Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẹo ngăn ngừa sâu răng: Tại sao không?

Nha sĩ luôn cảnh báo chúng ta ăn quá nhiều kẹo sẽ làm sâu răng. Nhưng các nhà khoa học của công ty công nghệ sinh học OrganoBalance tại Berlin, Đức khiến điều này chỉ là quá khứ.

Nguyên nhân gây sâu răng là do các vi khuẩn bám trên răng chúng ta sau khi ăn đồ ngọt. Vì thế logic của các nhà khoa học rất đơn giản: giảm lượng vi khuẩn “xấu” trong kẹo thì khả năng gây sâu răng cũng sẽ tự nhiên giảm đi.

Sau khi ăn các loại kẹo thường, vi khuẩn trên răng sẽ từ từ tiết ra một loại a-xít ăn mòn men răng. Khi lớp men răng bị mất đi, bệnh sâu răng sẽ càng ngày càng thêm phát triển. 

Rụng hết hàm vì đánh răng sai cách

Bác sĩ Nguyễn Việt Phương (bệnh viện Hữu nghị Việt Xô) chia sẻ, việc đánh răng sai cách khiến nhiều người nhận hậu quả lớn, có trường hợp mới 50 tuổi đã rụng hết hàm răng.

Một trong những tác nhân chính gây sâu răng là vi khuẩn mutans streptococci. Khi nhai kẹo, chúng sẽ bị tiết ra theo nước bọt. Nếu bạn nuốt hay nhổ kẹo đi, một số vi khuẩn sẽ biến mất, nhưng số còn lại vẫn bám trên răng và khiến răng bị sâu.

Vi khuẩn mutans streptococci - tác nhân chính gây sâu răng.

Vi khuẩn mutans streptococci - tác nhân chính gây sâu răng.

Sau nhiều thí nghiệm, Christine Lang cùng các đồng nghiệp ở OrganoBalance đã chế ra một loại kẹo chứa vi khuẩn chết (Lactobacillus paracasei) có thể tự bám vào vi khuẩn gây sâu răng và giết chết chúng. 

Chủng lợi khuẩn Lactobacillus paracasei.

Chủng lợi khuẩn Lactobacillus paracasei.

Chủng lợi khuẩn Lactobacillus paracasei - một loại vi khuẩn có thể làm giảm hoạt động của vi khuẩn mutans streptococci bằng cách bám vào và ngăn không cho chúng tiếp xúc lại với răng.

Kẹo ngăn ngừa sâu răng nghe rất thú vị, nhưng liệu chúng có tác dụng? Để biết được tác dụng thực sự của khuẩn L. paracasei, các nhà nghiên cứu đã chế ra một loại kẹo không đường chứa vi khuẩn chết và thử nghiệm trên 60 tình nguyện viên. 

Họ đã đưa kẹo chứa 1 mg Lactobacillus paracasei cho 1/3 số người, 1/3 người khác ăn kẹo 2 mg và số còn lại ăn kẹo có giống hệt vị nhưng không chứa vi khuẩn. Trong 1 ngày rưỡi, mỗi người đã ăn tổng cộng 5 viên kẹo.

Sau một thời gian chờ đợi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy 3/4 tình nguyện viên ăn kẹo chứa loại khuẩn này có lượng khuẩn mutans streptococci trong nước bọt ít hơn so với trước đó. Hơn hết, thí nghiệm cũng cho thấy khuẩn L. paracasei không làm chết các khuẩn lợi khác trong vòm miệng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Oddity Central của Romani, một trang chuyên đăng tải tin tức, sự việc kỳ quặc, địa điểm du lịch độc đáo và nghệ thuật kỳ lạ trên toàn thế giới.

http://infonet.vn/keo-ngan-ngua-sau-rang-tai-sao-khong-post156220.info

Theo Huỳnh Linh/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm