Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Kẻ cuồng sát’ - hãy suy nghĩ trước khi bấm còi xe

Bộ phim “Unhinged” có sự góp mặt của Russell Crowe là cuộc rượt đuổi kịch tính trên màn ảnh. Tác phẩm xoay quanh bi kịch khởi đầu từ một mâu thuẫn đời thường ít ai ngờ tới.

review phim Ke cuong sat anh 1

Mở đầu Unhinged, Tom Cooper (Russell Crowe) - gã đàn ông trung niên thừa cân, đầu óc thiếu minh mẫn - dừng xe trước nhà vợ cũ. Tay phải cầm búa, tay trái xách can xăng, Tom đột nhập vào ngôi nhà, dùng búa sát hại vợ cũ cùng những thành viên trong gia đình cô trước khi phóng hỏa và bỏ trốn.

Sáng hôm sau, khi vụ giết người tràn lan trên các bản tin đầu ngày mới, Rachel (Caren Pistorius) - một phụ nữ đang hoàn tất thủ tục ly hôn - xoay xở đưa con trai đi học đúng giờ giữa đường phố đông đúc. Tại ngã tư, khi đèn xanh đã sáng, chiếc xe phía trước vẫn không chịu lăn bánh. Tỏ ra mất kiên nhẫn, Rachel bèn bấm còi inh ỏi.

review phim Ke cuong sat anh 2

Tài tử Russell Crowe vào vai gã giết người tuổi trung niên với tính cách điên loạn. Ảnh: Solstice Studios.

Tại ngã tư tiếp theo, chủ nhân chiếc xe chặn đường Rachel ban nãy tiếp cận hai mẹ con, muốn nhận từ cô một lời xin lỗi. Tuy nhiên, người phụ nữ đã đáp lại bằng thái độ thiếu thiện chí.

Gã lái xe, hay chính là Tom Cooper, thề sẽ bắt cô trả giá. Rachel ban đầu nghĩ rằng đó chỉ là lời đe dọa bâng quơ. Song, Tom bắt đầu biến lời nói thành hành động.

Bộ phim sinh ra từ những bất ổn của nước Mỹ

Sau cảnh mở đầu căng thẳng kết thúc bằng vụ giết người phóng hỏa, Unhinged dành thời gian giải thích cho khán giả ngoài nước Mỹ hiểu chuyện gì đang và sẽ xảy ra trong bộ phim bằng một đoạn tường thuật.

Qua các trích đoạn từ bản tin sáng, cùng hình ảnh ghi lại từ nhiều camera an ninh, khán giả phần nào hiểu được bối cảnh mà bộ phim diễn ra. Đó là một nước Mỹ đang từ từ tiến đến giới hạn của sức chịu đựng.

Người dân dễ dàng mất bình tĩnh khi lưu thông. Chiếc xe hơi - phương tiện lưu thông bình thường - trở thành công cụ để họ trút giận hoặc tấn công những người xung quanh. Các vụ tắc đường không hồi kết mỗi sáng và sự thiếu hụt nhân viên hành pháp càng khiến vấn đề thêm trầm trọng.

review phim Ke cuong sat anh 3

Nữ chính của Unhinged là kiểu người cố chấp, không chịu thừa nhận chính cô đã tự đẩy bản thân vào thế khó. Ảnh: Solstice Studios.

Bi kịch ập xuống Rachel, con trai cô và thân nhân của họ trong một buổi sáng bình thường hội tụ cả ba vấn đề được đề cập trong đoạn phim. Mâu thuẫn đơn giản khi tham gia giao thông với một tên tội phạm tâm thần đã khơi mào cho âm mưu giết người nhắm vào bà mẹ đơn thân.

Không chỉ lấy vấn đề sức khỏe tâm thần của con người và tình trạng an toàn giao thông nước Mỹ làm chất liệu, Unhinged còn chỉ ra hiểm họa tiềm ẩn trong cách con người hiện đại tiếp nhận và xử lý thông tin.

Xuyên suốt bộ phim, TV ở hậu cảnh luôn phát đi những bản tin cập nhật tình hình các vụ giết người do Tom Cooper gây ra. Nhưng khán giả tiếp thu chúng với thái độ thờ ơ, như thể đó chỉ là một đoạn phim quảng cáo được phát đi phát lại.

Tom trộm được chiếc điện thoại của Rachel và lập tức nắm rõ từng chi tiết trong cuộc đời cô. Hắn đã thuyết phục được luật sư của Rachel tin rằng mình là bạn cô, lật tẩy lời nói dối của Rachel, hay buộc cô phải lựa chọn nạn nhân kế tiếp chỉ bằng những thông tin thu được từ chiếc điện thoại.

Những màn rượt đuổi không quá hoành tráng

Trong Unhinged, Rachel và Tom Cooper chỉ trực tiếp đối mặt trong khoảng thời gian rất ngắn. Phần lớn trận chiến giữa hai nhân vật diễn ra trên đường và qua trò mèo vờn chuột trên điện thoại.

Nếu màn đấu trí qua điện thoại trong Unhinged không mấy hấp dẫn, thì cuộc đuổi bắt trên đường mang đến nhiều bất ngờ. Những cảnh rượt đuổi bằng xe hơi giữa Rachel và Tom đã đảo ngược công thức ăn khách thường thấy trong các cảnh phim tốc độ cao trên màn ảnh.

Không siêu xe, không xa lộ hút mắt, không có những pha xử lý điệu nghệ hay cháy nổ hoành tráng, cuộc đuổi bắt giữa Rachel và Tom Cooper là hành trình trốn chạy trong tuyệt vọng của một phụ nữ lái chiếc xe hơi cà tàng giữa những con đường chật hẹp thường xuyên ách tắc.

Cũng vì thế, những cảnh va chạm, cháy nổ trong Unhinged không đem tới sự hoành tráng, mà đơn thuần là chuỗi tai nạn liên hoàn bi thảm. Sự dàn dựng có thể khiến bộ phim dễ bị hiểu lầm là sản phẩm tuyên truyền an toàn giao thông, như chi tiết người phụ nữ gây tai nạn do vừa lái xe vừa chải mascara, hay đoạn kết Rachel kịp dừng tay trước khi bấm còi ầm ĩ theo thói quen.

Nhân vật đơn điệu, thông điệp hỗn độn

Trong Unhinged, cả Rachel và Tom Cooper đều là những người phải chịu quá nhiều áp lực trong xã hội hiện đại. Cooper bị vợ phản bội. Vụ ly hôn khiến gã trắng tay, còn chứng bệnh tâm thần hành hạ khiến người đàn ông thường xuyên phải dùng thuốc.

Về phần Rachel, vụ ly hôn rơi vào bế tắc khi người chồng cũ đòi sở hữu căn nhà. Cô phải trang trải cho cuộc sống của bản thân, con trai, em trai, vợ chưa cưới của em trai, và cả người mẹ ở viện dưỡng lão. Bản thân Rachel cũng là một phụ nữ thiếu sót, hay đổ lỗi và không thể lên kế hoạch cho cuộc đời mình.

Cuộc chạm trán giữa Tom và Rachel trên phố là điều tất yếu xảy ra giữa hai kẻ có quá nhiều căng thẳng dồn nén. Tom là giọt nước tràn ly trong buổi sáng quá nhiều biến cố của Rachel. Nhưng bà mẹ đơn thân với Tom lại giống viên kẹo bạc hà rơi vào bên trong chai nước có ga. Thái độ của cô khiến tất cả suy nghĩ méo mó, bạo lực và thù hận bên trong gã phun trào.

Tuy nhiên, bên dưới lớp vỏ mang tên vấn đề sức khỏe tâm thần và vụ trả thù bạo lực, cả Tom Cooper và Rachel (cùng dàn nhân vật phụ) đều là những con người thiếu cá tính.

review phim Ke cuong sat anh 4

Nhân vật gã sát nhân hàng loạt trong phim còn khá một màu. Ảnh: Solstice Studios.

Về phần Tom, tên giết người hàng loạt máu lạnh trên màn ảnh mới chỉ cho thấy khía cạnh bạo lực của bản thân. Bạo lực trong hành vi (giết vợ cũ, đánh, đâm chết người), bạo lực trong suy nghĩ (bắt kẻ đã làm tổn thương mình phải trả giá) khiến nhân vật chỉ đơn thuần là một gã điên thay vì là một nhân vật phản diện táo tợn. Lạm dụng bạo lực cũng khiến sự xảo quyệt trong mưu đồ của hắn trở nên nhạt nhòa.

Với Rachel - nhân vật đáng lẽ là người hùng của bộ phim, màn trình diễn của cô đáng tiếc chỉ mang lại cảm giác mệt mỏi. Người phụ nữ không thể hiện được sự liều lĩnh của một kẻ bị dồn đến chân tường sau khi “gây sự với nhầm người”. Thay vào đó, hết lần này tới lần khác, cô tự dọn đường cho Tom Cooper làm hại những người quanh mình.

Rachel nóng nảy gây sự với Tom Cooper, rồi cẩu thả không khóa cửa xe khiến điện thoại bị trộm mất. Khi chuyện đã rồi, Rachel lựa chọn hùa theo trò chơi của gã giết người thay vì lập tức báo cảnh sát.

Tiếp đó, khi Tom dùng em trai làm con tin, yêu cầu Rachel đón con trai về nhà nơi hắn đã chờ sẵn, Rachel lập tức làm theo. Cô không dành lấy một giây để cân nhắc liệu mình có đang “bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ” hay không.

Dàn nhân vật hành động thiếu suy nghĩ cùng loạt thông điệp được cài cắm dày đặc khiến ấn tượng lớn nhất Unhinged để lại trong lòng người xem là sự bối rối vì không hiểu thông điệp chính trong phim là suy nghĩ kỹ trước khi bấm còi hay cần phải nghiêm túc chịu trách nhiệm cho hành vi của bản thân.

‘Cậu bé người gỗ Pinocchio’ - cảm động và tiếc nuối

Bộ phim live-action (người đóng) “Pinocchio” thêm một lần nữa tái hiện cuộc phiêu lưu của chú rối gỗ ngỗ ngược trên màn ảnh rộng.

‘Bán đảo’ - cái xác vô hồn của ‘Train to Busan’

Chưa cần so sánh nhiều với “Train to Busan”, bản thân “Peninsula” là một tác phẩm mắc phải rất nhiều vấn đề khi đứng độc lập.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm