quyết vấn đề bắt nạt là ưu tiên trong năm nay. Nền tảng này đã thêm các tính năng thông báo người dùng nếu comment của họ có thể bị coi là xúc phạm trước khi đăng.

"Bạn không thấy lượt thích, nhưng bạn vẫn có thể xem bình luận", Niamh Quirke (26 tuổi, vừa chuyển đến New York từ Ireland) nói.

"Từ ngữ đôi lúc rất cay nghiệt. Like chỉ là một phần nên tôi không nghĩ ẩn lượt thích là giải pháp hoàn hảo", cô nói thêm.

Phụ nữ Hàn: 'Mặc áo ngực hay không, hãy để chúng tôi tự chọn'

Phong trào No Bra đang phát triển ở Hàn Quốc thời gian gần đây đã đặt câu hỏi: Tại sao sự thoải mái của nữ giới khi không phải mặc áo ngực chỉ có thể giới hạn trong nhà?




Huệ Lâm

Bạn có thể quan tâm