Gen Z thể hiện sự yêu thích đối với đồ chơi nhồi bông. Ảnh minh hoạ: @_whynotchao_. |
Có thể nói 2024 là năm của thú nhồi bông. Ngoài cơn sốt Labubu, thỏ bông Jellycat cũng trở thành món đồ chơi nhận được sự ưu ái của giới trẻ Việt Nam.
Theo dữ liệu được cập nhật đến cuối tháng 9/2024 của công cụ phân tích Glimpse dựa trên Google Trends, tỷ lệ tìm kiếm từ khóa "Jellycat" ở Việt Nam năm nay tăng hơn 2.000% so với năm 2023, đạt mức hơn 39.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Sự tăng trưởng này phù hợp xu hướng toàn cầu. Trong cùng khoảng thời gian, tỷ lệ tìm kiếm từ khóa "Jellycat" năm nay tăng 123% so với năm 2023, đạt mức hơn 797.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng.
TikTok là nền tảng góp phần tạo nên sự thịnh hành của món đồ chơi này. Những chú thỏ bông Jellycat đáng yêu nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng Gen Z.
Những chú thỏ bông mềm mại thuộc thương hiệu Jellycat tạo ra "cơn sốt" trên MXH. Ảnh: Jellycat. |
Chú thỏ Bashful tai dài được nhiều người dùng Gen Z yêu thích, ưa chuộng. Ảnh minh hoạ: @_whynotchao_. |
Jellycat là gì?
Jellycat là một công ty chuyên sản xuất đồ chơi nhồi bông cao cấp, được thành lập tại London (Anh) vào năm 1999. Đồ chơi Jellycat nổi tiếng với kết cấu mềm mại, thiết kế vừa kỳ quặc vừa đáng yêu và mức giá cao.
Tên gọi của thương hiệu đến từ mong muốn kết hợp thạch với mèo trong một món đồ chơi. Đúng như tên gọi, các sản phẩm của Jellycat vừa có tạo hình động vật dễ thương, vừa sở hữu chất lông mềm mại, êm ái.
Những chú thỏ Bashful với đôi tai mềm trở thành mặt hàng chủ lực của thương hiệu đến từ nước Anh. Đây cũng là món đồ chơi được nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Việt Nam như Lọ Lem hay “vợ quốc dân” Chao đặc biệt yêu thích.
Các tín đồ thời trang này thường đem theo chú thỏ bông mềm mại ra phố, đi du lịch hay mua sắm.
Tuy nhiên, nhãn hàng Jellycat không chỉ dừng lại ở sản phẩm này. Với hơn 20 năm kinh doanh, thương hiệu mở rộng bộ sưu tập, phát triển các loại đồ chơi nhồi bông như bánh mì kẹp thịt, trái tim hay chú ếch.
Khi sự nổi tiếng của nhãn hàng gia tăng, Jellycat quyết định phát hành bộ sưu tập Amuseables. Đúng với tên gọi, bộ sưu tập này bao gồm những nhân vật kỳ dị, hài hước nhất, bao gồm bánh ngọt, chậu hoa và trái cây.
Bộ sưu tập liên tục được chia sẻ trên nền tảng TikTok và hoàn toàn chinh phục người tiêu dùng Gen Z.
Thú nhồi bông Jellycat có thể được sử dụng như phụ kiện túi xách, được lòng nhiều tín đồ thời trang. Ảnh minh hoạ: @linnhhh.m. |
Tâm lý của người ‘nghiện’ Jellycat
Nhiều giả thuyết được đưa ra về sự phổ biến của Jellycat. Đầu tiên, những món đồ chơi nhồi bông mềm mại này có thể trở thành vật trang trí.
Sự dễ thương và hài hước của chúng góp phần thay đổi không khí phòng làm việc, cải thiện tâm trạng, giảm thiểu áp lực và chữa lành cho các nhân viên văn phòng chán nản.
Một số ý kiến lại cho rằng Jellycat cũng được xem như một loại thú cưng. Chủ sở hữu của chúng là những người trẻ chưa đủ trách nhiệm, điều kiện để chăm sóc vật nuôi.
Vì vậy, họ đối xử với đồ chơi nhồi bông như thú cưng. Việc chăm sóc Jellycat không tốn nhiều công sức, thời gian.
Chiến lược của nhà sản xuất cũng góp phần duy trì “cơn sốt”. Thương hiệu này thường xuyên giới thiệu các bộ sưu tập mới, nhờ sức ảnh hưởng của các mạng xã hội như TikTok, lan toả mong muốn sở hữu đến với khách hàng trẻ.
Jellycat là đồ chơi cao cấp, được trưng bày trong các cửa hàng sang trọng, vì thế đem đến cảm giác xa xỉ. Chúng trở thành đồ chơi cho những người trưởng thành có đủ điều kiện tài chính để mua sắm, sở hữu.
Những chú thỏ bông đáng yêu cũng có thể trở thành phụ kiện trên những chiếc túi xách đắt đỏ, hưởng lợi từ trào lưu trang trí túi đeo vai ở lĩnh vực thời trang.
Ngoài ra, Jellycat cũng chứa nhiều yếu tố hoài cổ, giống với thú bông thời thơ ấu. Những món đồ này giúp Gen Z sống lại tuổi thơ của mình.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.