Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IT có cần kỹ năng mềm?

Dân công nghệ thông tin (CNTT) thường gắn với hình ảnh những người khô cứng, chỉ làm việc với máy tính và không cần quan tâm khả năng giao tiếp. Điều này có còn đúng?

Bà Carol McCarthy, Giám đốc nhân sự toàn cầu Tek Experts - nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và dịch vụ CNTT tại 7 quốc gia trên thế giới, đã có những chia sẻ xoay quanh câu chuyện nhân sự IT hiện nay.

Kỹ năng chuyên môn không còn là tất cả

Theo bà Carol McCarthy, trong ngành công nghệ thông tin hiện đại, kỹ năng mềm và thái độ phục vụ khách hàng cũng quan trọng như kỹ năng chuyên môn.

Công nghệ thông tin từng là một ngành công nghiệp hoàn toàn dựa trên kỹ thuật bởi khoảng cách kiến thức giữa các chuyên gia và khách hàng. Nhưng điều này đã thay đổi trong những năm gần đây. Với sự phát triển nhanh chóng của các diễn đàn trực tuyến, khách hàng đã trở nên am hiểu hơn về công nghệ số. Đồng thời, sự đa dạng của các kênh hỗ trợ khiến khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở các chuyên gia IT.

Tek Experts anh 1
Bà Carol McCarthy - Giám đốc nhân sự toàn cầu Tek Experts.

Cũng theo bà Carol, nguồn nhân lực CNTT Việt Nam đang được yêu thích bởi ngành IT trên toàn thế giới. “Kỹ năng mềm là chìa khoá cho sự phát triển ổn định của ngành CNTT ở Việt Nam. Tuy nhiên vấn đề là tại Việt Nam, rất khó để tìm kiếm được nhân viên IT có đầy đủ kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm”, bà cho biết.

Theo thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Tổng cục Thống kê, 90% sinh viên ra trường không đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp do thiếu các kỹ năng mềm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến năm 2017 có trên 200.000 cử nhân thất nghiệp. Trong khi mỗi năm, hàng nghìn sinh viên IT loại khá giỏi vẫn ra trường và đạt các giải cao trong các cuộc thi trong nước, quốc tế.

Kỹ năng mềm - mảnh ghép quan trọng của nhân viên IT giỏi

Bà Carol cho biết, kỹ năng mềm là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ, xúc cảm để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Với nhân lực IT ngày nay, khả năng giao tiếp, thấu hiểu khách hàng, làm việc nhóm... là điều quan trọng nếu muốn phát triển sự nghiệp.

“Khi thấu hiểu và có cách giao tiếp với khách hàng, nhân viên IT sẽ dễ dàng cung cấp dịch vụ tốt hơn. Thậm chí, khi một nhân viên không thể giúp đỡ khách hàng ngay lập tức, chính sự hiểu biết và đồng cảm sẽ làm cho quá trình giao tiếp trở nên thoải mái hơn”, bà phân tích.

Trước thực trạng nhân lực ngành hỗ trợ dịch vụ CNTT chỉ chú trọng kỹ năng chuyên môn mà chưa tập trung vào kỹ năng mềm, Công ty Tek Experts đã ra mắt Tek Academy trong tháng 12. Tại đây, học viên được cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu về những yếu tố cần thiết trong ngành CNTT bao gồm kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và ngoại ngữ. Tek Academy còn là cánh cửa cho những người không có bằng cấp về IT muốn bước chân vào ngành này.

Tek Experts anh 2
Không gian làm việc khoáng đạt và thân thiện tại văn phòng Tek Experts Việt Nam.

Tham gia Tek Academy, sinh viên sẽ được đào tạo với sự hỗ trợ kinh phí hoàn toàn từ Tek Experts và nhận thù lao khi đóng góp cho các dự án của công ty. Bên cạnh việc được đánh giá liên tục trong quá trình đào tạo, sinh viên còn nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa học và có cơ hội làm việc tại Tek Experts. Dự kiến đến cuối năm 2018, có 900 học viên được đào tạo.

Chương trình này tái khẳng định cam kết của Tek Experts trong việc phát triển tài năng IT tại Việt Nam và tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Đây cũng là bước đà giúp bạn trẻ được trang bị tất cả kỹ năng cần thiết để phát triển trong ngành CNTT.

"Tek Academy là sự đóng góp đáng ghi nhận của chúng tôi trong việc phát triển tài năng Việt Nam. Những người tham gia sẽ trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn nhiều so với khi họ mới bắt đầu và sẽ học được rất nhiều kỹ năng mới, tạo tiền đề cho một sự nghiệp lâu dài. Đó là cách giúp chúng tôi lấp đầy khoảng trống giữa cung và cầu của ngành”, bà Carol kết luận. 

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm