Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ cầm đầu ‘kho báu Hoa mai hội’ bị đề nghị truy tố

Với thủ đoạn lập ra “kho báu Hoa mai hội”, Trần Văn Một và đồng bọng đã lừa đảo hàng loạt người với tổng số tiền lên tới 3,9 tỷ đồng.

Chiều 10/12, thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến Viện KSND tối cao.

Cơ quan này đề nghị truy tố Trần Văn Một (Tổng Giám đốc công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân, Chủ tịch HĐQT công ty CP Quốc tế Phương Bắc Việt) và 2 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Những đồng xu trong "kho báu" của Trần Văn Một dùng để lừa đảo.

Theo tài liệu điều  tra,  mặc dù không có vốn đầu tư và đang lâm vào tình trạng nợ nần, Trần Văn Một vẫn xin thành lập công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân (công ty Hoàng Ngân), vốn điều lệ tới 500 tỷ đồng, có 43 ngành nghề kinh doanh. Nhưng trên thực tế, công ty này không có bất cứ hoạt động kinh doanh gì.

Nhằm chiếm đoạt tiền của người khác, lợi dụng chiêu bài “kho báu Hoa mai hội” (là tổ chức không có thật do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo), Trần Văn Một và đồng bọn tìm cách mua bán, vận chuyển nhiều hiện vật mà chúng bịa đặt là đồ cổ.

“Kho báu Hoa mai hội” có các thùng tiền xu “đô-la cổ” (là những miếng đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi sản xuất năm 1923, được đóng thành các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỷ USD); nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo,… dùng làm phương tiện lừa đảo.

Ngoài ra, Trần Văn Một và đồng bọn còn khuếch trương, tự giới thiệu là cán bộ cấp cao trong nhiều ngành, bản thân Một tự giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang. Từ đó nhóm này tung tin làm cho người khác tin là chương trình khai thác “kho báu”, hoán đổi “xu đô-la cổ”,... để dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Bằng các thủ đoạn, Trần Văn Một và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ đồng của nhiều người.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm