Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Jolene' - Nói với người thứ 3

Bài hát do Dolly Parton thể hiện là tâm sự của một người đàn bà đang đối diện với sự lo âu và tuyệt vọng, đến mức phải hạ mình van xin người đến sau...

"Jolene" - Nói với người thứ 3

(Zing) - Bài hát do Dolly Parton thể hiện là tâm sự của một người đàn bà đang đối diện với sự lo âu và tuyệt vọng, đến mức phải hạ mình van xin người đến sau...

Lần đầu tiên tôi nghe ca khúc này, không phải bản của Dolly, mà của Olivia Newton-John. Lúc đó còn nhỏ, chẳng thể hiểu hết những gì bài hát này nói, chỉ cảm thấy bị quyến rũ bởi giai điệu đặc sắc của nó. Mãi đến gần đây, trong một dịp tình cờ khi đang lang thang trên mạng, lại tìm thấy Jolene.

`Jolene` - Nói với người thứ 3

Dolly Parton

Lần này, điều làm tôi xúc động, chính là sự hi sinh của người đàn bà trong bài hát. Tôi đã chứng kiến nhiều cặp yêu đương, chân thành lắm, mãnh liệt lắm, nhưng đến khi có "vấn đề", họ sẵn sàng vì bản thân mà dứt bỏ tình yêu không thương tiếc.

Cô ấy đã nói gì? "Jolene, tôi van cô, đừng lấy mất anh ấy!... nụ cười của cô như hơi thở mùa xuân, với giọng nói nhẹ nhàng êm tai tựa như tiếng mưa mùa hạ, và tôi không thể so sánh với cô, Jolene!", "Khi anh ấy gọi tên cô trong giấc mơ, tôi hoàn toàn bất lực. Tôi dễ dàng hiểu được vì sao anh ấy thay đổi, nhưng Jolene, cô vẫn có thể lựa chọn một người đàn ông khác, còn tôi, với tôi anh ấy là tất cả..."...

Thông thường, khi có người thứ 3 xuất hiện trong một mối quan hệ, theo như tôi thường thấy, phụ nữ có 3 giải pháp. Người hiền hòa nhất sẽ cố gắng níu giữ tình cảm, bằng cách cố tác động đến người đàn ông của mình; hoặc họ sẽ "bùng nổ" với "đối thủ", mà ta hay nôm na là... đánh ghen; hoặc chọn giải pháp mạnh mẽ nhất, nhưng cũng tiêu cực nhất: ra đi!

Nhân vật chính trong bài hát này đã không như vậy. Cô tôn vinh sắc đẹp của tình địch, nhận cái xấu về mình; cô hạ giọng van xin, cầu lấy lòng thương hại của cô gái trẻ kia. Cô làm tất cả, chỉ với ước muốn nhỏ nhoi, bình dị, là không mất đi tình yêu cả đời của mình.

Dĩ nhiên, mỗi người một quan điểm, có thể bạn sẽ cho rằng sao người đàn bà này yếu đuối quá, hay điều gì đó tương tự như vậy. Nhưng cá nhân tôi, chỉ muốn gửi đến bạn một thông điệp, rằng khi yêu, hãy làm tất cả để giữ lấy hạnh phúc của mình.

Jolene, jolene, jolene, jolene

Im begging of you please dont take my man

Jolene, jolene, jolene, jolene

Please dont take him just because you can

Your beauty is beyond compare

With flaming locks of auburn hair

With ivory skin and eyes of emerald green

Your smile is like a breath of spring

Your voice is soft like summer rain

And I cannot compete with you, jolene

He talks about you in his sleep

Theres nothing I can do to keep

From crying when he calls your name, jolene

And I can easily understand

How you could easily take my man

But you dont know what he means to me, jolene

Jolene, jolene, jolene, jolene

Im begging of you please dont take my man

Jolene, jolene, jolene, jolene

Please dont take him just because you can

You could have your choice of men

But I could never love again

He"s the only one for me, jolene

I had to have this talk with you

My happiness depends on you

And whatever you decide to do, jolene

Jolene, jolene, jolene, jolene

Im begging of you please dont take my man

Jolene, jolene, jolene, jolene

Please dont take him even though you can

Jolene, jolene

Võ Hoài Phúc

Bạn có thể quan tâm