Theo số liệu nghiên cứu của Media Partners Asia, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực về tỷ lệ vi phạm bản quyền trên không gian số. Sự ra đời của dịch vụ xem miễn phí từ K+ hứa hẹn cải thiện thực trạng này.
Rủi ro từ xem phim lậu
Vấn nạn xem phim lậu đã có từ lâu. Dù các cơ quan ban ngành đã triển khai nhiều phương án xử lý mạnh tay nhằm hạn chế và dứt điểm, hành vi vi phạm bản quyền phim trên không gian mạng còn rất nhiều. Việt Nam có 15,5 triệu người thường xuyên truy cập vào website lậu, khiến nước ta lọt vào top 3 khu vực về vi phạm bản quyền.
Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội thông tin vừa đánh sập website phim lậu lớn với gần 50.000 phim có dấu hiệu xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan. Website này từng thu hút hơn 6,7 tỷ lượt truy cập trong 6 tháng đầu năm 2024.
Việc xử lý triệt để vấn đề phim lậu vẫn còn nhiều khó khăn. |
Khán giả lựa chọn xem phim lậu vì các website chiếu trọn bộ nhiều phim, từ phim truyền hình tới phim điện ảnh đi kèm chất lượng độ phân giải cao. Nhiều phim, nội dung giải trí bị cấm chiếu, hoãn chiếu, không qua kiểm duyệt vẫn ngang nhiên có mặt trên các trang website lậu. Điển hình vào năm 2018, thời điểm một bộ phim rất ăn khách do Trung Quốc sản xuất phải ngừng chiếu tại quê nhà, khán giả Việt Nam có thể xem đến tận tập 57 trên ứng dụng xem lậu, trong khi phía người xem Trung Quốc chỉ mới được thưởng thức tới tập 48.
Tuy nhiên, việc xem phim lậu tưởng chừng vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những website phim lậu trực tuyến có thể bị cài cắm mã độc lẫn trong các quảng cáo, thông báo hiển thị để bẫy người dùng vô tình nhấn phải. Đa số các quảng cáo là nội dung liên quan đến cá độ, khiêu dâm. Chưa kể những nội dung giải trí chưa qua kiểm duyệt, nội dung bị cấm, vi phạm thuần phong mỹ tục cũng như đạo đức tràn lan tại các trang website này. Ngoài ra, xem phim lậu còn tiếp tay cho hành vi trốn thuế, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
K+ thay đổi thói quen khán giả với kho nội dung miễn phí
Nhận thức rõ thực trạng cũng như hậu quả khôn lường của vấn nạn này, K+, thương hiệu truyền hình trả tiền hàng đầu Việt Nam, chính thức ra mắt tính năng trải nghiệm xem miễn phí đến khán giả. Điều này giúp người xem được tiếp cận nội dung chuẩn với chất lượng quốc tế, đồng thời bảo đảm an toàn khi giải trí trên không gian mạng. Sự kiện này nằm trong chiến dịch tái định vị thương hiệu - New K+ (K+ mới), đánh dấu sự chuyển mình của nền tảng đa tầng giải trí K+.
Cụ thể, kho nội dung miễn phí của K+ lên đến hơn 10.000 giờ, tập hợp đa dạng thể loại phù hợp với công chúng, từ phim châu Mỹ tới châu Á, từ lãng mạn tới hành động kinh dị, từ phim ảnh tới thể thao. Song song là chất lượng hình ảnh chuẩn HD, được kiểm duyệt khắt khe. Hiện tại, hàng loạt tựa phim ăn khách đều có sẵn trong kho trải nghiệm như: “Đi đến nơi có gió”, “Tòa thành thời gian”, “Khi nhà vua yêu”...
Mới đây nhất, thương hiệu này còn phát sóng series “Chuyện kinh hoàng đô thị" đặc sắc từ Đài Loan với định dạng ultra-short video (nội dung mỗi tập rất ngắn, thường chỉ xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội đang được khán giả đón nhận nồng nhiệt).
Không chỉ chú trọng về mặt nội dung, K+ còn tính toán kỹ càng cho sự chuyển dịch nền tảng trong 2 năm gần đây, khi ứng dụng K+ được đầu tư mạnh mẽ để đem lại nhiều trải nghiệm xem cao cấp cho khán giả Việt trên mọi thiết bị, không ngừng tối ưu sự hiện diện của ứng dụng K+ trên tất cả thiết bị smartphone, smart TV.
Từ đây, K+ thúc đẩy thay đổi thói quen của khán giả việc khi cung cấp dịch vụ: Miễn phí, chất lượng cao, cập nhật về thời gian và không gian. Đồng thời đơn vị này cũng là thương hiệu hàng đầu trong việc bảo vệ bản quyền các nội dung giải trí trên không gian mạng.
Ông Thomas Jayet, CEO K+, cho biết bên cạnh việc không ngừng nâng cấp sản phẩm, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đối tác để mở rộng tính năng tiện ích, từ đó góp phần thay đổi thói quen giải trí của khán giả Việt.
Ông Thomas Jayet chia sẻ: “Thực tế, các nội dung trên nền tảng không chính thống khiến người dùng phải đối diện với hàng loạt rủi ro như dính mã độc, lừa đảo hoặc có thể bị đánh cắp thông tin. Tôi tin dịch vụ xem miễn phí kèm quảng cáo mới của K+ sẽ mang đến cho mọi người trải nghiệm hoàn hảo hơn. Chúng tôi hiểu mình có những thế mạnh gì và muốn mang đến cho khách hàng những giá trị để họ sẵn sàng gắn bó trong dài hạn”.