Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ truy sát gia đình vợ cũ đối diện mức án nào?

Luật sư nhận định, với hành vi truy sát gia đình vợ cũ làm 2 người chết, một người bị thương, Lê Minh Hải có thể đối diện án tử hình.

Ngày 30/9, Công an Hà Tĩnh khởi tố bị can, bắt giam Lê Minh Hải (37 tuổi, trú TP Hà Tĩnh) về tội Giết người. Hải là nghi phạm truy sát gia đình vợ cũ khiến 2 người chết, một người bị thương hôm 28/9.

Gây án do tranh chấp tài sản

Theo công an, trưa 28/9, Hải tìm đến nhà mẹ vợ cũ là bà Nguyễn Thị Vân (71 tuổi, ở phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh). Khi đó, bà Vân ở cùng 2 con gái là Bùi Thị Huỳnh (41 tuổi) và Bùi Thị Nhung (47 tuổi).

Lời khai thể hiện bị can mâu thuẫn với các nạn nhân về việc chia tiền đền bù mảnh đất gia đình bà Vân cho Hải trước đó. Sau đó, bị can cầm dao chém 3 người thân của vợ cũ.

“Ba người nằm la liệt trên vũng máu, cố kêu cứu, không ai hiểu chuyện gì xảy ra. Chỉ khi công an truy bắt Hải thì mọi người mới biết đó là kẻ đã gây ra vụ việc”, một hàng xóm của bà Vân nhớ lại.

truy sat gia dinh vo cu anh 1

Căn nhà xảy ra vụ việc. Ảnh: B.M.

Bà Nhung và bà Huỳnh không qua khỏi. Còn bà Vân bị thương ở vùng bụng, đang được điều trị tại bệnh viện.

18h cùng ngày, Hải bị công an bắt giữ tại huyện Hưng Nguyên (cách hiện trường gây án khoảng 70 km).

Theo người dân địa phương, bà Vân có 5 người con (4 gái, 1 trai). Chồng mất nhiều năm trước, người phụ nữ này sống cùng con trai út.

Còn Hải quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Anh ta kết hôn với con gái thứ tư của bà Vân.

Trước đây, vợ chồng Hải xây nhà trên mảnh đất tại tổ dân phố 4 vốn của gia đình bà Vân. Hàng ngày, nghi phạm sửa chữa xe máy gần chợ Hà Tĩnh.

“Hải ít nói nhưng khá vui vẻ với mọi người. Khoảng 3 năm trước, vợ chồng Hải ly thân. Vợ ra miền Bắc làm việc, còn anh ta đưa con trai đi thuê phòng trọ. Căn nhà vợ chồng Hải trước đó sinh sống được gia đình bên ngoại cho người khác thuê lại”, một người dân kể.

Nghi phạm đối diện án tử

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh) đánh giá với hành vi dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào chỗ hiểm, nhằm sát hại nhiều người, Lê Minh Hải có thể bị truy cứu tội Giết người, quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

"Trong vụ án này, Hải đối mặt với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết nhiều người (2 người trở lên). Theo quy định này, nghi phạm đối diện khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Chiều thông tin.

truy sat gia dinh vo cu anh 2

Bị can Lê Minh Hải. Ảnh: L.M.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Đình Lợi, Giám đốc Công ty Luật TNHH Mai Sen (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh), cho rằng việc quyết định hình phạt đối với Hải căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, Lê Minh Hải bị áp dụng các tình tiết định khung, tăng nặng trách nhiệm hình sự giết 2 người trở lên, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.

Ngoài phạt tù, người đàn ông này còn phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tổn thất tinh thần cho các nạn nhân.

Luật sư cho biết pháp luật quy định rõ trong việc phân chia tài sản thừa kế hoặc tặng, cho. Tuy nhiên, khi xảy ra mâu thuẫn, nếu các bên không thống nhất được việc phân chia tài sản thì có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết theo quy định.

Trong trường hợp này, nếu Hải xác định có quyền lợi trong việc phân chia tài sản thì phải nhờ pháp luật hỗ trợ. Việc xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác là sai trái.

Lời khai nghi phạm truy sát gia đình vợ cũ

Lê Minh Hải khai do mâu thuẫn về việc chia tiền đền bù đất nên đã truy sát gia đình vợ cũ.

Phạm Trường - Hoàng Dương

Bạn có thể quan tâm